13 thói quen thường ngày vô cùng có hại cho bộ não

VietTimes -- Cũng giống như các cơ quan khác của cơ thể, bộ não của chúng ta có thể bị các yếu tố khác nhau, ngay cả những yếu tố không ngờ tới “gây hại”. Bài viết sẽ chia sẻ những thói quen hàng ngày có thể gây hại đáng kể cho bộ não của bạn.

13. Ít giao tiếp hàng ngày

Một nghiên cứu do Đại học Michigan tiến hành cho thấy rằng thậm chí 10 phút giao tiếp mỗi ngày cũng làm tăng khả năng của bộ não. Bạn không cần thiết phải đi ra ngoài và nói chuyện với mọi người, nói chuyện với một người bạn hoặc người thân trên điện thoại cũng giúp kích thích não bộ.

12. Ăn quá nhiều đường

Theo nghiên cứu, một lượng lớn đường gây ảnh hưởng bất lợi đến yếu tố thần kinh của não, hoặc BDNF (một loại hormone tăng trưởng vô cùng quan trọng trong não), là nguyên nhân gây ra sự sản sinh tế bào thần kinh. Đặc biệt, lượng BDNF rất quan trọng cho sự hình thành trí nhớ và học tập dài hạn.

11. Thiếu tập thể dục não

Theo các nhà khoa học, đỉnh cao năng suất của não đạt tới 16-25 năm, sau đó nó giảm dần. Tuy nhiên, nghiên cứu sâu rộng đã chỉ ra rằng tập thể dục não thường xuyên (đọc, giải các câu đố) có thể cải thiện đáng kể hiệu quả cho não, ngay cả ở những người có dấu hiệu đầu tiên của chứng mất trí.

10. Bỏ bữa sáng

Các nghiên cứu cho thấy trẻ em ăn sáng thường xuyên hoạt động tốt hơn ở trường, đặc biệt là trong khoa học. Bỏ qua bữa ăn sáng làm giảm lượng đường trong máu, do đó, tác động tiêu cực đến hoạt động của não.

9. Đồ ăn vặt

Quá nhiều thức ăn nhanh trong chế độ ăn uống và ăn quá nhiều liên tục ảnh hưởng tiêu cực đến các kết nối giữa các tế bào não và kết quả là ảnh hưởng tới việc đào tạo và hình thành trí nhớ ngắn, dài hạn. Ngoài ra, ăn quá nhiều thức ăn nhanh có thể gây trầm cảm.

8. Ăn kem

Bất kỳ thực phẩm lạnh nào, kể cả kem, đều có thể gây đau đầu đột ngột. Người ta tin rằng thực phẩm lạnh thu hẹp mạch máu. Cơ thể chúng ta cố gắng để ngăn chặn hạ thân nhiệt, gửi máu ấm đến não, từ đó, làm giãn mạch máu. Theo các nhà khoa học, sự khác biệt này gây chứng đau đầu.

7. Điện thoại di động

Một nghiên cứu trên chuột cho thấy mối liên hệ giữa ung thư não và việc sử dụng điện thoại di động. Tuy nhiên, bạn không nên bỏ rơi smartphone của mình. Thay vào đó, các bác sĩ khuyên bạn nên sử dụng loa hoặc headset để nói chuyện và không để điện thoại gần gối khi bạn ngủ.

6. Che đầu trong khi ngủ

Khi chúng ta ngủ che đầu bằng chăn, chúng ta giảm lượng oxy vào cơ thể vì trong trường hợp này, chúng ta phải hít thở không khí "tái chế", được bão hòa với khí carbon dioxide. Điều này tạo ra sự thiếu oxy cho não của chúng ta.

5. Mất nước

Như bạn đã biết, não người là 70-80% nước. Ngoài ra, nước có trách nhiệm cung cấp các chất cần thiết cho não. Bộ não hoạt động hiệu quả nhất khi không thiếu nước.

4. Rượu

Theo các nhà nghiên cứu, rượu phá hủy các kết nối giữa các tế bào não. Tuy nhiên, có tin tốt: đối với những người ngừng uống rượu, bộ não cũng sẽ trở lại bình thường.

3. Hút thuốc

Như nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, hút thuốc không chỉ dẫn đến ung thư mà còn làm giảm độ dày của vỏ não. Điều này có thể ảnh hưởng đáng kể đến khả năng tâm thần bởi vì vỏ não là bộ phận chịu trách nhiệm suy nghĩ.

2. Thiếu tập thể dục

Não cần đào tạo thường xuyên. Một nghiên cứu cho thấy rằng các bài tập thể chất có một tác dụng có lợi đối với sự tổng hợp của BDNF và bộ nhớ dài hạn.

1. Chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt

Một chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt không chỉ là để giảm cân. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng một hạn chế nghiêm trọng trong dinh dưỡng làm cho não thực sự “tự ăn não”. Đây là một lý do khác để hợp lý hơn trong việc tiếp cận chế độ ăn uống của chính bạn. Đừng kiệt sức với chế độ ăn "đói" mà hãy ăn đúng.

Theo Brightside