6 điều nên cân nhắc trước khi mua Chromebook

Bạn đang băn khoăn có nên mua Chromebook hay không? Hãy lướt qua những câu hỏi dưới đây trước khi quyết định tậu cho mình một chiếc laptop chạy Chrome OS
6 điều nên cân nhắc trước khi mua Chromebook
6 điều nên cân nhắc trước khi mua Chromebook

Bạn có sử dụng hệ sinh thái Google?

Chromebook là những mẫu laptop chạy hệ điều hành Chrome OS vốn hoạt động dựa trên nền tảng đám mây được Google tung ra với tham vọng thay đổi thói quen người dùng máy tính trong kỷ nguyên di động.

Chromebook hoạt động dựa trên nền tảng đám mây.
Chromebook hoạt động dựa trên nền tảng đám mây.

Về cơ bản, Chromebook không có giao diện màn hình Desktop quen thuộc, ứng dụng cũng không được cài trên ổ cứng trong máy như laptop truyền thống. Trong thế giới Chrome OS, chương trình và dữ liệu đều được lưu trữ trên đám mây, sẵn sàng phục vụ người dùng mọi lúc mọi nơi.

Chromebook chủ yếu dựa trên bộ phần mềm ứng dụng của Google. Nếu bạn đã quen sử dụng các dịch vụ như thư điện tử Gmail, trình duyệt Chrome và dịch vụ đám mây Google Drive, thì hệ điều hành Chrome OS là một lựa chọn tuyệt vời.

Bạn có sử dụng các ứng dụng khác ngoài Office?

Công việc hàng ngày của bạn thường chỉ kiểm tra email, soạn thảo văn bản, sử dụng các tính năng tiên tiến có trong bộ phần mềm văn phòng Microsoft Office; hay cần phải sử dụng thêm các công cụ mạnh mẽ để chỉnh sửa hình ảnh hoặc biên tập video? Nếu câu trả lời là có thêm các phần mềm chuyên dụng khác, bạn cần phải cân nhắc xem công việc hàng ngày sẽ bị ảnh hưởng thế nào nếu sử dụng Chromebook.

Google Docs, Sheets và Slides là những công cụ được thiết kế nhằm thay thế những phần mềm Word, Excel và PowerPoint trong bộ ứng dụng văn phòng Microsoft Office. Không chỉ cung cấp các công cụ cơ bản để soạn thảo văn bản, bảng tính hay trình chiếu, các công cụ tương ứng của Google còn tích hợp thêm hàng loạt tính năng tiên tiến khác để thực hiện nhiều công việc phức tạp khác.

Chromebook được tối ưu hóa cho các ứng dụng của Google.
Chromebook được tối ưu hóa cho các ứng dụng của Google.

Nói tóm lại, Chromebook được tối ưu hóa cho các ứng dụng văn phòng của Google. Tuy nhiên, nhờ sự kết hợp chặt chẽ của các hãng phần mềm với các hãng phần cứng sản xuất Chromebook, hy vọng trong tương lai sẽ có thêm các phần mềm chuyên dụng khác được thiết kế dành riêng cho dòng laptop chạy Chrome OS.

Bạn có quen dùng Linux?

Hệ điều hành Chrome OS được phát triển dựa trên nền tảng Linux nhưng chỉ hoạt động trên những hệ thống phần cứng được thiết kế riêng. Do đó, về mặt kỹ thuật thì bạn có thể cài đặt bất kỳ ứng dụng có sẵn nào cho Linux vào Chromebook.

Ngoài ra, bạn cũng có thể cài đặt một hệ thống distro Linux cho máy tính để bàn (chẳng hạn như Ubuntu) song hành cùng hệ điều hành Chrome OS, sau đó có thể chuyển chế độ qua hệ thống Linux khi muốn làm một số công việc trên các ứng dụng máy tính để bàn truyền thống và giao diện dòng lệnh hiệu quả cao.

Tuy nhiên, cho đến nay người dùng vẫn nên cân nhắc vì cấu hình của hầu hết các mẫu Chromebook phổ thông đều hỗ trợ chỉ 4GB RAM tối đa, không đủ để chạy một vài ứng dụng hiệu năng cao chẳng hạn như Photoshop. Một số model có trang bị nhiều RAM hơn nhưng giá khá đắt.

Bạn có trang bị đường truyền Internet ổn định?

Như đã đề cập, hệ điều hành Chrome OS hoạt động chủ yếu trên nền web thay vì các cửa sổ ứng dụng được cài đặt cục bộ. Do đó, mọi công việc thực hiện trên Chromebook đều phải thông qua đường truyền Internet. Chromebook sẽ hoàn toàn vô dụng nếu không được kết nối Internet.

Mặc dù thực tế là Chromebook ngày nay ít phụ thuộc hơn vào Internet so với thời kỳ đầu vì hiện có hàng trăm ứng dụng offline đã được phát triển, dù vậy, mẫu laptop này vẫn chủ yếu được thiết kế để hoạt động tối ưu nhất khi được kết nối Internet.

Một nhược điểm khác là hầu hết Chromebook đều không trang bị cổng Ethernet mà chỉ hỗ trợ Wi-Fi. Đây sẽ là trở ngại lớn cho những người hay di chuyển ở những nơi không có sóng Wi-Fi. Một vấn đề nữa là Wi-Fi công cộng thường không bảo mật và chất lượng không ổn định. Hãy thử tưởng tượng khi bạn đang làm dở công việc mà kết nối Wi-Fi bị mất thì thật là tai họa.

Bạn có sử dụng thiết bị Android?

Google đang đặt mục tiêu là làm cho mọi ứng dụng Android đều có thể chạy trên hệ điều hành Chrome OS. Hãng đã tạo ra một môi trường “runtime” cho phép các ứng dụng Android chạy trong môi trường Chrome OS. Đồng thời, Google đã phát hành rất nhiều ứng dụng Android cho Chromebook trên cửa hàng Chrome Web Store.

Chromebook là lựa chọn hợp lý cho người dùng thiết bị Android.
Chromebook là lựa chọn hợp lý cho người dùng thiết bị Android.

Nếu bạn đang sử dụng smartphone hay tablet Android, đó là một điểm cộng khi muốn sở hữu thêm Chromebook. Bất kỳ ứng dụng nào mà bạn đã mua trong Google Play Store đều có thể được chuyển đến máy tính xách tay của mình và sử dụng dễ dàng mà không cần phải tốn thêm chi phí.

Bạn có sử dụng Skype?

Hiện nay, ứng dụng Skype không có phiên bản dành riêng cho Chromebook trên cửa hàng trực tuyến Chrome Web Store. Đồng thời, phiên bản Skype dựa trên nền web lại không hỗ trợ video. Do đó, nếu công việc của bạn đòi hỏi phải thường xuyên sử dụng Skype thì Chromebook không phải là một lựa chọn sáng giá.

Dường như Google đã cố tình muốn người dùng sử dụng các ứng dụng của họ như Hangouts và Allo để thay thế cho Skype. Có một cách giải quyết khác ngoài việc sử dụng Skype trên web là bạn có thể cài đặt các ứng dụng Skype cho Android trên hệ thống Chrome OS. Trong một vài trường hợp, tính năng thoại video có thể sẽ hoạt động không tốt nhưng dù sao có vẫn hơn không.

Theo PC World VN