140.116 tỷ đồng cho giai đoạn I dự án Cao tốc Bắc - Nam

VietTimes -- Bộ Giao thông Vận tải vừa đề xuất phương án đầu tư 140.116 tỷ đồng cho giai đoạn 1 của tuyến cao tốc Bắc - Nam có tổng chiều dài khoảng 684km.

 

Ảnh minh họa. Nguồn Internet
Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Theo Tờ trình (điều chỉnh, bổ sung) của Bộ GTVT gửi Thủ tướng Chính phủ thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam, giai đoạn I sẽ được triển khai từ nay đến 2022, với tổng chiều dài các đoạn được đầu tư xây dựng mới khoảng 603km gồm: đoạn Mai Sơn (Ninh Bình) - Bãi Vọt (Hà Tĩnh), đoạn Cam Lâm (Khánh Hòa, đường tỉnh 655B) -Phan Thiết (Bình Thuận) theo hình thức đối tác công tư (PPP) và đoạn Cam Lộ (Quảng Trị) - La Sơn (Thừa Thiên - Huế) theo hình thức BT với quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17m.

Riêng đoạn Phan Thiết (Bình Thuận) - Dầu Giây (Đồng Nai) sẽ được đầu tư xây dựng theo hình thức PPP với quy mô bốn làn xe cao tốc, nền đường rộng 25m; mở rộng đoạn Cao Bồ (Nam Định)-Mai Sơn (Ninh Bình) và đoạn La Sơn (Thừa Thiên - Huế) từ quy mô hai làn xe lên thành bốn làn với chiều dài khoảng 81km.

Trước đó, Văn phòng Chính phủ đã thông báo kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về phương án đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam.

Theo đó, Thủ tướng đồng ý phương án Nhà nước hỗ trợ 55.000 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ cho giai đoạn 2016-2020 để thực hiện các dự án.

Đồng thời, Thủ tướng yêu cầu thực hiện giải phóng mặt bằng toàn tuyến, tiếp tục đầu tư trong giai đoạn 2016-2020 và sau năm 2020 theo quy mô quy hoạch đã được phê duyệt; đồng ý chỉ định thầu tư vấn lập dự án và tư vấn thiết kế theo quy định.

Theo Bộ GTVT, giai đoạn II dự kiến thực hiện từ năm 2023 - 2028, dự án sẽ tiến hành đầu tư các đoạn còn lại để nối thông tuyến cao tốc Bắc - Nam, với quy mô 4 làn xe cao tốc, nền đường rộng 17m. Tổng chiều dài giai đoạn II của dự án khoảng 688 km, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 103.196 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn hỗ trợ khoảng 44.456 tỷ đồng, vốn nhà đầu tư khoảng 58.740 tỷ đồng.