14 bức ảnh chụp vũ trụ đáng kinh ngạc nhất

VietTimes -- Những bức ảnh về vũ trụ và các thiên hà dưới đây sẽ truyền cảm hứng cho bạn với vẻ đẹp đáng kinh ngạc. 

1. Thiên hà Sombrero

Một trong những hình ảnh ăn ảnh nhất trong vũ trụ của chúng ta, Thiên hà Sombrero cách Trái đất khoảng 28 triệu năm ánh sáng.

2. Tinh vân kiến - Ant Nebula

Giống như cơ thể của một con kiến, những gì bạn đang nhìn thực sự là một ngôi sao đang trong quá trình biến mất. Những tia khí bị bắn ra không gian đang di chuyển với vận tốc khoảng 998km/s.

3. Tinh vân Helix (Mắt thần) - Helix Nebula (Eye of God)

Được chụp vào năm 2003 bởi Kính viễn vọng Không gian Hubble, hình ảnh của một ngôi sao sắp biến mất cách trái đất 700 năm ánh sang. Bức ảnh này đã trở thành một trong những bức ảnh không gian nổi tiếng nhất.

4. Thiên hà Whirlpool

Đây cũng là một trong những bức ảnh kinh điển được chụp trong vũ trụ. Thiên hà Whirlpool có hình dạng xoắn ốc.

5. Tinh vân cua - Crab Nebula

Khoảng một nghìn năm trước, một ngôi sao phát nổ trên bầu trời đêm và được các nhà thiên văn học trên khắp thế giới ghi lại. Các hồ sơ cho thấy các nhà thám hiểm Trung Quốc, Ả rập và người Mỹ bản địa đều quan sát thấy sự kiện này có thể nhìn thấy dưới ánh sáng ban ngày trong gần 1 tháng và vào ban đêm trong hơn 2 năm. Tuy nhiên, phải đến gần đây, chúng ta mới có thể có được một cái nhìn cận cảnh.

6. Đám mây bí ẩn

Tên khoa học của nó là Nebula IRAS 05437 + 2502, người ta biết rất ít về tinh vân này. Nó được phát hiện lần đầu tiên bởi Vệ tinh Thiên văn Hồng ngoại (IRAS) vào năm 1983, gần đây nó đã được Hubble phát hiện lại.

7. Tinh vân nhện đỏ  - The Red Spider Nebula

Tinh vân cực kỳ ấm áp này là nhà của một trong những ngôi sao nóng nhất được biết đến trong vũ trụ.

8. Tinh vân Tarantula

Bao gồm chủ yếu là khí hydro bị ion hóa, tinh vân này nằm trong Đám mây Lớn - Large Magellanic Cloud là một nơi cực đoan, và do nhiều tàn dư siêu tân tinh, nó là một tinh vân sáng nhất trong khu vực ngân hà của chúng ta.

9. Galactic Wreckage – Tập hợp Thiên hà

Được biết đến với cái tên Quintet của Stephan, nhóm các thiên hà này dường như liên tục chạy vào nhau, tạo nên một số sao băng liên thiên hà dữ dội.

10. Thiên hà Andromeda

Không có danh sách các hình ảnh không gian nào có thể hoàn chỉnh nếu không có một trong những người hàng xóm thiên hà gần nhất của chúng ta, thiên hà Andromeda. Một trong những điều duy nhất trên bầu trời đêm bên ngoài Dải Ngân hà có thể nhìn thấy bằng mắt thường, nó trải dài khoảng 200.000 năm ánh sáng.

11. Tinh vân bướm – Butterfly Nebula

Còn được gọi là Tinh vân Bug, đám mây bụi và khí liên sao này có thể được tìm thấy cách Trái đất khoảng 4.000 năm ánh sáng. Tinh vân này có hình dạng giống như một chú bướm.

12. Colliding Galaxies – Sự va chạm của các thiên hà

Cũng giống như mọi thứ khác trong vũ trụ, các thiên hà có thể va chạm vào nhau. Hai thiên hà va chạm cuối cùng sẽ tạo thành một thiên hà hình elip, nhưng quá trình này có thể sẽ mất hơn một tỷ năm.

13. Tinh vân mắt mèo - Cat’s Eye Nebula

Là tinh vân hành tinh đầu tiên được phát hiện trên bầu trời, Cat’s Eye Nebula cũng là một trong những tinh vân phức tạp nhất. Tinh vân này xảy ra khi các ngôi sao sắp chết đẩy các lớp khí bên ngoài của chúng vào không gian.

14. The Pillars of Creation – Những trụ cột của sự sáng tạo

Có một vài điều trong vũ trụ này có thể khiến bạn cảm thấy nhỏ bé hơn, hình ảnh nổi tiếng này được biết đến với cái tên Trụ cột Sáng tạo. Một đám mây bụi, khí được kết hợp khéo léo, nó chịu trách nhiệm cho sự ra đời của hàng triệu những ngôi sao mới và có thể được tìm thấy cách Trái đất 6.500 năm ánh sáng.

Theo List 25