5G: Cuộc đua đang được dẫn dắt bởi những quốc gia giàu có

Theo đánh giá của các chuyên gia, công nghệ 5G sẽ là một bước tiến quan trọng tạo ra những thay đổi lớn trong đời sống con người. Với nhiều ưu điểm vượt trội so với 4G, mạng 5G được kỳ vọng sẽ là cuộc cách mạng mới của thế giới di động.

Thế hệ công nghệ có thể mang lại nhiều tiện ích mới

5G được cho là sẽ hiện thực hóa những điều chỉ có trong khoa học viễn tưởng. Một cuộc sống thông minh trong những ngôi nhà kết nối thông suốt, những chiếc xe tự lái, những chiếc tủ lạnh điều chỉnh từ xa, hay thậm chí bệnh nhân được phẫu thuật bởi bác sĩ ở nơi khác sẽ không còn là điều viển vông.

Ngoài ra, 5G còn cho phép người dùng tải lên những video chất lượng Ultra HD với tốc độ nhanh. Công nghệ này còn được ca ngợi là tiền đề cho cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư khi mang lại cho con người những tiện nghi hoàn hảo.

Nhưng lại không dành cho tất cả mọi người, mọi quốc gia

Với những hiệu quả được kỳ vọng, chỉ vài năm nữa 5G sẽ thực sự mang lại bước đột phá cho tiện ích cuộc sống của con người. Tuy nhiên, 5G không phải là công nghệ dành cho tất cả mọi người khi mà để triển khai và sở hữu thiết bị tương thích cũng như dịch vụ đi kèm thì nhà mạng và người dùng đều phải bỏ ra những khoản đầu tư rất lớn.

Ngay tại một quốc gia giàu có như Mỹ, một số nhà mạng lớn như T-mobile hay Sprint đã công bố sẽ mang công nghệ này tới nhiều thành phố tại nước này. Tuy nhiên, để tiếp cận với 5G, người ta còn cần những chiếc điện thoại tương thích được với công nghệ siêu việt này. Chi phí chi trả cho những chiếc điện thoại thông minh mới cũng là trở ngại lớn.

Còn ở châu Phi, các dòng điện thoại phổ thông (feature phones) vẫn chiễm lĩnh thị trường, trong khi điện thoại thông minh (smartphones) không có ưu thế. Chính vì vậy, việc khai thác công nghệ 5G ở khu vực này sẽ không thể tạo nên đột phá lớn nào. Chưa kể, để triển khai mạng 5G, các nhà mạng cũng cần có một khoản chi phí đầu tư rất lớn.

5G không phải là công nghệ dành cho tất cả mọi người và càng không phải là một cuộc đua dành cho tất cả nhà mạng, quốc gia trên thế giới.

Cuộc đua đang được dẫn dắt bởi những quốc gia giàu có

Nhận thức được vai trò của 5G đối với phát triển kinh tế và hội nhập quốc tế, nhiều quốc gia trên thế giới đã công bố nghiên cứu, thử nghiệm và thương mại hóa công nghệ này. Hiện trong cuộc đua triển khai thế hệ mạng di động 5G, Trung Quốc, Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản là những quốc gia đã công bố những khoản đầu tư lớn cho 5G.

Cụ thể, tại Hàn Quốc, chính phủ nước này tuyên bố đầu tư ít nhất 1,5 triệu USD cho việc nghiên cứu, thử nghiệm và lắp đặt mạng 5G hoàn chỉnh. Trong khi đó, vào ngày 1/1/2018, các nhà cung cấp dịch vụ di động tại nước này công bố các kế hoạch đầu tư hơn 10.000 tỷ won, tương đương 9,36 tỷ USD vào công nghệ 5G trong năm nay nhằm mục đích tạo nền tảng vững chắc cho dịch vụ cao cấp này.

Tại Mỹ, với tham vọng trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới thương mại hóa công nghệ 5G, vào đầu tháng 8/2016, Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC) công bố sẽ tạo điều kiện tốt nhất để các nhà mạng có thể đẩy nhanh quá trình triển khai cơ sở hạ tầng 5G nhưng chỉ phải bỏ ra một mức chi phí hợp lý nhất. Còn trước đó 1 tháng, cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama công bố ủng hộ hết mình cho dự án di động 5G thông qua việc ký quyết định Quỹ Nghiên cứu mạng không dây 5G có giá trị 400 triệu USD để đẩy mạnh sự phát triển của thế hệ kế tiếp của mạng viễn thông. Trong dự án khá lớn này, mạng 5G sẽ được thử nghiệm tại 4 thành phố lớn tại Mỹ, bắt đầu vào tháng 10 năm sau. Sau đó, vào đầu năm 2017, Mỹ công bố sẽ đầu tư tiếp gần 275 tỷ USD trong vòng 7 năm tới để xây dựng và đưa vào vận hành các mạng 5G trên toàn lãnh thổ nước này nhằm nâng cấp tốc độ băng thông mạng cho tất cả người Mỹ.

Tại Trung Quốc, cả ba nhà mạng viễn thông của nước này là China Mobile, China Unicom và China Telecom đều dự định tung ra các phiên bản thương mại của mạng di động 5G vào năm 2018 và bắt đầu mở rộng phạm vi phủ sóng của dịch vụ. Theo ước tính của nhà phân tích Edison Lee, trưởng bộ phận nghiên cứu viễn thông của ngân hàng đầu tư Jefferies (Mỹ), các nhà mạng Trung Quốc sẽ đầu tư tổng cộng 180 tỷ USD vào mạng 5G trong 10 năm tới. Thậm chí, vào năm 2017, Trung Quốc dự kiến sẽ đầu tư vào mạng di động 5G với mức 2,8 nghìn tỷ nhân dân tệ (tương đương khoảng 411 tỷ USD) trong giai đoạn 2020-2030. Cho đến nay, với số tiền này, Trung Quốc đang nắm giữ lỷ lục về đầu tư 5G trên thế giới.

Tại Nhật Bản, vào giữa tháng 6/2017, cả ba nhà mạng viễn thông lớn nhất của Nhật hiện nay (NTT DoCoMo, KDDI và Softbank) cho biết đã có kế hoạch đầu tư lớn cho 5G với số tiền tổng cộng lên tới 5 nghìn tỷ yên (tương ứng khoảng 45,5 tỷ USD). Bên cạnh đó, cả ba ông lớn này đã thống nhất với nhau chủ trương sẽ chia sẻ hạ tầng trạm thu phát sóng 5G để giảm chi phí đầu tư cũng như đẩy nhanh tiến độ đưa dịch vụ tới khách hàng.

Vốn được biết đến là thị trường di động phát triển, đã từng đi đầu trong cuộc đua 4G nhưng trong cuộc đua tiến lên 5G, Liên minh châu Âu (EU) lại đang bị tụt lại phía sau mặc dù cách đây 5 năm, EU đã cam kết dành 700 triệu euro cho nghiên cứu công nghệ 5G để "đảm bảo vai trò đi đầu của châu Âu" trong các lĩnh vực viễn thông.

Trong khi đó, mặc dù rất kín tiếng về các kế hoạch nghiên cứu, thử nghiệm cũng như đầu tư triển khai nhưng Qatar và Vương quốc Bahrain, hai quốc gia Ả-rập vốn luôn nổi tiếng bởi sự xa hoa và giàu có đã gây bất ngờ khi liên tiếp công bố khai trương mạng 5G tại đất nước của mình. Theo đó, Qatar trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới khai trương mạng 5G tại thời điểm tháng 4 vừa qua trong khi Vương quốc Bahrain cũng vừa công bố khai trương mạng 5G tại nước này.

Qatar và Vương quốc Bahrain có một điểm chung là đều là những quốc gia giàu có khi GPD trên đầu người của Qatar và Bahrain lần lượt đạt 98.900 USD và 27.900 USD. Cả hai đều nằm trong top 10 quốc gia giàu có nhất thế giới Ả-rập.

Những khoản đầu tư khổng lồ kể trên một lần nữa khẳng định 5G không phải là một cuộc đua “bình dân”. Điều này hoàn toàn thống nhất với nhận định “Chi phí là rào cản lớn nhất đối với triển khai 5G” mà Hiệp hội các nhà cung cấp dịch vụ di động toàn cầu đã nêu ra từ cuối năm 2015.

Theo XHTT

http://xahoithongtin.com.vn/thi-truong/201807/5g-cuoc-dua-dang-duoc-dan-dat-boi-nhung-quoc-gia-giau-co-607543/