5 nguyên nhân khiến smartphone của bạn ngày càng “ì ạch”

VietTimes -- “Tại sao điện thoại của tôi quá chậm?” là một trong những câu hỏi thường gặp nhất về các thiết bị cầm tay cũ. Có vẻ như điện thoại của chúng ta gần như chắc chắn biến đổi từ mới mẻ và nhanh nhẹn thành cồng kềnh và chậm chạp mà không có lý do rõ ràng nào. Bài viết sau đây VietTimes sẽ chia sẻ với bạn vì sao điện thoại lại trở nên như vậy!
Ảnh minh họa (theo Android Authority)
Ảnh minh họa (theo Android Authority)

Có một số nguyên nhân khiến smartphone bị chậm lại theo năm tháng. May mắn thay, một số trong số đó có thể sửa chữa được. Dưới đây là một số điều bạn có thể làm.

1. Ứng dụng nền

Có thể bạn đã từng nghe điều này trước đây nhưng có quá nhiều ứng dụng chạy ẩn là nguyên nhân chính gây ra điện thoại chậm. Tất cả chúng ta để các ứng dụng theo thời gian và có thể quên xóa ứng dụng mà chúng ta hiếm khi hoặc không bao giờ sử dụng. Nhiều ứng dụng trong số này yêu cầu làm mới dữ liệu, kết nối với mạng hoặc theo dõi một số phần của hệ thống trong nền khi cần.

Vì vậy, rất nhiều thứ chạy trong nền có thể làm chậm hệ thống của bạn. Android khá giỏi trong việc quản lý tài nguyên, nhưng nó không thể làm “phép lạ” trên một hệ thống bị xuống cấp.

Loại bỏ các ứng dụng cũ và không sử dụng là một công việc bảo trì quan trọng và siêu đơn giản. May mắn thay, các phiên bản Android gần đây giúp việc này trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết, cung cấp các công cụ dọn dẹp bộ nhớ có thể tự động xóa các ứng dụng bạn chưa sử dụng trong một thời gian dài.

Để xem các dịch vụ hiện đang chạy trên điện thoại của bạn, hãy bật Tùy chọn nhà phát triển bằng cách nhấn bảy lần vào số bản dựng trong Cài đặt> Giới thiệu về điện thoại. Từ đó, chuyển đến Tùy chọn nhà phát triển và nhấn vào tab Ứng dụng đang chạy. Ngoài ra, bạn có thể chạy một ứng dụng theo dõi dịch vụ như Greenify hoặc Servicely để xem các dịch vụ này ảnh hưởng như thế nào đến tài nguyên và thời lượng pin của bạn theo thời gian nếu thiết bị của bạn được root.

2. Đầy bộ nhớ

Tốc độ ghi của ổ đĩa flash NAND (bộ nhớ trong) chậm lại khi bị đầy, đó có thể là lý do tại sao điện thoại của bạn chậm chạp. Điều này có thể xuất phát từ việc tồn đọng các ứng dụng, số lượng ảnh và video chưa được xóa và các tệp trong bộ nhớ cache của ứng dụng bị loại bỏ.

May mắn thay, Android sẽ hiển thị thông báo sau khi bạn hết bộ nhớ, cung cấp cho bạn các tùy chọn để xóa các tệp ứng dụng và phương tiện không sử dụng. Bạn có thể xóa các tệp theo cách thủ công hoặc sử dụng trình dọn dẹp bộ nhớ tích hợp sẵn trên điện thoại.

Nếu bộ nhớ của bạn đầy hoặc chậm chạp, hãy khôi phục cài đặt gốc để xóa sạch dữ liệu (sau khi bạn đã lưu dữ liệu của mình ở nơi khác), trừ khi ổ đĩa flash quá cũ. Cũng tốt hơn là lưu hình ảnh, nhạc, phim và các tệp khác được thay đổi thường xuyên sang thẻ nhớ microSD thay vì bộ nhớ flash. Lưu trữ đám mây là một lựa chọn tốt cho các tệp lớn như âm nhạc, video v.v.

3. Tuổi thọ pin

Tuổi thọ pin là một trong những vấn đề lớn nhất về điện tử di động. Sau hai hoặc có thể ba năm dùng, dung lượng pin giảm và các thiết bị không còn có thể sử dụng trong vòng một ngày nữa. Một phần khác của quá trình lão hóa này là sự tăng điện trở bên trong pin.

Kháng nội bộ có hai tác động đến hiệu suất. Điện trở cao hơn làm cho điện áp đầu ra giảm. Điều này được gọi là sụt điện áp. Năng lượng lãng phí này sau đó bị tiêu tan dưới dạng nhiệt, làm cho pin và các bộ phận khác trong ruột bị nóng lên, điều này không tốt cho hiệu năng.

CPU nhạy cảm với nhiệt độ, do đó, bộ điều khiển quản lý nguồn điện của điện thoại có thể quay lại tốc độ của bộ xử lý nếu điện thoại quá nóng do pin cũ. CPU và bộ nhớ chạy ở tốc độ cao cũng yêu cầu dòng điện cao hơn và do đó làm giảm điện áp cao hơn. Một khối pin rất cũ có thể không có khả năng cung cấp cả dòng điện yêu cầu và điện áp ổn định.

Một viên pin hỏng có thể gây ra đủ các vấn đề năng lượng trong suốt hệ thống mà một chiếc điện thoại sẽ khởi động lại. Giải pháp duy nhất cho vấn đề này là thay pin mới. Thật không may, điện thoại thông minh cao cấp mới lại là pin liền, rất khó khăn trong sửa chữa.

4. Bộ nhớ lỗi

Cũng như pin lão hóa, bộ nhớ flash và RAM bị ảnh hưởng của thời gian quá. Bộ nhớ flash được phân loại với số chu trình ghi tối đa. Điều này là do quá trình xóa gây ra sự suy giảm của lớp oxit và các electron trong một bộ nhớ flash NAND, và khiến chúng không phù hợp. Điều này chắc chắn không giúp giải quyết vấn đề phân mảnh và nó làm tăng số lượng lỗi viết khi thời gian trôi đi, làm chậm bộ nhớ từ góc nhìn của người dùng.

Tuổi thọ của bộ nhớ sẽ phụ thuộc vào lượng dữ liệu mới bạn tiết kiệm được. Nói chung, bạn sẽ dễ dàng sử dụng trong 2-3 năm. Nhiều con chip có thể kéo dài từ 5 đến 10 năm.

5. Cập nhật hệ điều hành và ứng dụng?

Một nguyên nhân rất phổ biến khiến các thiết bị chậm lại là các hệ điều hành như Android và iOS, cũng như các ứng dụng, trở nên nặng nề hơn khi chúng được cập nhật liên tục.

Tuy nhiên, hầu hết các thiết bị không được cập nhật hệ điều hành trong hai năm qua, do đó, chúng không chạy các phiên bản Android đòi hỏi nhiều hơn. Ngoài ra, các yêu cầu tối thiểu đối với Android chưa được thay đổi nhiều giữa các lần lặp lại. Một chiếc điện thoại cũ với RAM 1GB không thể đột nhiên không chạy Oreo hoặc Android P. iOS là một vấn đề khác.

Có thể một số ứng dụng đòi hỏi khắt khe hơn theo thời gian vì nhiều tính năng hơn được thêm vào. Facebook chắc chắn cồng kềnh hơn 5 năm trước. Tuy nhiên, hầu hết các ứng dụng chỉ tiêu thụ hàng chục hoặc hàng trăm MB RAM, thay vì GB. Hầu hết các ứng dụng cũng được thiết kế với tuổi thọ pin, thay vì hiệu năng cao, bởi vì người tiêu dùng có thể sẽ không ưa những chiếc điện thoại nhanh hết pin.

Smartphone bị chậm theo thời gian, đó chỉ là một việc không may do tuổi thọ của các linh kiện bên trong. Nhưng chúng ta có thể thực hiện các bước để giữ cho thiết bị cầm tay của mình ở trạng thái tốt nhất.

Theo Android Authority