28 doanh nghiệp phải kiểm soát môi trường đặc biệt, bao gồm Formosa và Núi Pháo

VietTimes – Đó là thông tin từ buổi họp báo thường kỳ quý IV năm 2017 của Bộ TNMT sáng 27-11. Theo đó, Bộ TNMT cho biết khi triển khai thực hiện đề án kiểm soát đặc biệt về môi trường, Bộ đã rà soát, đưa 28 doanh nghiệp vào diện kiểm soát đặc biệt, trong đó có Formosa, Núi Pháo.
Ảnh Formosa. Nguồn: Bizlive
Ảnh Formosa. Nguồn: Bizlive

Cụ thể, theo ông Hoàng Văn Thức, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường (Bộ TNMT), hiện Bộ TNMT đang triển khai đề án kiểm soát đặc biệt về môi trường, đề án này áp dụng đối với những cơ sở có thể phát sinh ô nhiễm môi trường cao.

Hiện, có 28 doanh nghiệp nằm trong diện kiểm soát đặc biệt của đề án này – ông Thức cho biết.

Số doanh nghiệp này được sàng lọc qua các tiêu chí của đề án, với 6 loại hình doanh nghiệp có nguy cơ ô nhiễm cao như xi măng, nhiệt điện, khai thác khoáng sản…

Bộ tiêu chí của đề án cũng giúp xác định những loại hình hoạt động sản xuất có phát sinh chất thải gây ô nhiễm, cụ thể là quy mô, công suất có tầm ảnh hưởng rộng, vị trí đặt dự án, công nghệ sản xuất, công tác kiểm soát của dự án…

Đặc biệt, đề án cũng có tiêu chí rà soát dự án ngay từ khâu cấp phép đầu tư, đánh giá tác động môi trường… để phòng ngừa.