13 bí mật thú vị ẩn chứa trong những bức họa nổi tiếng thế giới (P1)

VietTimes -- Để thường thức trọn vẹn bất kỳ một tác phẩm nghệ thuật nào, người ta cần trang bị kiến thức sâu rộng trong mọi lĩnh vực lịch sử, văn hóa, tôn giáo và văn học. Không dễ để một người bình thường có thể giải mã những bí ẩn thú vị đằng sau những bức họa mà người nghệ sĩ mất hàng năm trời để hoàn thành và lý do nó trở thành một kiệt tác nghệ thuật.

1. Bức chân dung Isabella de’Medici của họa sĩ vô danh

Ảnh: BrightSide
Ảnh: BrightSide

Tình cờ người ta đã phát hiện một bức chân dung từ thời Phục Hưng của một họa sĩ vô danh. Ban đầu, những nhà phê bình nghệ thuật cho rằng bức tranh được vẽ rất tốt nhưng hóa ra nó đã được sơn lại vào thế kỉ 19. Dưới lớp sơn ấy là khuôn mặt của người phụ nữ quí tộc thời trung cổ với chiếc mũi cao, vầng trán dô và chiếc cằm lớn. Khuôn mặt được sơn lại thành một phụ nữ với những đường nét nhỏ nhắn dễ thương. Nhờ sự hỗ trợ của tia X, người ta đã tìm ra nguyên trạng ban đầu của bức tranh cổ và đưa vào phục chế nó trở lại như cũ.

2. Ilya Repin với bức tranh Ivan the Terible and His Son Ivan ngày 16 tháng 11 năm 1581

Ảnh: BrightSide
Ảnh: BrightSide

Repin đã sáng tác bức tranh dựa trên cảm xúc thực của mình về những chuyện xảy ra xung quanh. Ông lấy nguồn cảm hứng từ chính vụ ám sát Sa hoàng Alexander II và bộ quần áo được thiết kế bởi Nikolai Rimsky-Korsakov. Cảnh cái chết của hoàng tử phản ánh đầy đủ nội tâm của họa sĩ lúc bấy giờ. Và ông đã dành trọn 3 năm hoàn thành tác phẩm.

Trong một thời gian dài bí ý tưởng, ông đã rời khỏi Tây Ban Nha và đi xem một trận đấu bò. Rồi trong đầu ông lại nảy lên những ý tưởng điên rồ khi nhìn thấy dáng vẻ đau đớn đầy thù hận của những con bò tót, những vệt máu trải đây trên cát trắng. Repin bị ám ảnh bởi ý tưởng này, ngay cả trong giấc mơ ông ta cùng gặp những cơn ác mộng khác nhau, những cảnh ám sát kinh hoàng đẫm máu. Ông ta gần như phát điên và phải nhờ tới sự trợ giúp của bạn bè.

3. Bức chân dung Don Ramón Satúe của họa sĩ Francisco de Goya

Ảnh: BrightSide
Ảnh: BrightSide

Ramón Satúe là bạn của Francisco de Goya. Ông là một thành viên của tòa án Madrid và là một quan chức cấp cao ở đây. Bức tranh này bày tỏ lòng biết ơn gia đình Satúe đã giúp ông trong những trận đàn áp.

Trong khi nghiên cứu chuyên sâu về bức tranh, các nhà khoa học đã sử dụng tia X và phát hiện ra hình ảnh mờ nhạt của người đàn ông mặc quân phục. Người ta vẫn chưa xác định ra đấy là chân dung của ai, có ý kiến cho rằng Goya đã vẽ vua của Tây Ban Nha, Joseph Bonaparte, anh trai của Napoleon Bonaparte. Sau khi chính quyền bị hạ bệ, Goya quyết định từ bỏ ý tưởng dang dở đó và vẽ đè lên chân dung của Satúe.

4. Bức họa Đám cưới bất công của Vasili Pukirev

Ảnh: BrightSide
Ảnh: BrightSide

Đây là bức tranh miêu tả sinh động về một đám cưới bất công với phụ nữ trẻ. Nhân vật chính trong bức tranh là cô dâu Praskovia Varentsova và chú rể là tay thủ lĩnh già trong giới quý tộc Tver, Alexey Markovich Poltoratskiy.

Nếu bạn để ý kĩ hơn, có một bà già xuất hiện mờ nhạt phía sau chú rể. bà ta còn mặc trang phục của cô dâu với chiếc váy trắng và vòng hoa đội đầu. Các nhà phê bình cho rằng đó phải chăng là linh hồn người vợ quá cố của tay chú rể hiện về tham dự đám cưới.

5. Pablo Picasso với bức họa Căn phòng màu xanh

Ảnh: BrightSide
Ảnh: BrightSide

Năm 2008, sau một nghiên cứu sử dụng tia X để phân tích tranh cổ, các nhà phê bình nghệ thuật đã tìm thấy một điều kỳ lạ ẩn giấu đằng sau bức họa Căn phòng xanh (The Blue Room) của Picasso. Đó là chân dung của một ông già mặc bộ đồ có thắt nơ. Tuy nhiên, điều này được lý giải đơn giản rằng, Picasso có rất nhiều ý tưởng nhưng không có tiền để mua giấy vẽ mới. Đó là lý do danh họa này sẽ vẽ những bức tranh mới chồng lên những bức tranh cũ.

6. Sandro Botticelli và bức họa Primavera

Ảnh: BrightSide
Ảnh: BrightSide

Bức tranh được tạo ra theo yêu cầu của Lorenzo de’ Medici như một món quà cưới. Không chỉ là hình vẽ mô tả của một cốt truyện cổ, đây còn là một thông điệp bí mật và tinh vi cho cuộc hôn nhân sắp tới. Venus trong bức tranh là một phụ nữ có chồng nhút nhát và tấm màn che đã chứng minh điều đó. Vì chú rể đã chọn kết hôn với một cô gái cao quý, giống nữ thần, cuộc sống của anh ta chắc chắn sẽ ngọt ngào và hạnh phúc. 3 mỹ nữ đại diện cho 3 điều: niềm vui, sự trong trắng và vẻ đẹp. Mecury đại diện cho các đặc điểm chính của nam giới về sự nhạy cảm và tài hùng biện. Đôi mắt bị bịt kín của thần Cupid nói rằng tình yêu là mù quáng.

(Còn tiếp)

Theo BrightSide