20 năm nữa, số lượng robot sẽ nhiều hơn cả loài người trên Trái Đất

VietTimes -- Con người sẽ ngày càng chuyển công việc của mình cho trí thông minh nhân tạo. Vì vậy, trên hành tinh sẽ xuất hiện một số lượng vô cùng lớn các robot khác nhau. Trong vài thập kỷ tới, xung quanh chúng ta là những chiếc xe tự hành, máy bay không người lái chuyển bưu kiện. Trong sản xuất, robot sẽ làm việc thay vì con người...
Dự báo, năm 2035, số lượng robot sẽ nhiều hơn loài người trên Trái Đất. Ảnh pxhere.com
Dự báo, năm 2035, số lượng robot sẽ nhiều hơn loài người trên Trái Đất. Ảnh pxhere.com

Những dự báo như vậy ngày càng xuất hiện dày đặc trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Đã có những quan điểm cho rằng, hình như nhiều người đang quá lạc quan về tốc độ phát triển của robot, của trí thông minh nhân tạo. Vậy sự thực là thế nào? Hãy nghe ý kiến của ông Brett King - CEO của Công ty công nghệ tài chính Moven.

Trong bài diễn thuyết tại Diễn đàn Đổi mới Công nghệ Tài chính (Finopolis-2017) đang diễn ra tại Sochi (Liên bang Nga), King đã nói rằng, trong lĩnh vực kính thông minh, nhân loại đang chờ đón một trong những thay đổi công nghệ lớn nhất.

Theo Brett King, Đại học Công nghệ Massachusetts và mạng xã hội Facebook hiện đang tiến hành dự án này, còn Apple thì đang chi hơn 10 tỉ USD cho việc nghiên cứu về thực tế tăng cường bằng cách sử dụng kính thông minh.

“Và đó sẽ là sự kiện lớn tiếp theo - nền tảng máy tính mới " - King cho biết, những chiếc kính này sẽ là kính đa chức năng, cho phép sử dụng trí thông minh nhân tạo để tạo ra “các phép lạ” khác nhau.

Ví dụ, sẽ không cần tới chiếc màn hình trên bàn - nó sẽ xuất hiện trong tầm nhìn của mắt, một khi đeo chiếc kính thông minh đó. Để gõ chữ, bạn sẽ không cần bàn phím nữa - mà có thể viết bằng cử chỉ hoặc nhắc tới các hình ảnh và dấu hiệu mong muốn.

Nhờ vào những chiếc kính đó, có thể biết được liệu người bạn gái (hay bạn trai) mới có thích bạn không? Trí thông minh nhân tạo sẽ phân tích các chỉ số nhất định trên đôi mắt của người đối diện với bạn và cho ra kết quả.

Khi nhắc đến điều này, CEO của công ty công nghệ tài chính lớn, người được bình chọn là “Người sáng tạo thông tin công nghệ Ngân hàng” năm 2012, đã nói vui:

"Đối với các chính trị gia, điều này sẽ không phải là tin vui lắm, vì người dân có thể xác định họ nói dối hoặc nói thật như thế nào, nhất là đối với các chính trị gia Mỹ".

aMột robot đánh bóng bàn

Theo Brett King, đến năm 2035,  sẽ có nhiều robot hơn loài người trên trái đất. Con người sẽ ngày càng chuyển công việc của mình cho trí thông minh nhân tạo. Vì vậy, trên hành tinh sẽ xuất hiện một số lượng vô cùng lớn các robot khác nhau. Trong vài thập kỷ tới, xung quanh con người là những chiếc xe tự hành, máy bay không người lái chuyển bưu kiện. Trong sản xuất, robot sẽ làm việc thay vì con người.

“Vì vậy, con người sẽ chỉ còn lại một công việc - đưa đưa ra các lời khuyên, cho dù đó là lĩnh vực y học, tài chính, luật pháp hoặc kế toán - King nói tiếp - "Nhưng tôi nghĩ rằng ngay cả phần việc này cũng dần dần được thực hiện bằng kỹ thuật - trí thông minh nhân tạo, bởi ngay từ bây giờ đã bắt đầu suy nghĩ một cách độc lập"..

King đưa ra ví dụ về máy học thuật toán trong Google. Chương trình robot bây giờ đã sử dụng ngôn ngữ riêng của Google để học, có nghĩa là nó tự dạy cách giải quyết vấn đề. Ngôn ngữ của máy, ngay cả những kỹ sư đã tạo ra nó, cũng không thể hiểu nổi.

"Vì vậy, tôi chỉ có thể khuyên các bạn, hãy đối xử tốt với robot, bởi bạn không bao giờ biết chúng sẽ đem lại những gì cho bạn - CEO của Moven kết luận.

Về điều này, các nhà khoa học Mỹ đã đi đến kết luận rằng mối nguy hiểm lớn nhất đối với cư dân trên trái đất là một trí tuệ siêu thông minh nhân tạo nhưng không nhận thức đầy đủ. Thiên tài công nghệ và là nhà kinh doanh Elon Musk và nhà khoa học người Anh Stephen Hawking đã nhiều lần coi trí thông minh nhân tạo là một trong những mối đe dọa đối với nhân loại.

Theo www.pravda.ru