5 bước ngoặt trên smartphone kể từ Nexus 5

VietTimes -- Năm năm trước, Google và LG đã hợp tác thành công khi cho ra đời một trong những điện thoại thông minh Android được yêu thích nhất từ trước tới nay: Nexus 5. Mặc dù không phải chiếc điện thoại đẹp nhất hay bán chạy nhất, Nexus 5 vẫn có sức mạnh thay đổi làng điện thoại thông minh. 

1. Công nghệ máy ảnh

Một trong những cách dễ nhất để biết liệu ai đó đang sử dụng điện thoại đời cũ, thậm chí không nhìn thấy chiếc điện thoại, là thông qua các bức ảnh chụp. Công nghệ máy ảnh điện thoại thông minh đã thay đổi đáng kể trong năm năm qua, từ độ nhiễu ảnh thời đại Nexus 5 cho đến camera chất lượng như DSLR được trang bị trên điện thoại thông minh hiện đại.

Độ megapixel camera chính 5MP - 13MP phổ biến vào năm 2013 đến 20MP và lên tới 40MP vào năm 2018. Độ phân giải càng cao hơn nhưng đây cũng chỉ là một phần nhỏ trong tổng số cải tiến.

Điện thoại thông minh hiện đại thường được trang bị nhiều camera ở phía trước hoặc phía sau, tăng hiệu quả khi zoom ảnh, chụp trong điều kiện ánh sáng yếu và ảnh hiệu ứng xóa phông phổ biến hiện nay.

Điều thú vị là Google vẫn sử dụng một camera phía sau duy nhất trên dòng flagship gần đây nhất: Pixel 3 và Pixel 3 XL tương tự như Nexus 5.

Vậy làm cách nào Google có thể duy trì lợi thế cạnh tranh trong thế giới nhiếp ảnh trên điện thoại thông minh chỉ với một cảm biến phía sau? Câu trả lời nằm ở cải tiến thứ hai dưới đây.

2. AI và học máy

Nexus 5 hoạt động mạnh mẽ, trực quan và chạy hệ điều hành thông minh nhất mà Google từng sản xuất, Android KitKat. 5 năm trôi qua nhưng hệ điều hành này vẫn được nhiều người tin dùng.

Khi Nexus 5 ra mắt, Google đã nghiên cứu các cách hỗ trợ người dùng thông qua Android. Google Now, dịch vụ web của Google có thể cung cấp dịch vụ chuyến bay hoặc sử dụng giọng nói đơn giản để thực hiện các lệnh trên điện thoại.

Google Assistant có thể cùng bạn trò chuyện, đọc tin tức, và thậm chí có thể nói thay cho bạn. Trơ lý thông minh này hỗ trợ hàng trăm lệnh với các công việc khác nhau.

Năm năm qua, AI đã không chỉ cải thiện cách phản ứng với các truy vấn cụ thể mà còn quản lý các quy trình chipset, sắp xếp các bức ảnh một cách thông minh và thậm chí cải thiện các máy ảnh điện thoại thông minh.

3. Cảm biến dấu vân tay

Máy quét vân tay trên điện thoại thông minh có trước sự xuất hiện của Nexus 5, nhưng nó hoàn toàn khác xa so với bây giờ. Cảm biến quét vân tay không chỉ thay đổi cách chúng ta tương tác với điện thoại mà còn thay đổi mức độ của bảo mật. 

Không chỉ thuận tiện, công nghệ này còn khó đánh cắp dấu vân tay hơn mã PIN hoặc mật khẩu. Cảm biến vân tay còn cho phép thanh toán thoải mái.

Tuy nhiên, khi công nghệ trắc sinh học phát triển, rất có thể công nghệ này sẽ biến mất.

4. Loại bỏ giắc cắm tai nghe

Không phải tất cả các điện thoại thông minh ra đời kể từ khi Nexus 5 đều được cải tiến tốt hơn.

Giắc cắm tai nghe đã kết thúc kỉ nguyên của mình vào 7/9/2018, khi Apple thông báo iPhone 7 sẽ không còn sử dụng một cổng tai nghe 3,5 mm với dây tai nghe nữa mà chuyển sang thiết bị chuyên dụng kết nối Lightning để nghe nhạc trên iPhone.

Trong vòng một năm, nhiều nhà sản xuất Android cũng đã bỏ giắc cắm tai nghe và cổng 3.5mm ngày càng trở nên khan hiếm hơn.

Vào thời điểm đó, Apple cũng thúc đẩy quá trình này với thiết kế điện thoại thông minh mỏng hơn và cung cấp chất lượng âm thanh vượt trội. Giám đốc tiếp thị của Apple Phil Schiller gọi đây là bước đi " can đảm ".

Việc loại bỏ các jack cắm tai nghe cũng không hề tốt như mong đợi bởi chất lượng loa của tai nghe rõ ràng trội hơn hơn âm thanh so với đầu nối (tai nghe 40 USD với kết nối Lightning hoặc USB Type-C không tốt bằng tai nghe 200 USD với đầu nối 3,5 mm)

Do đó, chiếc Nexus 5 với cổng 3,5mm vẫn có thể trở thành chúa tể của thế giới flagship 2018.

5. Giá cả

Giá trị bán lẻ của các sản phẩm công nghệ có xu hướng giảm theo thời gian. Thời đại điện thoại thông minh nói chung bắt đầu nóng khi Apple phát hành iPhone đầu tiên trong năm 2007, mức giá hạ xuống trong những năm tiếp theo.

Vào thời điểm Nexus 5 ra mắt (399 USD), giới công nghệ đã chứng kiến những chiếc smartphone 100 USD - chiếc Moto E thế hệ đầu tiên đến chỉ vài tháng sau Nexus 5 2014.

Kể từ đó, có hai xu hướng chính diễn ra trên thị trường smartphone: điện thoại giá rẻ trở nên tốt hơn và giá điện thoại thông minh cao cấp tăng lên.

IPhone 5S khởi điểm 650 USD vào tháng 9/2013 và vào thời điểm đó, nó là một trong những chiếc điện thoại đắt nhất trên thị trường. Năm năm sau, điện thoại thông minh đắt nhất trên thị trường đang ở mức giá gấp đôi mức giá của iPhone 5S.

Trong khi đó, điện thoại tầm trung bắt đầu tung ra phần cứng mạnh hơn, ấn tượng hơn như Xiaomi Pocophone F1 với thông số kỹ thuật hàng đầu chỉ với 300 USD.

Theo Android Authority