5 sai lầm hầu hết ai cũng mắc phải khi sử dụng smartphone

VietTimes – Công nghệ hiện tại đã trở thành một phần thiết yếu trong cuộc sống của mỗi chúng ta. Hầu hết ai cũng có smartphone, tuy nhiên không phải ai cũng sử dụng đúng cách. Sau đây là một số sai lầm hầu hết ai cũng mắc phải khi sử dụng thiết bị này.

1. Để điện thoại cạnh người khi ngủ

Ảnh: BrightSide
Ảnh: BrightSide

Điện thoại di động về cơ bản là một máy thu phát điện từ. Mặc dù chưa được chứng minh nhưng các nghiên cứu chứng minh rằng sóng có thể ảnh hưởng đến não bộ khi tiếp xúc trong nhiều giờ. Bạn nên tắt máy hoặc để chế độ máy bay khi điện thoại ở cạnh người trong lúc ngủ.

2. Tiếp xúc với ánh sáng xanh trên màn hình quá lâu

Ảnh: BrightSide
Ảnh: BrightSide

Ánh sáng xanh phát ra từ màn hình của bạn có khả năng ngăn chặn melatonin - hormone điều chỉnh chu kỳ giấc ngủ. Ngoài ra, đây cũng là nguyên nhân gây ra đau đầu và các vấn đề về thị giác. Vì thế, hãy nhanh chóng kiểm tra cài đặt ánh sáng trên màn hình điện thoại và nên dùng bộ lọc ánh sáng xanh nếu phải sử dụng điện thoại vào ban đêm.

3. Sử dụng khi cường độ tín hiệu thấp

Ảnh: BrightSide
Ảnh: BrightSide

Khi bạn thấy tín hiệu yếu trên điện thoại, điều đó nghĩa là thiết bị đang phát ra tín hiệu mạnh hơn dưới dạng máy phát sóng, có thể gây hại cho sức khỏe. Tiến sĩ Devra Davis, tác giả của “Ngắt kết nối: Sự thật về bức xạ điện thoại di động, ngành công nghiệp đang làm gì để che giấu và cách bảo vệ gia đình”, khuyên bạn nên sử dụng điện thoại cố định hoặc để điện thoại di động càng xa cơ thể càng tốt khi tín hiệu thấp. Hiện tượng này cũng làm cho điện thoại nóng lên, gây ra nhiều mối nguy hại hơn.

4. Để điện thoại tiếp xúc với da

Ảnh: BrightSide
Ảnh: BrightSide

Có một số nghiên cứu tập trung vào mối liên hệ giữa điện thoại di động và bệnh ung thư, cụ thể là tín hiệu truyền có tốc độ xấp xỉ 900 MHz, khiến điện thoại nóng lên. Da người hấp thụ nhiệt dễ dàng khi bạn giữ nó gần với cơ thể. Mặc dù ảnh hưởng của bức xạ tần số vô tuyến đối với cơ thể con người chưa được chứng minh cụ thể, nhưng tốt nhất bạn nên giữ điện thoại cách xa người khi không cần thiết hoặc sử dụng các công cụ hỗ trợ như tai nghe hoặc loa ngoài.

5. Tư thế không đúng khi xem điện thoại

Ảnh: BrightSide
Ảnh: BrightSide

Một ảnh hưởng tai hại khác khi sử dụng điện thoại, đó là những nguy cơ tác động tới cột sống cổ. Sau thời gian dài sai tư thế, lực tác động lên cổ có thể gấp 5 lần trọng lượng đầu thực tế của bạn. Điều này gây ra đau cổ và những ảnh hưởng đến cột sống khác. Tư thế tốt nhất là nên giữ điện thoại ngang tầm mắt, đảm bảo tư thế cổ càng thẳng càng tốt.

Theo BrightSide