5.800 tỷ đồng đã đến tay người có công với cách mạng qua Bưu điện

VietTimes – Cả nước có 20 tỉnh, thành phố thực hiện thí điểm chi trả trợ cấp ưu đãi người có công hàng tháng qua hệ thống bưu điện. Hàng tháng, bưu điện đã tổ chức gần 3.600 điểm chi trả, bố trí 3.242 nhân viên chi trả cho 360.000 người hưởng với số tiền lên đến 620 tỷ đồng. Tổng số tiền chi trả trợ cấp ưu đãi người có công từ năm 2016 đến nay lên đến 5.800 tỷ đồng.
Toàn cảnh hội nghị.
Toàn cảnh hội nghị.

Thông tin trên được công bố tại hội nghị Tổng kết thực hiện thí điểm chi trả trợ cấp ưu đãi người có công với cách mạng do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tổ chức hôm nay (17/12).

Theo khảo sát của Bộ LĐ-TB&XH tại 20 địa phương, tỉ lệ hài lòng của người hưởng theo phương thức chi trả mới đều đạt khá cao. Gần 100% người được hưởng dịch vụ tại các tỉnh An Giang, Cần Thơ, Đồng Nai, TP. Hồ Chí Minh, Hòa Bình, Nghệ An, Quảng Ninh, Quảng Nam hài lòng về thời gian chi trả.

95% - 100% người hưởng tại các tỉnh Nghệ An, Gia Lai, Thanh Hóa đánh giá cao về thái độ phục vụ, tinh thần trách nhiệm của nhân viên bưu điện khi thực hiện chi trả tại các điểm hoặc tại nhà đối tượng. Gần 100% người thụ hưởng tại các tỉnh đề xuất tiếp tục thực hiện chi trả qua hệ thống bưu điện. 

Ông Phạm Quang Phụng - Vụ trưởng Vụ Kế hoạch và Tài chính, Bộ LĐ-TB&XH - cho biết mô hình chi trả qua bưu điện đã tách việc chi trả chế độ với công tác quản lý đối tượng, góp phần giảm công việc cho cán bộ chi trả xã, phường để họ có thời gian tập trung cho công tác chuyên môn nghiệp vụ. Qua đó, tiến độ xác lập hồ sơ đối tượng được đẩy nhanh, đảm bảo tốt hơn công tác thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng.

“Đặc biệt, việc chi trả này cũng tách bạch trong việc chi trả và tham mưu hồ sơ hưởng chế độ chính sách cho đối tượng, tránh rủi ro trong việc thực hiện chính sách người có công, nguồn tiền chi trả được quản lý chặt chẽ, an toàn hơn”, ông Phụng nói.

Bà Chu Thị Lan Hương - Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam - cho biết, việc chi trả trợ cấp ưu đãi người có công được triển khai trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin trên nền tảng chi trả lương hưu, chi trả bảo trợ xã hội. Do được giao chi trả nhiều chế độ an sinh xã hội trên địa bàn, nên những người được nhận nhiều chế độ (lương hưu, ưu đãi người có công, trợ cấp bảo hiểm xã hội…), bưu điện sẽ tích hợp danh sách của đối tượng hưởng để chi trả cho các đối tượng vào cùng một thời gian, giúp họ không phải đi lại nhiều lần. 

Nhân viên Bưu điện xã Đông Viên, huyện Chợ Đồn, Bắc Kạn chi trả trợ cấp ưu đãi người có công trên địa bàn xã.
Nhân viên Bưu điện xã Đông Viên, huyện Chợ Đồn, Bắc Kạn chi trả trợ cấp ưu đãi người có công trên địa bàn xã.

Cũng theo bà Hương, việc tích hợp các hệ thống này góp phần tạo ra cơ sở dữ liệu về an sinh xã hội, đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, đổi mới về tổ chức và đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực an sinh xã hội, góp phần phát triển Chính phủ điện tử.

Theo ông Dương Bằng Giang - Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bắc Kạn - phương thức chi trả trợ cấp ưu đãi người có công qua hệ thống bưu điện tại địa phương luôn tuân thủ theo hợp đồng nguyên tắc giữa Sở LĐ-TB&XH với Bưu điện tỉnh và hợp đồng chi trả giữa Phòng LĐ-TB&XH với bưu điện các huyện, thành phố. Địa điểm chi trả tại các điểm bưu điện, nhà văn hóa xã, nên linh hoạt về thời gian, địa điểm nhận trợ cấp, thuận lợi cho người được thụ hưởng và công tác chi trả. 

Đại diện của Sở LĐ-TB&XH Nghệ An cho biết, địa phương có số đối tượng hưởng chính sách người có công hơn 73.000 người, bình quân chi trả 127,1 tỷ đồng/tháng. Trước đây, đội ngũ cán bộ làm công tác  LĐ-TB&XH tại cơ sở chỉ có một người nên hạn chế trong công tác quản lý, chi trả trợ cấp.

Do đó, từ 1/7/2019, việc thực hiện thí điểm chi trả trợ cấp ưu đãi người có công qua hệ thống bưu điện được thí điểm tại 5 địa phương là thành phố Vinh, huyện Quỳnh Lưu, Đô Lương, Nghĩa Đàn và Con Cuông. Với những thuận lợi trong việc chi trả theo phương thức mới, ông Đoàn Hồng Vũ - Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Nghệ An cho biết, từ 1/1/2020, địa phương này sẽ triển khai trên toàn bộ địa bàn.

Cũng tại Hội nghị, các địa phương đang triển khai thí điểm chi trả một phần như Thái Nguyên, Ninh Thuận, Quảng Ninh cũng cho biết sẽ nghiên cứu để sớm triển khai chi trả người có công với cách mạng trên toàn bộ địa bàn trong thời gian sớm nhất, nhằm tạo thuận lợi cho người nhận và công tác quản lý cũng đạt hiệu quả cao hơn.

Trước các đề xuất về việc mở rộng số địa phương chi trả người có công qua bưu điện, Thứ trưởng Lê Tấn Dũng cho biết Bộ sẽ xin ý kiến Chính phủ để triển khai tại nhiều địa phương. Thứ trưởng cũng yêu cầu ngành LĐ-TB&XH các tỉnh phối hợp chặt chẽ với bưu điện đẩy mạnh hơn nữa ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và chi trả như: hoàn thiện phần mềm quản lý đối tượng, quản lý tài chính,… đảm bảo việc chi trả đúng, đủ, kịp thời, tạo thuận lợi nhất cho người được hưởng.