5G rất khác biệt so với thế hệ các “G” trước!

VietTimes -- Theo bà Nguyễn Kim Dung – Tổng Giám đốc Nokia Việt Nam, khi nói về 5G, người dùng nên thoát ra khỏi suy nghĩ thông thường về việc “đã có 2G, thì sẽ đến 3G, 4G, và tất nhiên sẽ đến 5G, thậm chí 6G”. 5G rất khác biệt so với thế hệ các “G” trước!

Cơ hội cho các nhà mạng viễn thông

Theo phân tích của Tổng Giám đốc Nokia Việt Nam, 2G lên 3G là việc chuyển từ dịch vụ thoại đơn thuần sang việc bổ sung dữ liệu và các dịch vụ internet cơ bản. Từ 3G đến 4G, dịch vụ Internet trên 4G trở nên nhanh hơn, và đạt được tốt độ truy cập 50Mbps.

Bà Nguyễn Kim Dung – Tổng Giám đốc Nokia Việt Nam
Bà Nguyễn Kim Dung – Tổng Giám đốc Nokia Việt Nam

5G có 3 khía cạnh cơ bản: Tốc độ cao hơn, có thể lên đến hơn 10Gbps (4G đạt 1Gbps); liên lạc giữa máy và máy (machine-to-machine) - ở các thế hệ trước, đơn thuần là liên lạc giữa con người, nhưng với 5G, máy móc có thể liên lạc với nhau và số lượng cảm biến có thể lên đến hàng tỷ từ thiết bị cá nhân đến thiết bị công cộng; và “hành động tức thời”, ở hiện tại, khi người dùng click vào đường link, có thể mất một khoảng thời gian nhất định thì trang mới tải xong, và nếu mất vài giây, thì người dùng trở nên mất kiên nhẫn và bỏ trang đó. Tuy nhiên 5G hướng đến việc giảm độ trễ, và độ trễ trên 5G có thể giảm đi hàng chục lần so với 4G để cung cấp dịch vụ tức thời.   

"Với ba đặc điểm của 5G, có rất nhiều cơ hội cho các nhà mạng viễn thông. Trước đây, các nhà mạng chỉ đơn thuần cung cấp dịch vụ viễn thông cho con người. Tuy nhiên, với ba đặc tính của 5G, các nhà mạng có rất nhiều cơ hội tạo ra doanh thu mới trong nhiều ngành kinh tế khác nhau", bà Nguyễn Kim Dung cho biết.

Tiềm năng về quy mô thị trường trong một số năm tới của các nhà mạng như triển khai giải pháp cho các nhà máy, công trường, thành phố, vận tải, y tế… Dù với con số dự báo thấp nhất, cũng có thể thấy cơ hội cho các nhà mạng viễn thông đã lên đến hàng tỷ USD. Đó là những lĩnh vực mới để các nhà mạng khai thác.

Theo khung thời gian hiện tại, giai đoạn ban đầu khi 5G thương mại hóa, chủ yếu đối tượng sử dụng vẫn là smartphone, nhưng trên smartphone, người dùng sẽ sử dụng những dịch vụ cao cấp hơn cũng như tốc độ cao hơn, thông lượng lớn hơn. Theo thời gian, khoảng 2020, sẽ có những hoạt động ứng dụng 5G khác như tự động hóa nhà máy hoặc số hóa… Và đến sau năm 2022, những công nghệ như Internet haptic (cảm giác, xúc giác), giúp người dùng có thể cảm thấy những gì mình nhìn thấy. Ví dụ, trong y tế, khi sử dụng robot để khám bệnh từ xa, có thể cảm nhận được nhiệt độ, bề mặt da của bệnh nhân như khi đang khám chữa bệnh trực tiếp.

Máy móc, thiết bị đều được kết nối

Nhìn chung, có ba yếu tố dẫn đến sự phát triển công nghệ 5G.

Thứ nhất, dữ liệu người dùng di động tăng mạnh và sự ra đời của nhiều dịch vụ di động mới. Với sự tăng trưởng dữ liệu, mạng hiện tại không thể đáp ứng, do đó dẫn đến đòi hỏi sự ra đời 5G. Theo dự báo, trong những năm tới, nhu cầu dữ liệu sẽ tăng đến 65%.

Thứ hai, về mặt chuẩn hóa 5G, các bộ tiêu chuẩn đã được hoàn chỉnh. Có hai bộ tiêu chuẩn: một bộ đã được hoàn thành vào tháng 3 năm nay, và một bộ sẽ được đưa ra vào tháng 9 năm nay (2018).

Thứ ba, thị trường thuê bao di động gần như đã bão hòa và gây khó khăn cho các nhà mạng di động trong việc tăng doanh thu. Do đó, các nhà mạng phải thâm nhập vào các lĩnh vực mới như tự động hóa nhà máy hay thành phố thông minh… để tạo doanh thu mới. Khi tiếp cận những lĩnh vực này, công nghệ mạng hiện tại không thể đáp ứng được và cần phải có công nghệ mạng mới là 5G.

Tổng giám đốc Nokia Việt Nam nhấn mạnh, 5G là công nghệ không dây thế hệ thứ năm dành cho con người, nhưng là thế hệ đầu tiên dành cho máy móc thiết bị. Từ 4G trở về trước hoàn toàn phục vụ con người, nhưng từ 5G trở đi, sẽ kết nối cả máy móc, thiết bị.

"Trong nhiều bộ phim viễn tưởng, người ta đưa ra một tương lai robot thống trị con người. Tương lai đó không xa, vì ngay trong công nghệ 5G, máy móc đã chiếm ưu thế trong một số lĩnh vực nhất định, bà Kim Dung nhận định. 

Với 4G trở về trước, thiết kế mạng khá đơn giản. Mục tiêu phục vụ của 4G và các thế hệ trước là dịch vụ thoại cũng như internet cho con người. Khi muốn sử dụng thêm dịch vụ, phải thiết kế, hình dung lại kiến trúc mạng. 5G có ưu điểm vượt trội là linh hoạt hơn, bất kỳ tình huống sử dụng là gì, bất kỳ nhà mạng nào triển khai; nhờ vào bản chất mạng được thiết kế linh hoạt và không phụ thuộc vào bất kỳ ứng dụng hoặc nhà mạng nào triển khai trên nó, không cần thiết kế lại như các thế hệ trước.

Bốn đặc điểm của 5G là mạnh mẽ, hiệu quả, thông minh (tự học, tự tổ chức, tự điều chỉnh để đạt mức độ tối ưu khi các ứng dụng mới được triển khai) và linh hoạt 

Thông điệp Nokia muốn đưa ra là “5G sẽ thay đổi tốc độ công nghệ”. Trong tương lai, công nghệ chỉ là một khía cạnh, cách mọi người hình dung và ứng dụng công nghệ này vào đời sống mới là điều quan trọng.