“2015 sẽ là năm làm ăn tốt của bất động sản”

Các cơ chế chính sách thị trường đã được thông qua, như Luật Nhà ở sửa đổi, Luật Kinh doanh bất động sản sẽ là những yếu tố tác động tới thị trường.
Ông Phạm Thanh Hưng, Phó chủ tịch Tập đoàn Bất động sản Thế kỷ (CenGroup).
Ông Phạm Thanh Hưng, Phó chủ tịch Tập đoàn Bất động sản Thế kỷ (CenGroup).

Thị trường bất động sản năm qua ghi nhận lượng giao dịch khá mạnh, tại Hà Nội vào khoảng trên 11.000 căn, Tp.HCM khoảng 10.000 căn, tăng gấp khoảng gần hai lần năm ngoái. Trong khi 2013 giao dịch chủ yếu ở phân khúc trung bình, thì 2014 lại diễn ra đồng đều tất cả các phân khúc, trong đó giao dịch mạnh ở phân khúc trung cao cấp.

Về giá, so với cuối 2013, thời điểm này mặt bằng giá căn hộ tăng khoảng 10% đến 15% tại thị trường Hà Nội, còn thị trường Tp.HCM ít có sự tăng giá hơn.

Ở Tp.HCM, có một số dự án mới công bố nhưng giá lại ở mức khá cao so với mặt bằng chung của toàn thị trường. Tôi cho rằng, nhìn chung thị trường nhà ở đang có xu hướng tăng giá nhẹ.

Lý do giao dịch mạnh là do tác động “kép” từ yếu tố kinh tế vĩ mô và vi mô. GDP tăng khá, mặt bằng lãi suất thấp, lạm phát thấp, dư nợ tín dụng bất động sản tăng 14% (tính đến 31/10/2014 so với 31/12/2013) cao nhất toàn ngành,… đã thúc đẩy người dân và nhà đầu tư quay lại thị trường bất động sản.

Còn ở góc độ vi mô, chủ đầu tư đã thay đổi sản phẩm phù hợp hơn với thị trường từ diện tích căn hộ, mức độ hoàn thiện, và phương thức thanh toán,…Đây chính là yếu tố then chốt để bán được nhà, giảm tồn kho bất động sản.

Về triển vọng thị trường, theo tôi, 2015 sẽ là một năm làm ăn tốt của ngành bất động sản.

Nếu như năm 2014, chủ đầu tư chủ yếu tập trung vào phân khúc nhà ở, giá trung bình thì năm 2015 cơ hội được mở ra cho nhiều phân khúc và nhóm đối tượng khác nhau. Kể cả phân khúc nghỉ dưỡng và bất động sản nhà ở thương mại, thậm chí cả văn phòng cũng sẽ khởi sắc mạnh.

Lý do là các yếu tố kinh tế vĩ mô đang thực sự ủng hộ thị trường này: GDP tăng, lạm phát giảm sâu, đặc biệt lãi suất giảm mạnh và các chính sách tín dụng tốt khiến dư nợ bất động sản tăng cao, và theo đánh giá đều là các khoản cho vay ít rủi ro.

Các cơ chế chính sách thị trường đã được thông qua, như Luật Nhà ở sửa đổi, Luật Kinh doanh bất động sản sẽ là những yếu tố tác động tới thị trường.

Tuy nhiên, những dự án nằm quá xa trung tâm các khu đô thị lớn, chưa đủ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội vẫn sẽ còn gặp nhiều khó khăn, do chưa chạm tới nhu cầu thật, và các nhà đầu tư ngắn hạn không nhìn thấy nhiều cơ hội rõ ràng ở những khu vực này.

Nhìn chung, thị trường năm 2015 sẽ tiếp tục chuyển biến theo hướng tích cực, nhưng ít có khả năng xảy ra đột biến về giá.

Nhân dịp năm mới, tôi có lời chúc mừng tới cộng động doanh nghiệp, các đồng nghiệp trong ngành một năm mới sức khoẻ, gặt hái nhiều thành công, chúc thị trường phát triển lành mạnh và ổn định, người dân có nhu cầu sớm tìm được sản phẩm ưng ý, phù hợp khả năng và nhu cầu.

* Tác giả là Phó chủ tịch Tập đoàn Bất động sản Thế kỷ - CenGroup

Theo Vneconomy