538 tỉ USD sẽ rút khỏi Trung Quốc năm 2016

Các nhà đầu tư nước ngoài dự kiến sẽ rút 538 tỉ USD vốn đầu tư vào Trung Quốc ra khỏi nền kinh tế nước này trong năm 2016.
Các nhà đầu tư xem xét thông tin tại một sàn giao dịch chứng khóa ở tỉnh Giang Tô, Trung Quốc - Ảnh: Reuters
Các nhà đầu tư xem xét thông tin tại một sàn giao dịch chứng khóa ở tỉnh Giang Tô, Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, đây là ước tính của Viện Tài chính quốc tế (IIF) công bố ngày 25-4, bất kể thực tiễn cho thấy tốc độ thoái vốn của nhà đầu tư nước ngoài tại Trung Quốc thời gian qua đã giảm.

Con số ước tính đó cho thấy tổng số thoái vốn năm 2016 tại Trung Quốc sẽ giảm 1/5 so với tổng số 674 tỉ USD vốn đầu tư rút khỏi nước này hồi năm ngoái.

Tuy nhiên đó cũng mới chỉ là ước tính tại thời điểm này, và IIF cho rằng tốc độ thoái vốn của nhà đầu tư nước ngoài có thể tăng nhanh trở lại nếu xuất hiện mối lo về sự phá giá “vô tổ chức” của đồng nhân dân tệ.

Các chuyên gia tài chính của IIF nhận định việc thoái vốn ồ ạt khỏi Trung Quốc nhìn về tổng thể sẽ gây ảnh hưởng tới các thị trường mới nổi.

Điều này một phần do tầm vóc chi phối của nền kinh tế Trung Quốc, một phần khác vì tình trạng thoái vốn kéo dài có thể gây ra nhiều biến động hơn về tỉ giá, theo đó lại làm phát sinh một làn sóng thoái vốn mới.

Báo cáo của IIF nhận định: “Một cú rớt giá mạnh của đồng nhân dân tệ sẽ làm tái bùng phát việc bán tống bán tháo các tài sản nhiều rủi ro toàn cầu và kích hoạt cuộc tháo chạy của dòng vốn trong các hạng mục đầu tư ở những thị trường mới nổi.

“Thêm nữa, một sự mất giá bất lợi của đồng nhân dân tệ cũng có thể dẫn tới cuộc đua phá giá tại các thị trường mới nổi khác, nhất là ở những thị trường có quan hệ mật thiết với Trung Quốc”.

Hiện tại tốc độ thoái vốn khỏi thị trường Trung Quốc đang chậm lại. Trong tháng 3, khoảng 35 tỉ USD rút khỏi Trung Quốc, nâng tổng mức thoái vốn tại nước này kể từ đầu năm là 175 tỉ USD, vẫn thấp hơn so với tốc độ thoái vốn quý 2 năm 2015.

Dù vậy giới chuyên gia tài chính cho rằng vẫn còn một nhân tố bí ẩn quan trọng không ai biết chính là ngưỡng dự trữ ngoại hối mà chính quyền Trung Quốc căn cứ để họ bắt đầu lo lắng và có biện pháp đối phó khi rơi xuống mức ngưỡng này.

Biện pháp đối phó của nhà cầm quyền Trung Quốc có thể hoặc lại phá giá đồng nhân dân tệ, hoặc sẽ siết chặt kiểm soát dòng vốn một cách không giấu giếm.

Dự trữ ngoại hối của Trung Quốc đã giảm từ 4 ngàn tỉ USD trong tháng 6-2014 xuống còn khoảng 3,2 ngàn tỉ USD trong tháng 2-2016. Đây vẫn là mức cao so với hầu hết các quốc gia.

Theo Tuổi trẻ