3 nữ tướng ngân hàng lọt danh sách phụ nữ có ảnh hưởng nhất Việt Nam

Đây là những người phụ nữ có nhiều cống hiến cho ngành ngân hàng được lọt vào danh sách 20 người phụ nữ có ảnh hưởng nhất Việt Nam lần đầu tiên được Forbes Việt Nam bình chọn.
3 nữ tướng ngân hàng lọt danh sách phụ nữ có ảnh hưởng nhất Việt Nam

Tạp chí Forbes Việt Nam vừa đưa ra danh sách 20 phụ nữ có ảnh hưởng nhất Việt Nam nhằm tôn vinh những đóng góp của họ trong nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội. Trong danh sách này bao gồm các chính trị gia, doanh nhân, nhà quản lý, nhà ngoại giao, nhà hoạt động xã hội, thể thao, khoa học và giáo dục.

Phương thức đánh giá của Forbes dựa trên các tiêu chí gồm: Ảnh hưởng tài chính, mật độ xuất hiện trên truyền thông, tầm ảnh hưởng và mức độ ảnh hưởng tích cực.

Trong lĩnh vực ngân hàng, có 3 "nữ tướng" lọt vào danh sách đó là bà Nguyễn Thị Nga, bà Nguyễn Thị Phương Thảo và bà Thái Hương.

Bà Nguyễn Thị Nga – Chủ tịch ngân hàng SeABank, Tập đoàn BRG (61 tuổi)

Bà được bình chọn ở vị trí thứ 5 trong danh sách và là nữ tướng ngân hàng đầu tiên xuất hiện trong danh sách này.

Forbes đánh giá “Bà Nguyễn Thị Nga được biết đến như một trong những chủ doanh nghiệp tư nhân kỳ cựu có vị thế hàng đầu tại Hà Nội, với bề dày kinh doanh trên thương trường bắt đầu từ những năm đầu thập niên 1980”.

Bà Nguyễn Thị Nga – Chủ tịch ngân hàng SeABank, Tập đoàn BRG

Sinh năm 1955, là người Hà Nội, tốt nghiệp Đại học Kinh tế Kế hoạch (nay là Đại học Kinh tế Quốc dân), bà Nga đã học qua nhiều lớp kinh tế ở Pháp, Đức, Nhật Bản, Úc và là người Việt Nam đầu tiên được mời học ở George Town (Mỹ), do quỹ tài trợ của bà Hillary Clinton, phu nhân cựu Tổng thống Bill Clinton, dành riêng cho các nhà lãnh đạo tập đoàn kinh tế.

Bà Nguyễn Thị Nga đến với lĩnh vực tài chính từ năm 2000 với vai trò là cổ đông của Techcombank. Đến năm 2002, bà được bầu là Phó chủ tịch HĐQT Techcombank và năm 2005 được bầu là chủ tịch HĐQT. Nhưng đến năm 2007, bà Nga đã quyết định rời Techcombank và trở thành Chủ tịch HĐQT của ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank).

Gia sản của bà Nga và gia đình tập trung vào bất động sản, du lịch, ngân hàng và kinh doanh thương mại. Tập đoàn BRG sở hữu và quản lý các sân golf mang thương hiệu BRG ở Đồng Mô (Hà Nội), Đồ Sơn (Hải Phòng), đồng thời sở hữu hai khách sạn thương hiệu Hilton tại Hà Nội.

Trong năm qua, bà Nga mở rộng thêm lĩnh vực đầu tư mua cổ phần đa số tại các công ty Vinamotor, Hafasco, In Trần Phú, Vận tải và thuê tàu,...

Hai năm trước, bà Nguyễn Thị Nga cũng đã lọt vào danh sách “Những nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á năm 2014” do Forbes công bố.

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo – Phó Chủ tịch thường trực HĐQT HDBank, TGĐ Vietjet Air (46 tuổi)

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo là Tiến sỹ Học viện Mendeleev ngành điều khiển học kinh tế, Cử nhân tài chính tín dụng tại Học viện Thương mại Matxcơva, Cử nhân ngành Quản lý kinh tế lao động trường Kinh tế Quốc dân Matcơva, Ủy viên sáng lập Viện hàn lâm nghiên cứu hệ thống Liên Bang Nga.

Bà Thảo đã có hơn 20 năm kinh nghiệm hoạt động kinh tế tại Việt Nam và các nước khác trên thế giới trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là tài chính – ngân hàng. Bà đã tham gia điều hành một số ngân hàng ở nước ngoài, sáng lập và quản trị một số ngân hàng tại Việt Nam từ khi còn rất trẻ như Techcombank, VIB.

Theo Forbes, bà Nguyễn Thị Phương Thảo là một trong những doanh nhân năng động nhất trong thế hệ doanh nhân khởi nghiệp ở Đông Âu. Các lĩnh vực kinh doanh chính do bà điều hành là hàng không, tài chính ngân hàng và du lịch trong năm 2015 đều có những thành tựu đáng ghi nhận.

Thời gian gần đây, hình ảnh của bà Thảo gắn liền với câu nói “Chúng tôi muốn đưa VietJet trở thành Emirates của châu Á”.

VietJet Air sau 4 năm hoạt động, đến 2015 đã chiếm 40% thị phần vận chuyển hành khách trong nước, xếp thứ 2 sau Vietnam Airlines. Năm 2016, VietJet Air dự báo sẽ chiếm thị phần lớn nhất trong vận chuyển hành khách nội địa tại Việt Nam.

Trong lĩnh vực ngân hàng, sau khi nhận sáp nhập ngân hàng Đại Á năm 2014, HDBank là một trong 10 ngân hàng có tổng tài sản trên 100 nghìn tỷ đồng.

Trong lĩnh vực bất động sản – du lịch, bà sở hữu một số khách sạn và chuỗi nghỉ dưỡng 5 sao bao gồm: khu nghỉ dưỡng Furama, Ana Mandara, An Lâm Ninh Vân Bay…

Bà Thái Hương - Phó chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc BacABank, Chủ tịch Tập đoàn TH (58 tuổi)

Bà Thái Hương tham gia kinh doanh năm 1994 và là nhà sáng lập Ngân hàng Bắc Á. Bắc Á có tổng tài sản là 63 nghìn tỷ đồng với 22 chi nhánh, là ngân hàng tư vấn đầu tư và tài chính cho các dự án của tập đoàn TH.

Ngoài ra, bà Thái Hương tham gia vào lĩnh vực chăn nuôi và sản xuất nông sữa bò từ năm 2009 và nhanh chóng tạo sự thay đổi trong ngành này tại Việt Nam, vốn phụ thuộc nhiều vào nguồn nguyên liệu sữa bột nhập khẩu. Ngoài chăn nuôi, tập đoàn của bà Thái Hương còn đầu tư trồng rau sạch và dược liệu tại Nghệ An. TH cho biết doanh số năm 2015 của tập đoàn là 4.800 tỷ đồng.

Bà Thái Hương – Phó chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc BacABank, Chủ tịch Tập đoàn TH

Năm qua, sau khi nghiên cứu khảo sát thị trường Nga, bà Thái Hương quyết định đầu tư vào nông nghiệp tại Moscow, Nga với tổng vốn đầu tư giai đoạn 1 là 500 triệu USD. Bên cạnh dự án này, tập đoàn TH cũng đang trong quá trình triển khai dự án sản xuất dược liệu sạch làm các loại nước uống dược liệu để đưa vào thị trường Mỹ.

Năm 2015, bà Thái Hương đã lọt top 50 nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á của Forbes bình chọn.

Theo Tạp chí Fober Việt Nam