52 sản phẩm công nghệ sáng tạo giành giải thưởng “Chắp cánh ước mơ“

VietTimes -- Sáng 13/12, cuộc thi “Khoa học máy tính và Công nghệ thông tin - Chắp cánh ước mơ” do Microsoft tài trợ đã tổ chức lễ tổng kết và trao giải 52 sản phẩm công nghệ sáng tạo cho thanh thiếu niên khó khăn vùng ven biển của thành phố Hạ Long.
Bằng sự trợ giúp của các phần mềm máy tính, các em thể hiện ước mơ, nguyện vọng về cuộc sống tương lai. Ảnh: Phương Nam
Bằng sự trợ giúp của các phần mềm máy tính, các em thể hiện ước mơ, nguyện vọng về cuộc sống tương lai. Ảnh: Phương Nam

Cuộc thi được triển khai rộng rãi đến học sinh các trường THCS và thanh thiếu niên trên địa bàn các phường ven biển còn khó khăn của TP Hạ Long là Hùng Thắng, Tuần Châu, Hà Khánh và Hà Phong, khuyến khích sự tham gia của các thanh thiếu niên ít có cơ hội tiếp cận với khoa học công nghệ. Bằng sự trợ giúp của các phần mềm máy tính, các em thể hiện ước mơ, nguyện vọng về cuộc sống tương lai hoặc các ý tưởng đóng góp trong việc bảo vệ môi trường và phát triển bền vững Vịnh Hạ Long.

Cuộc thi đã thu hút đông đảo sự tham gia của các thanh thiếu niên. Gần 200 bài dự thi được gửi về ban tổ chức, chuyên chở những ước mơ của các em bằng trí tưởng tượng, sự sáng tạo thông qua công nghệ tin học. Sau khi tham gia những buổi đào tạo về các kỹ năng số cơ bản cùng dự án “Con thuyền mơ ước”, được tiếp cận với những công cụ, phần mềm, các em đã tự tìm tòi, khám phá và tạo ra những tác phẩm công nghệ của riêng mình.

52 sản phẩm công nghệ sáng tạo giành giải thưởng “Chắp cánh ước mơ“ ảnh 1

Cụ thể, các sản phẩm được sáng tạo bằng các công cụ ứng dụng văn phòng như Powerpoint, phần mềm lập trình cơ bản như Kodu, Scratch và đoạn phim ngắn thực hiện bởi Movie Maker. Các em gửi về cuộc thi những bức vẽ bằng công cụ Paint chân thực và sống động về ước mơ của em trở thành phi hành gia, cầu thủ bóng đá hay mong ước cho một thế giới hòa bình không chiến tranh. Bên cạnh đó, nhiều em sử dụng lập trình Kodu tạo ra các chương trình hoạt hình thể hiện ước mơ về nghề nghiệp tương lai và ý tưởng đóng góp cho quê hương như bảo vệ môi trường, gìn giữ Vịnh Hạ Long xanh sạch đẹp. Mỗi tác phẩm là một câu chuyện, một ước mơ đáng được nâng niu, trân trọng và vun đắp.

Tại buổi lễ tổng kết cuộc thi, Ban tổ chức đã trao hai giải A, 10 giải B và 40 giải khuyến khích là các phần thưởng công nghệ để giúp các em tiếp tục nuôi dưỡng và phát triển tài năng. Trong đó, tác phẩm đạt hai giải A chính là hai câu chuyện về ước mơ cảm động nhất và cũng là hai sản phẩm sử dụng công nghệ hiệu quả nhất.

Đó là sản phẩm vẽ bằng công cụ Paint mang tên “Ước mơ trở thành cô giáo” của em Nguyễn Thị An, học sinh lớp 8A1 trường TH&THCS Minh Khai và sản phẩm slide trình chiếu bằng Power Point “Hạ Long tôi yêu” của em Lương Thị Thúy Hà, phường Hà Phong. Đồng thời, Ban tổ chức cũng trao 8 suất học bổng cho 8 em thanh thiếu niên vượt khó ở các phường tham gia dự án “Con thuyền mơ ước”, để góp phần tạo thêm cơ hội được học tập về công nghệ thông tin (CNTT) và bảo vệ môi trường cho các em. 

Hai sản phẩm đạt giải A của cuộc thi

Có mặt trong lễ trao giải, bà Lê Hồng Nhi, đại diện Microsoft bày tỏ: “Mỗi em nhỏ, dù ở đâu và trong môi trường nào, đều chứa đựng các ước mơ đẹp và những tiềm năng đặc biệt. CNTT có thể giúp các em tiến gần hơn với ước mơ đó và khám phá tiềm năng của mình.  Cuộc thi khuyến khích và tôn vinh những tài năng công nghệ trẻ ở những vùng ven biển còn khó khăn. Dự án “Con thuyền mơ ước” hy vọng đã khơi dậy trong các em niềm đam mê khoa học máy tính, để từ đây, các em tiếp tục mơ ước và sử dụng công nghệ để hiện thực hóa những ước mơ ấy”.

Cuộc thi nằm trong khuôn khổ dự án “Con thuyền mơ ước” do tập đoàn Microsoft tài trợ chính và công ty Acer hỗ trợ máy tính, Trung tâm Bảo tồn Sinh vật biển và Phát triển Cộng đồng (MCD) chủ trì thực hiện, phối hợp cùng Trung tâm CNTT – Truyền thông Vietnet (Vietnet-ICT) và các đối tác địa phương tại Hạ Long, Quảng Ninh. Dự án đào tạo các kĩ năng mềm thiết thực , trang bị kiến thức và kỹ năng cơ bản về CNTT và khoa học máy tính, về bảo vệ môi trường biển và biến đổi khí hậu cho hơn 200 em học sinh, thanh thiếu niên vùng ven biển khó khăn của thành phố Hạ Long.