5 điều phụ huynh cần nói với con về an toàn trực tuyến

VietTimes -- Việc trò chuyện với con về an toàn trực tuyến, đặc biệt khi trẻ ở tuổi vị thành niên, là điều rất quan trọng. Cha mẹ nên đặt ra giới hạn cho con về thời gian con có thể online, bởi còn có rất nhiều hoạt động thú vị khác cũng cần thiết cho sự phát triển của trẻ như thể thao, âm nhạc và vui chơi.
Việc chia sẻ vỡ lòng về an toàn trực tuyến từ những ngày đầu tiếp xúc với thiết bị công nghệ sẽ giúp con cởi mở hơn với cha mẹ về vấn đề này, đặc biệt là khi con lớn lên. Ảnh minh họa: Thục Vân.
Việc chia sẻ vỡ lòng về an toàn trực tuyến từ những ngày đầu tiếp xúc với thiết bị công nghệ sẽ giúp con cởi mở hơn với cha mẹ về vấn đề này, đặc biệt là khi con lớn lên. Ảnh minh họa: Thục Vân.

“Mặc dù đã có giới hạn về thời gian, bạn vẫn phải đảm bảo rằng thời gian online đó được sử dụng hiệu quả và nên xem xét liệu những nội dung con bạn truy cập đó có bổ ích, hấp dẫn và quan trọng là có an toàn không”, đại diện Facebook đưa ra lời khuyên.

Nhân ngày An toàn Internet (11/2), đại diện Facebook đưa ra một số lời khuyên để giúp con bạn có được những trải nghiệm trực tuyến tích cực:

1. Bắt đầu sớm

Trẻ vị thành niên sẽ phát triển rất nhanh trong môi trường trực tuyến. Hãy dành thời gian để giới thiệu cho con về những giao thức bảo mật và về quyền riêng tư. Mục đích của việc này là để ngay từ nhỏ, con đã biết nội dung nào an toàn và nội dung nào không.

2. Luôn chú ý kiểm soát

Trẻ vị thành niên vốn rất tò mò và sẽ bắt đầu khám phá khi chúng lớn lên. Tính năng Parental control có thể được cài đặt trên điện thoại, máy tính bảng và laptop, không chỉ giúp phụ huynh lọc hay chặn nội dung mà còn hỗ trợ kiểm soát lượng thời gian con bạn truy cập trực tuyến. Bạn nên tuyên bố trước với con về điều này.

3. Đặt ra giới hạn

Hãy để trẻ biết giới hạn về thời gian mà chúng có thể dùng để online và những website, các ứng dụng và các hoạt động nào nên tham gia. Các giới hạn này còn có thể bao gồm cách hành xử khi chơi game, khi trò chuyện hoặc nhắn tin với bạn bè. 

Chuyên gia của Facebook cũng cho rằng phụ huynh nên nhắc trẻ rằng những quy tắc hành xử trên mạng cũng tương tự như ngoài đời và không vượt quá những giới hạn cơ bản của bản thân. 

“Bạn có thể nhắc nhở con rằng sau này, thầy cô, bạn bè và xa hơn nữa là các nhà tuyển dụng và đồng nghiệp sẽ vào trang Facebook cá nhân và những nội dung trực tuyến đã từng đăng tải và từ đó rút ra các nhận xét không mấy tốt đẹp nếu nội dung chia sẻ không được kiểm soát tốt”, chuyên gia Facebook lưu ý.

4. Đặt ra những giao ước

Hãy tìm thời điểm thích hợp để đưa ra lời khuyên cho con và đặt ra những quy tắc cơ bản. Ngày mà con bạn có chiếc điện thoại di động hay máy tính bảng đầu tiên có thể là thời điểm tốt để đưa ra một số quy tắc dễ thực hiện cho các hoạt động trực tuyến.

5. Hãy nhất quán

Cùng với việc đặt ra giao ước, chính các bậc phụ huynh hãy thử và làm theo các quy tắc đặt ra cho con. Điều đó có nghĩa là không có thiết bị nào xuất hiện trên bàn ăn trong bữa sáng hoặc bữa tối hay không nhắn tin sau một giờ nhất định. Nếu không thực hiện được như vậy, bạn cần giải thích cho con bạn tại sao người lớn áp dụng một số quy tắc khác.