5 quốc gia có tốc độ truy cập Wifi công cộng nhanh nhất thế giới

VietTimes -- Tăng tốc độ truy cập Wifi công cộng đang trở thành mục tiêu mà bất kỳ quốc gia nào cũng muốn đạt được nhằm giúp người dân nước mình truy cập Internet một cách thuận tiện và nhanh chóng.
Mỹ không phải là quốc gia có tốc độ truy cập WiFi công cộng nhanh nhất thế giới
Mỹ không phải là quốc gia có tốc độ truy cập WiFi công cộng nhanh nhất thế giới

Theo Business Insider, công nghệ Wifi đã xuất hiện được gần một thập kỷ nay, nhưng nhu cầu về Wifi công cộng tốc độ cao chỉ bùng nổ trong vài năm gần đây. Hiện nay các thiết bị có thể dễ dàng kết nối Internet với hàng triệu điểm truy cập công cộng trên toàn thế giới. Theo các nhà phân tích thì số điểm truy cập Wifi công cộng sẽ tăng gấp 8 lần trong năm 2018 (khoảng 300 triệu điểm). Bên cạnh nhu cầu về các điểm truy cập Wifi công cộng, nhu cầu về tốc độ truy cập cũng đang trở nên cần thiết hơn bao giờ hết. Người dùng muốn phát trực tiếp các video của họ một cách liên tục không bị gián đoạn và có thể tải xuống,  tải lên một lượng lớn dữ liệu từ nhiều thiết bị.

Có một điều đáng ngạc nhiên là nếu so sánh về tốc độ Wifi công cộng, nước Mỹ lại chỉ đứng thứ 19 trong danh sách các quốc gia có tốc độ Wifi trung bình nhanh nhất theo RottenWifi. Và dưới đây là 5 quốc gia đứng đầu trong danh sách:

1. Lithuania

Đứng đầu danh sách là Lithuania, với tốc độ tải xuống trung bình là  16Mbps, gần gấp đôi Mỹ. Quốc gia Baltic này tuy nhỏ nhưng Lithuania đang phấn đấu trở thành sự lựa chọn tốt nhất cho các doanh nghiệp đa quốc gia và thu hút đầu tư quốc tế, thông qua việc nâng cấp tốc độ Wifi công cộng trong nước.

2. Singapore

Trong những năm gần đây, Singapore đã "leo" lên nhiều bậc trong danh sách và trở thành quốc gia có tốc độ Wifi công cộng nhanh thứ 2 trên thế giới. Điều này cũng dễ hiều bởi Singapore - một quốc đảo nhỏ nằm giữa Malaysia và Indonesia đã trở thành "con rồng" về tài chính và công nghệ trong khu vực. Chính phủ Singapore đã xây dựng một chương trình cung cấp Wifi công cộng miễn phí thông qua hàng ngàn điểm truy cập trải khắp đảo có tên "Wireless@SG".

Năm ngoái, chính phủ Singapore thông báo rằng họ sẽ nâng cấp các điểm truy cập này với tốc độ nhanh hơn và sẽ tăng gấp đôi số lượng điểm truy cập trên toàn quốc lên 20.000 điểm vào năm 2018.

3. Thụy Sĩ

Thụy Sĩ thực sự nghiêm túc trong vấn đề về Wifi công cộng. Họ mong muốn người dân địa phương và khách du lịch có thể kết nối Internet ở bất kỳ khu vực công cộng nào như công viên, bãi biển, bảo tàng, quảng trường lớn... Thụy Sĩ còn nổi tiếng với bộ môn trượt tuyết và dụng cụ trượt tuyết có luôn cả chức năng phát wifi. Một khu nghỉ dưỡng gần Davos gần đây có sử dụng một chiếc ghế nâng mới được trang bị cảm biến điều chỉnh chiều cao ghế và làm nóng ghế khi bạn quá lạnh, đồng thời có thể phát Wifi miễn phí trong vòng 8 phút tính đến khi lên đến đến đỉnh.

4. Đan Mạch

Đan Mạch muốn mở rộng mạng Wifi công cộng của mình bằng một sáng kiến đó là xây dựng hàng ngàn cột đèn trên cả nước, các cột đèn này kết nối với nhau và cung cấp dịch vụ cho người dân chứ không đơn giản chỉ là thắp sáng thông thường. Như đã tuyên bố vào năm 2014, tầm nhìn dài hạn của Đan Mạch đó là: các bóng đèn có thể nhận diện được các phương tiện đang tiến tới và khi càng tiến gần thì càng sáng hơn, và đồng thời những bóng đèn này chính là điểm phát Wifi công cộng. Chương trình này là một phần của dự án "Thành phố thông minh" hiện đang được phát triển tại Copenhagen thông qua sự hợp tác với hãng Cisco Systems.

5. Anh

Mặc dù Anh nằm trong top 5 của danh sách, chính phủ Anh vẫn muốn tiếp tục nâng cấp thêm cơ sở hạ tầng Internet của quốc gia này, đặc biệt là ở London. Bởi London luôn được coi là trung tâm tài chính của cả Châu Âu. Các công ty công nghệ đang trong quá trình hợp tác để lắp đặt hàng trăm thiết bị phát sóng Wifi khắp thành phố London trong năm 2017 để mang lại kết nối tốt hơn cho khu vực này. Các điểm truy cập này sẽ có tốc độ tải xuống trung bình là 1Gbps - gấp gần 100 lần so với tốc độ trung bình của Anh hiện nay.