37 công ty Ấn Độ có thuốc kém chất lượng vào ‘danh sách đen’ của Bộ Y tế

VietTimes -- Trong danh sách công bố 53 cơ sở sản xuất nước ngoài có thuốc vi phạm chất lượng vừa được Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) công bố, có tới 50 công ty tiếp tục vi phạm sau lần công bố hồi tháng 4/2019, 37 công ty  đến từ Ấn Độ.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đáng chú ý, trong 37 công ty Ấn Độ vi phạm, có 35 công ty đã có trong danh sách vi phạm đợt trước, chỉ có 2 công ty mới vi phạm một lần.

Các công ty của Ấn Độ cũng có số lần vi phạm nhiều nhất: Công ty Syncom Formulations (India) Ltd có 12 lần vi phạm mức độ 2, 4 lần vi phạm mức độ 3. Tiếp đến là Công ty Minimed Laboratories Pvt., Ltd. với 6 lần vi phạm mức độ 3 và 2 lần vi phạm mức độ 2.

Một số công ty khác của Ấn Độ, ví dụ Công ty ACI Pharma Pvt., Ltd.; Clesstra Healthcare Pvt., Lt; Euro Healthcare; Fine Pharmachem; Lekar Pharma Ltd.; Maiden Pharmaceuticals Ltd.; Overseas Laboratoires Pvt., Ltd… và Công ty Sintez Joint Stock Company của Nga đã bị đưa vào danh sách từ năm 2013, vẫn tiếp tục xuất hiện trong danh sách lần này

Ngoài 37 công ty Ấn Độ vi phạm, danh sách còn có 1 công ty của Bangladesh, 2 công ty của Trung Quốc, 4 công ty của Hàn Quốc, 2 công ty đến từ Pakistan, 1 của Ba Lan, 1 của Romani, Thái Lan có 1 công ty, Mỹ có 2 công ty.

Bên cạnh đó, Cục Quản lý Dược cũng công bố danh sách 79 công ty được rút khỏi danh sách vi phạm. Trong đó, chỉ có 8 công ty bị đưa vào danh sách từ năm 2018, 2 công ty bị đưa vào danh sách từ năm 2019, 34 công ty bị liệt kê từ năm 2014, còn lại từ năm 2015 - 2017…

Các công ty bị nêu tên trong danh sách này phải chịu sự kiểm tra nghiêm ngặt của Bộ Y tế, toàn bộ lô thuốc nhập khẩu đều phải lấy mẫu kiểm tra chất lượng.

Danh sách này là căn cứ để Sở Y tế các tỉnh, thành phố thực hiện thanh tra quản lý dược và kiểm nghiệm thuốc, giám sát việc chấp hành các quy định về kiểm tra chất lượng thuốc nhập khẩu lưu hành trên địa bàn, xử lý các cá nhân vi phạm.

Người dân, bệnh viện, các cơ sở y tế cũng có thể dựa vào danh sách này để đề cao cảnh giác, thận trọng khi bắt gặp hoặc lựa chọn sử dụng những sản phẩm thuốc của các công ty bị nêu tên.