2 bệnh nhân nặng phải thở máy tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương

VietTimes -- Sáng nay (3/4), Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã dự buổi hội chẩn chuyên môn trực tuyến các ca bệnh nặng mắc COVID-19 đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TW. 

 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ((thứ 2 từ trái sang) dự cuộc hội chẩn chuyên môn trực tuyến các ca bệnh nặng mắc COVID-19.  Ảnh: Lê Hảo
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ((thứ 2 từ trái sang) dự cuộc hội chẩn chuyên môn trực tuyến các ca bệnh nặng mắc COVID-19. Ảnh: Lê Hảo

Đặt niềm tin vào các y, bác sĩ

Tại điểm cầu ở Trung tâm quản lý, điều hành trực tuyến hỗ trợ chuyên môn, chẩn đoán, điều trị COVID-19, Bộ Y tế, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam bày tỏ niềm tự hào đối với đội ngũ cán bộ y tế trong công tác phòng chống dịch COVID-19 và đặt niềm tin hoàn toàn vào các y, bác sĩ.

Theo Phó Thủ tướng, việc điều trị bệnh nhân khỏi và không để bệnh nhân tử vong, không chỉ là niềm mong mỏi của các cán bộ y tế, mà còn là mong muốn của toàn dân. Đây là điều có ý nghĩa quan trọng, góp phần củng cố niềm tin của cả đất nước.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cảm ơn GS.TS. Nguyễn Gia Bình - Tổ trưởng Tổ Hội chẩn chuyên môn chăm sóc, điều trị ca bệnh COVID -19 diễn biến nặng, nguy kịch – đã cùng đội ngũ các giáo sư giỏi đã nỗ lực hết mình, để đến hiện tại Việt Nam chưa có bệnh nhân nào tử vong.

 
Các điểm cầu tham gia cuộc hội chẩn
Các điểm cầu tham gia cuộc hội chẩn (ảnh: Thái Bình)

Phó Thủ tướng nhấn mạnh: Với tinh thần không thụ động, không chờ các hướng dẫn hay thuốc từ nước ngoài, các cán bộ y tế trong nước cần chủ động tìm tòi và thử nghiệm các loại thuốc điều trị cho người bệnh. Những gì tốt cho người bệnh, các bác sỹ mạnh dạn thực hiện, nhưng cũng phải được sự đồng ý của người bệnh. Nếu có kết quả thành công thì nhân rộng ra các bệnh viện.

Phó Thủ tướng đề nghị Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2, Bệnh viện Bạch Mai cần tăng cường tập huấn cho các cán bộ y tế tuyến dưới, để các cán bộ y tế có thêm kiến thức trong chẩn đoán và điều trị người bệnh, không chỉ những ca bệnh nặng mà còn cả những ca bình thường.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng lưu ý các bệnh viện của Hà Nội cần cử cán bộ sang Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương học tập, để khi phát hiện ca bệnh có thể chủ động tiếp nhận và điều trị bệnh nhân.

Đối với "ổ dịch" tại Bệnh viện Bạch Mai, Phó Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm túc quy định cách ly, sắp xếp các cơ sở lưu trú làm nơi nghỉ ngơi, cách ly cho các bác sĩ. 

Phó Thủ tướng cũng thông tin, đến thời điểm này, Việt Nam nằm trong số 5 nước/quốc gia trên thế giới có số ca mắc COVID-19 trên 200 trường hợp nhưng chưa có trường hợp nào tử vong. "Đây là niềm tự hào của cả dân tộc, là vinh dự nhưng đồng thời cũng là trách nhiệm đòi hòi các y bác sỹ tiếp tục nỗ lực hơn trong cuộc chiến điều trị với bệnh COVID-19”- Phó Thủ tướng bày tỏ

Tích cực điều trị cho 2 bệnh nhân nặng

Thông tin về tình hình dịch bệnh, PGS.TS. Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Giám đốc Trung tâm quản lý, điều hành trực tuyến hỗ trợ chuyên môn, chẩn đoán, điều trị COVID-19 - cho biết, hiện cả nước đã ghi nhận 233 bệnh nhân mắc COVID-19, trong đó 85 bệnh nhân đã khỏi bệnh. 148 bệnh nhân còn lại hiện đang điều trị tại 21 cơ sở y tế, có cả bệnh viện trung ương, bệnh viện tỉnh, bệnh viện chuyên khoa, bệnh viện huyện, bệnh viện dã chiến.

PGS.TS. Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Giám đốc Trung tâm quản lý, điều hành trực tuyến hỗ trợ chuyên môn, chẩn đoán, điều trị COVID-19. Ảnh: Lê Hảo
 PGS.TS. Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Giám đốc Trung tâm quản lý, điều hành trực tuyến hỗ trợ chuyên môn, chẩn đoán, điều trị COVID-19. Ảnh: Lê Hảo

Đa số các bệnh nhân đều có sức khỏe ổn định. 37 trường hợp có xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 từ 1 lần trở lên (trong đó có 16 ca âm tính từ 2 lần trở lên). Hiện có 2 bệnh nhân nặng phải thở máy đang được điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương là 1 bệnh nhân 60 tuổi (bệnh nhân 20) và 1 bệnh nhân 88 tuổi từ Bệnh viện Bạch Mai chuyển sang (bệnh nhân 161).

Các chuyên gia của Tổ hội chẩn đã đánh giá tình trạng tổn thương phổi của 2 bệnh nhân, tình trạng xuất huyết não của bệnh nhân 161, các chỉ số sinh tồn khác, đồng thời, thống nhất trong hướng chẩn đoán, điều trị, sử dụng thuốc và xét nghiệm trong những ngày tiếp theo.

Bệnh viện Bạch Mai cũng đã cử 1 kíp bác sỹ, điều dưỡng sang hỗ trợ điều trị bệnh nhân nặng tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.

Theo các chuyên gia, đây là những bệnh nhân nặng cần theo dõi sát, làm các kỹ thuật lâm sàng, và cận lâm sàng cẩn thận cũng như việc ghi chép tỉ mỉ để làm dữ liệu, tổng kết, báo cáo về sau.

Trước đó, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 đã điều trị cho 3 bệnh nhân nặng qua giai đoạn nguy kịch và có tiến triển tốt.