"2021 là năm chuyển đổi số chủ động đi tìm những nỗi đau, những vấn đề của xã hội để giải quyết."

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Nhận định gây ấn tượng rất mạnh của Thứ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng tại diễn đàn Thách thức công nghệ số Việt Nam diễn ra hôm nay 9/4/2021 tại Hà Nội.
Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng cho rằng thực tiễn triển khai chuyển đổi số trong năm 2020 cho thấy “tìm ra đúng vấn đề của xã hội” thường sẽ khó khăn, thách thức hơn là giải vấn đề đó bằng công nghệ.
Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng cho rằng thực tiễn triển khai chuyển đổi số trong năm 2020 cho thấy “tìm ra đúng vấn đề của xã hội” thường sẽ khó khăn, thách thức hơn là giải vấn đề đó bằng công nghệ.

Diễn đàn Thách thức công nghệ số Việt Nam, là diện mạo mới trong năm 2021 của sự kiện “Ngày thứ Sáu công nghệ”, vừa được tổ chức hôm nay (9/4), với sự ra mắt của nền tảng quản lý nhà xe thông minh Anvui của công ty cổ phần công nghệ An Vui.

Chuyển đổi số với phương châm đi tìm và giải quyết thách thức

Theo Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng, năm 2020 là năm khởi động chuyển đổi số quốc gia. Năm 2021 sẽ là năm hành động, hành động mạnh hơn để chuyển đổi số quốc gia. Trong khi năm 2020 là năm đưa chuyển đổi số ra ánh sáng, biến chuyển đổi số thành một khái niệm phổ biến của toàn dân, thì năm 2021 sẽ là năm để chuyển đổi số chủ động đi tìm những nỗi đau, những vấn đề của xã hội để giải.

Đó cũng sẽ chính là tinh thần, kim chỉ nam của chuyển đổi năm trong năm 2021 - và được cụ thể hoá rõ nhất bằng chủ đề của Diễn đàn: Thách thức công nghệ số Việt Nam. Trong khuôn khổ diễn đàn, các sản phẩm nền tảng sẽ không còn chỉ là để “ra mắt”, để xã hội “biết mặt, biết tên”, mà sẽ phải được phôi thai và sinh ra từ những nỗi đau của xã hội, mang sứ mệnh là giải các bài toán thách thức của xã hội.

“Thực tiễn triển khai chuyển đổi số trong năm 2020 cho thấy tìm ra đúng vấn đề của xã hội thường sẽ khó khăn, thách thức hơn là giải vấn đề đó bằng công nghệ. Trong kỷ nguyên của CMCN 4.0, mọi vấn đề đều có lời giải bằng công nghệ số. Tìm được vấn đề đúng sẽ dẫn đến những lời giải đúng. Xác định được vấn đề đúng đồng nghĩa với việc đã giải được đến 70-80% vấn đề đó. Vì thế đây là việc quan trọng hơn và cần được ưu tiên hơn” – Thứ trưởng Dũng bày tỏ.

Dẫn lời của Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng một lần nữa khẳng định: Không như các cuộc CMCN trước đây, sự thành công của chuyển đổi số ngày nay không còn chỉ phụ thuộc vào tiến bộ công nghệ, hay những người làm chủ công nghệ mà là chính là ở người dùng, những người ứng dụng công nghệ - những người đầu tiên sẽ nhìn thấy vấn đề, nỗi đau thực sự của xã hội, của cuộc sống.

70% bình chọn nền tảng Anvui là hữu ích

Theo Ban Tổ chức - Cục Tin học hoá - khác với chuỗi sự kiện “Ngày thứ Sáu công nghệ” giới thiệu gần 40 nền tảng trong năm 2020, diễn đàn Thách thức công nghệ số Việt Nam hoàn toàn không phải để phô diễn về công nghệ mà là sự trình bày một lời giải cho một vấn đề từ góc nhìn của một doanh nghiệp.

Sự tương tác với các quan điểm phản biện đa chiều từ khán giả, từ báo chí truyền thông sẽ chính là la bàn định hướng cho những giải pháp công nghệ tìm đến được đúng, được trúng nỗi đau vẫn đang hiện hữu trong xã hội.

Ông Nguyễn Huy Dũng cũng thẳng thắn đánh giá có thể còn nhiều điểm chưa được tròn trịa, hoàn hảo “nhưng tôi tin nền tảng quản lý nhà xe của An Vui là một ví dụ cho một sản phẩm được tạo ra từ sự đồng cảm. Có thể là sự đồng cảm với những câu chuyện của nhiều công nhân làm việc xa nhà nhiều năm liền không được về quê ăn Tết, nhiều em sinh viên không được đoàn tụ với gia đình dịp cuối năm vì không thể mua được vé tàu xe, hay có thể lớn hơn là sự đồng cảm với tình cảnh khó khăn của nhiều hãng vận tải trong nước vì không thể cạnh tranh được với các nền tảng taxi công nghệ…” – ông nói.

Được biết, giải pháp quản lý nhà xe thông minh Anvui là nền tảng công nghệ với mục đích số hóa ngành vận tải hành khách đường dài, giúp các doanh nghiệp vận tải hành khách chuyển đổi số, quản trị khoa học, tối ưu hóa giúp giảm bớt lãng phí xã hội và nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp vận tải trước cuộc cách mạng công nghệ.

Ông Phan Bá Mạnh - CEO Công ty An Vui - trao đổi tại diễn đàn.

Ông Phan Bá Mạnh - CEO Công ty An Vui - trao đổi tại diễn đàn.

Theo CEO Công ty An Vui Phan Bá Mạnh, trước khi chuyển đổi số, điều đầu tiên cần làm là chuyển đổi tư duy. Hiện nay, nền tảng quản lý nhà xe thông minh Anvui có 28 module giúp số hóa và quản lý toàn bộ quy trình vận hành các nhà xe với nhiều quy mô khác nhau. Trong đó có quản lý bán vé, quản lý tài xế, quản lý tài chính, xây dựng thương hiệu, quản lý khách hàng, tổng đài AI, quản lý hàng hoá, quản lý xăng dầu, hệ thống GPS, vé và hợp đồng điện tử,... Hiện có trên 150 hãng vận tải, với khoảng 4.000 xe khách đang sử dụng nền tảng Anvui.

CEO Phan Bá Mạnh cũng cho biết, qua thực tế triển khai từ năm 2015 đến nay, hiện các nhà xe tiết kiệm được 30% chi phí nhân lực, 60% chi phí giao tiếp và tiết kiệm 30% doanh thu bán vé.

Theo format mới của diễn đàn, bên cạnh phần giới thiệu của đơn vị phát triển nền tảng số, diễn đàn có thêm phiên tương tác trực tiếp giữa đội ngũ phát triển nền tảng và báo chí, người sử dụng theo hình thức một cuộc tranh biện. Tại diễn đàn hôm nay, các bên tham gia đã đặt câu hỏi, thể hiện thẳng thắn các góc nhìn đa chiều về nền tảng và cuối phiên khách tham dự bình chọn công khai cho sản phẩm, giải pháp được chọn giới thiệu. Khoảng 70% người tham dự bình chọn đây nền tảng quản lý nhà xe thông minh là một giải pháp hữu ích.