3 xu hướng phân tích dữ liệu và AI sẽ thống trị năm 2021

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Khi các doanh nghiệp tiếp tục vật lộn với đại dịch, việc áp dụng phân tích dữ liệu và AI sẽ giúp họ cải thiện tỷ lệ thu hồi vốn đầu tư.
3 xu hướng phân tích và AI sẽ thống trị năm 2021
3 xu hướng phân tích và AI sẽ thống trị năm 2021

Phân tích dữ liệu là một lĩnh vực luôn thay đổi. Đầu năm 2020, có vẻ như các tổ chức sẽ tiếp tục đầu tư mạnh mẽ vào phân tích dữ liệu và AI để hỗ trợ chuyển đổi số. Đại dịch COVID-19 đã buộc các doanh nghiệp phải áp dụng những cách thức làm việc mới trong điều kiện ngân sách bị thắt chặt.

Vào năm 2021, công ty nghiên cứu Gartner cho biết các nhóm phân tích dữ liệu phải xoay vòng từ các kỹ thuật truyền thống dựa vào Big Data sang một loại phân tích mới tập trung vào dữ liệu “nhỏ và rộng”. Áp lực rất nặng nề: Một cuộc khảo sát đối với ban giám đốc do Gartner thực hiện vào tháng 7 năm 2020 cho thấy 78% người được hỏi coi phân tích dữ liệu là công nghệ sẽ làm thay đổi ngành mà họ đang làm trong thời buổi đại dịch COVID-19; 69% người cũng có nhận định như vậy về AI.

Khi các nhà lãnh đạo CNTT tập trung chú ý vào phân tích dữ liệu và AI vào năm 2021 và hơn thế nữa, họ nên chú ý đến ba xu hướng có liên quan chặt chẽ sau đây.

Các dự án phân tích dữ liệu và AI phải chứng minh được tỷ lệ thu hồi vốn đầu tư của chúng

Thế giới đã trải qua hơn một năm bước vào đại dịch COVID-19 và các hiệu ứng gợn sóng đang được cảm nhận ở khắp mọi nơi. Trong vài năm qua, nhiều tổ chức đã thực hiện cách tiếp cận tự do hơn và thử nghiệm nhiều hơn đối với phân tích dữ liệu và AI với rất nhiều bằng chứng về khái niệm nhưng tương đối ít chuyển đổi thành các dự án sản xuất đầy đủ. Vào năm 2021, các tổ chức sẽ không ngừng đầu tư, nhưng họ sẽ yêu cầu các dự án chứng minh tỷ lệ thu hồi vốn đầu tư (ROI) của họ.

Hội đồng quản trị và CEO - đã đầu tư rất nhiều nguồn lực vào dữ liệu và phân tích trong vài năm qua - đang bắt đầu tự hỏi giá trị bền vững và có thể tái đầu tư từ đâu, theo Gartner. Điều đó chuyển thành áp lực đối với phần tích dữ liệu: Gartner tin rằng vào năm 2022, 30% CDO sẽ hợp tác với giám đốc tài chính của họ để đánh giá chính thức tài sản thông tin của tổ chức nhằm cải thiện quản lý thông tin và doanh nghiệp.

Chandana Gopal, giám đốc nghiên cứu thị trường và thực hành tư vấn các giải pháp phân tích kinh doanh của IDC cho biết: “Đại dịch đã thay đổi những gì doanh nghiệp cần để tồn tại và phát triển. Điều cấp thiết đầu tiên của đại dịch là tiếp tục tồn tại và tối ưu hóa chi phí. Giờ đây, các doanh nghiệp đang phải chuyển hướng nhanh chóng sang các mô hình mới và đầu tư chiến lược”.

Gopal cho biết, một phần lớn trong số đó sẽ đánh giá lại các “dự án chuyển đổi” dựa trên việc liệu chúng có mang lại hiệu quả và ROI cao hơn hay không. Gopal lưu ý rằng 3/4 số người trả lời khảo sát của IDC về tác động của COVID-19 đối với chi tiêu CNTT, được thực hiện vào tháng 5 năm ngoái, cho biết họ đang xem xét lại ROI của các dự án chuyển đổi hiện tại của họ.

Brandon Purcell, nhà phân tích chính tại Forrester, cho biết điều này đặc biệt đúng khi nói đến AI.

Purcell nói: “Trước đây, nhiều công ty tập trung vào việc sử dụng AI để cá nhân hóa trải nghiệm, tạo ra các sản phẩm và dịch vụ mới để tạo ra sự khác biệt. Bây giờ, vì chúng ta đang ở trong một đại dịch và các công ty đang thiếu tiền mặt, họ đang bắt đầu suy nghĩ nhiều hơn về cách sử dụng tự động hóa thông minh các quy trình hoạt động để cắt giảm lực lượng lao động hoặc chỉ giảm chi phí để cung cấp sản phẩm và dịch vụ.”

Tự động hóa thông minh được đẩy lên hàng đầu

Đại dịch đang thay đổi chương trình tự động hóa của các công ty. Các công ty đang chuyển sự chú ý của họ đến các quy trình tại văn phòng và khả năng phục hồi kinh doanh, sử dụng kết hợp tự động hóa quy trình bằng robot, tự động hóa quy trình kỹ thuật số, AI thực dụng và các công cụ low-code để làm cho bản thân trở nên linh hoạt hơn.

Craig Le Clair, phó chủ tịch kiêm nhà phân tích chính tại Forrester, cho biết tự động hóa thông minh (IA) sẽ thúc đẩy RPA để tự động hóa nhiệm vụ, các đại lý ảo để giao dịch với khách hàng, chatbot để giúp nhân viên và máy học để hỗ trợ tất cả những điều đó.

“Đây là những xu hướng trước COVID-19, nhưng chúng đang nhận được nhiều sự quan tâm và đầu tư hơn bây giờ,” Le Clair viết trong một ghi chú nghiên cứu vào tháng 9. “Những robot này thay đổi các kỹ năng và hoạt động công việc của các cá nhân, dẫn đến việc nhân viên có ít quyền kiểm soát hơn đối với các quy trình và thay đổi trong giao tiếp giữa các bộ phận, những người ra quyết định và các mối quan hệ vai trò. Con người dần trở thành bậc thầy về bot hoặc chuyên gia về chủ đề, với nhiều tương tác hơn giữa các chuyên gia, hỗ trợ kỹ thuật và các bên liên quan. ”

IDC’s Gopal cho biết tự động hóa thông minh đang được chú trọng, nhưng sẽ mất vài năm trước khi các công ty hoàn toàn nắm bắt được nó. Theo Gopal, tự động hóa các quy trình kinh doanh dựa trên nội dung sẽ là chìa khóa cho các tổ chức đối phó với đại dịch và “bước vào trạng thái bình thường mới”. Nói cách khác, AI / ML có thể định vị và trích xuất các phần tử dữ liệu từ nội dung phi cấu trúc với độ chính xác gần 95% và Gopal cho biết CNTT sẽ phải giúp doanh nghiệp tự động hóa quy trình công việc để thu thập, xử lý và định tuyến nội dung một cách thông minh.

IDC tin rằng các trung tâm CNTT xuất sắc (COE) giúp các doanh nghiệp trên mặt trận này sẽ là chìa khóa thành công, nhưng sẽ mất một thời gian trước khi họ thực hiện các khoản đầu tư cần thiết. IDC dự đoán rằng vào năm 2023, chỉ 10% trong số các Công ty toàn cầu 2000 sẽ thành lập COE chiến lược, tự động hóa để thu thập, xử lý và nhận ra toàn bộ tiềm năng của dữ liệu phi cấu trúc trong quy trình kinh doanh linh hoạt.

Nhận thức về các vấn đề Môi trường, Xã hội và Quản trị (ESG) ngày càng tăng

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu, các phong trào MeToo và Black Lives Matter, năng suất làm việc tại nhà của nhân viên và một nhóm các vấn đề liên quan, thì những người lãnh đạo doanh nghiệp đang ngày càng chú ý đến các chủ đề về môi trường, xã hội và quản trị (ESG).

Mike Bechtel, giám đốc tương lai của Deloitte Consulting, cho biết 96% CEO hiện coi công nghệ đa dạng, công bằng và hòa nhập (DEI) là một ưu tiên chiến lược - mặc dù chỉ 13% nói rằng các tổ chức của họ đã sẵn sàng thực hiện nó.

"Chúng tôi đang sử dụng AI và học máy để phát hiện những sự thiên vị trong tuyển dụng, từ đó lập ra một bộ văn bản chung để xác định, đánh giá các ứng viên một cách tối ưu", Bechtel nói. “Lãnh đạo và văn hóa là nhóm thứ hai: các công cụ có thể giúp thúc đẩy tính toàn diện, sự tương tác và giữ chân những nhân viên cũ".

Theo CIO