2.000 tay súng IS bị vây chặt, người Kurd Syria tuyên độc lập sau khi chiếm Raqqa

VietTimes -- Ngày 23.06.2017, lực lượng Lực lượng Dân chủ Syria (SDF), chủ lực là các đơn vị người Kurd đã tiến công vượt sông Euphrates phía đông nam thành phố Raqqa, đặt toàn bộ thành phố vào trong vòng vây.
Toàn bộ thành phố Raqqa đã hoàn toàn bị người Kurd bao vây
Toàn bộ thành phố Raqqa đã hoàn toàn bị người Kurd bao vây

Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn tổ chức tấn công chiếm làng Mustajid Naqib, kết nối các mũi tiến công từ 2 phía và bao vây khoảng 2.000 tay súng IS trong thành phố.

Giao chiến ác liệt tiếp tục diễn trong tại các quân Al-Barid, Qadisiyah, Hittin, Yarmouk và Al-Nahda thuộc thành phố Raqqa,.

Lực lượng lính thủy đánh bộ Mỹ triển khai hỗ trợ hỏa lực trực tiếp mở đường cho các đơn vị dân quân người Kurd và liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu liên tục tiến hành các cuộc không kích liên tiếp vào chiến tuyến của IS.

Các tay súng khủng bố cố gắng chống trả bằng năng lực và sự liều lĩnh vốn có của tổ chức thánh chiến, nhưng Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do các đơn vị dân quân người Kurd (YPG) có binh lực vượt trội, chắc chắn sẽ chiếm được thành phố Raqqa.

Theo tuyên bố của đại diện lực lượng người Kurd, khi chiến dịch này kết thúc, lãnh đạo Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) phối hợp với các lực lượng người Kurd khác sẽ tuyên bố hình thành Nhà nước người Kurd với tên gọi ban đầu là Rojava và tin tưởng rằng, sự tuyên bố của nhà nước người Kurd độc lập sẽ có được sự ủng hộ của hầu hết các quốc gia phương Tây dẫn đầu là Mỹ. Đến thời điểm này, chính quyền Damascus quyết liệt phản đối bất kỳ nỗ lực cơ hội nào đối với sự độc lập của người Kurd.

Như vậy, ở Syria, tối thiểu nhất một kịch bản tương tự như Đông Timo, Kosovo đang từng bước được hình thành, ngoài vùng lãnh địa do người Kurd chiếm giữ được gọi là Rojava, vấn đề của tỉnh Idlib vẫn là một điểm gai góc trong cuộc chiến chống khủng bố ở Syria, khả năng chính quyền Damascus giữ được toàn vẹn đất nước thực sự rất thấp, bất chấp những kết quả đạt được của quân đội Syria.

Bất chấp những diễn biến phức tạp trong cuộc chiến với lực lượng khủng bố IS và các tổ chức Hồi giáo cực đoan ở Syria, IS hiểu rằng Nhà nước Hồi giáo chính là công cụ cho một mục đích chính trị lớn và đẫm máu. Không thể bảo vệ Raqqa do nhiều nghìn tay súng khủng bố đã rút về Deir Ezzor, Palmyra, Hama, IS không còn khả năng ngăn chặn Lực lượng Dân Chủ Syria (SDF) tiến về trung tâm thành phố. Để chống trả, các tay súng IS quyết liệt sử dụng phương án đánh bom tự sát, vượt qua những điểm chốt hỏa lực và đánh vào các cụm binh sĩ người Kurd trong các khu vực dân cư thành phố.

Chiều ngày 23.06.2017, theo Amaq, IS đã tiến hành tổ chức hai cuộc tấn công bằng bom xe đánh vào trụ sở chỉ huy và tập trung binh lực của SDF trong quận Jazara và AL-Idkhar.

Theo tin đăng tải trên trang Amaq, cơ quan truyền thông của IS, tay súng đánh bom liều chết thứ nhất là Abu Al-Moatasem Al-Halabi, người đến từ Aleppo, tay súng đánh bom thứ 2 là Abu Muhammad Al-Uzbeki, chiến binh nước ngoài nguồn gốc là người Hy Lạp đến từ Uzbekistan.

Theo tin từ lực lượng SDF, có khoảng 2.000 tay súng IS đang cố thủ bên trong thành phố Raqqa. Ngày 24.06.2017, SDF chính thức cắt đứt mọi nguồn cung cấp cuối cùng cho thủ đô tự tuyên của IS. Đến thời điểm này, SDF kiểm soát khoảng 15% thành phố Raqqa.

 2.000 tay súng IS bị vây chặt, người Kurd Syria tuyên độc lập sau khi chiếm Raqqa ảnh 1Một tay súng khủng bố đánh bom tự sát IS
 2.000 tay súng IS bị vây chặt, người Kurd Syria tuyên độc lập sau khi chiếm Raqqa ảnh 2Và tay súng khủng bố VBIED đến từ Aleppo
 2.000 tay súng IS bị vây chặt, người Kurd Syria tuyên độc lập sau khi chiếm Raqqa ảnh 3Xe đánh bom khủng bố
 2.000 tay súng IS bị vây chặt, người Kurd Syria tuyên độc lập sau khi chiếm Raqqa ảnh 4
 2.000 tay súng IS bị vây chặt, người Kurd Syria tuyên độc lập sau khi chiếm Raqqa ảnh 5
 2.000 tay súng IS bị vây chặt, người Kurd Syria tuyên độc lập sau khi chiếm Raqqa ảnh 6
 2.000 tay súng IS bị vây chặt, người Kurd Syria tuyên độc lập sau khi chiếm Raqqa ảnh 7
 2.000 tay súng IS bị vây chặt, người Kurd Syria tuyên độc lập sau khi chiếm Raqqa ảnh 8
 2.000 tay súng IS bị vây chặt, người Kurd Syria tuyên độc lập sau khi chiếm Raqqa ảnh 9
 2.000 tay súng IS bị vây chặt, người Kurd Syria tuyên độc lập sau khi chiếm Raqqa ảnh 10
 2.000 tay súng IS bị vây chặt, người Kurd Syria tuyên độc lập sau khi chiếm Raqqa ảnh 11Vụ đánh bom tự sát ở Raqqa

QA