12 sự kiện đáng kinh ngạc mà trường học không dạy bạn

VietTimes -- Thế giới quanh ta luôn có những điều thú vị cần được khám phá. Trong thời đại của internet, bất cứ ai cũng có thể khám phá ra nhiều sự thật về thế giới. Ví dụ, tên là gấu trắng mà lông có thể không phải màu trắng hay chuột cũng biết cười khi bị cù lét cơ đấy!

Bright Side đã thu thập 12 sự thật khó tin mà bạn có thể chưa bao giờ nghĩ tới.

1. Nếu bạn rơi xuyên qua tâm Trái đất, bạn chỉ mất khoảng 38 phút để đi đến phía bên kia địa cầu

Các nhà vật lý từ Đại học McGill ở Montreal đã tính toán rằng một người sẽ chỉ mất chỉ 38 phút và 11 giây để đến được phía bên kia của hành tinh nếu anh ta rơi xuyên qua một lỗ trên trái đất. Người này sẽ di chuyển với tốc độ khoảng 40.344km/h, gấp 32 lần tốc độ âm thanh. Tuy nhiên, các nhà khoa học cũng cho rằng nhân loại không nên mong đợi một đường hầm thực sự xuyên tâm Trái đất xuất hiện trong tương lai gần.

2. Khi ở một địa điểm xa lạ, một người có khuynh hướng đi sang bên phải thay vì bên trái

Một giáo sư tâm lý học tên là Stephen Bitgood tuyên bố rằng nếu trong một khu vực xa lạ không thể phân biệt phương hướng, 90% người trưởng thành thuận tay phải có xu hướng đi bên phải. Nguyên tắc này được các nhà tiếp thị tích cực sử dụng khi bày các sản phẩm trên kệ từ trái sang phải bắt đầu với giá rẻ nhất và đến giá đắt hơn.

3. Tàu hỏa được phát minh sớm hơn xe đạp 16 năm

Tàu hỏa đầu tiên Puffing Devil được phát minh vào năm 1801 bởi kỹ sư người Anh Richard Trevithick, trong khi nguyên mẫu đầu tiên của một chiếc xe đạp - thiết bị hai bánh Laufmaschine ra đời vào năm 1817 bởi giáo sư người Đức - Baron Karl von Drais.

4. Chuột cười khi chúng bị cù lét

Các nhà khoa học phát hiện ra rằng chuột là loài động vật có vú duy nhất có thể cười trong khi bị cù, giống như con người. Tuy nhiên, chuột chỉ cười nếu tâm trạng chúng tốt. Nếu chúng cảm thấy chán nản hoặc sợ hãi, phản ứng này không thể hiện rõ ràng.

5. Lông gấu bắc cực không phải là màu trắng

Thực tế, lông gấu bắc cực không có sắc tố, về bản chất chúng có lõi rỗng, trong suốt và sẽ phản chiếu lại những màu sắc có xung quanh môi trường sống. Và da gấu trắng là màu đen giúp chúng giữ ấm vì màu đen hấp thụ ánh sáng mặt trời tốt hơn và đẩy nhanh quá trình khô lông sau khi bơi.

6.  Hầu hết chất béo bị trục xuất khỏi cơ thể thông qua khí CO2

Một nhà vật lý người Úc, Ruben Meerman, đã thực hiện một loạt các thí nghiệm và phát hiện ra rằng mọi người thở ra “chất béo”. Ông đã chứng minh rằng khoảng 10 kg chất béo biến thành 8 kg carbon dioxide thoát ra ngoài có thể dưới dạng khí thở ra và phần còn lại biến thành nước (nước tiểu, mồ hôi và nước mắt).

7. Không chỉ là cuốn sách Alice ở xứ sở diệu kỳ mà còn là một căn bệnh hiếm gặp

Hội chứng Alice ở xứ sở diệu kỳ còn có tên khác là Lilliput hay Micropsia, đây là loại bệnh thuộc về hệ thần kinh thị giác.

Người mắc bệnh này thường nhìn mọi vật xung quanh đều nhỏ hơn so với kích thước thật, có lúc rất gần, có lúc lại rất xa. Thậm chí, một số bệnh nhân còn cảm thấy một phần thân thể mình biến dạng, ví dụ tai bỗng nhiên phồng to ra.Nguyên nhân có thể là do tình trạng lo lắng kéo dài, ít vận động, thiếu nhận thức.

Tuy nhiên, cũng giống như Alice trong xứ sở thần tiên, hội chứng này có xu hướng biến mất khi người mắc bệnh già đi.

8.  Sô-cô-la giúp con người thông minh hơn

Bác sĩ Franz Messerli đã tiến hành nghiên cứu và phát hiện ra rằng việc tiêu thụ sô cô la có thể cải thiện khả năng tinh thần của một người. Và mặc dù ông thừa nhận rằng cuộc thử nghiệm chỉ nhằm mục đích giải trí, ông vẫn cố gắng vạch ra mối liên hệ trực tiếp giữa lượng sô cô la được tiêu thụ ở các quốc gia khác nhau với số lượng người đoạt giải Nobel của những nước đó.

9. Người làm lĩnh vực y tế ở Anh không được phép đeo nhẫn tại nơi làm việc

Bàn tay của các bác sĩ và y tá phải luôn sẵn sàng để làm việc, nhưng phần không gian sau ngón tay đeo  nhẫn có thể không sạch sẽ và sẽ mất thời gian để tháo nhẫn ra. Vì vậy, để không bị mất thời gian quý báu giành giật sự sống cho bệnh nhân, nhân viên y tế đều bị cấm đeo nhẫn.

10. Không chỉ con người mới có thể kết hôn

Vì sao Erika Eiffel lại có cái tên nổi tiếng này. Erika Eiffel ấy không phải là hậu duệ của Gustave Eiffel mà ... là vợ của Tháp Eiffel. Năm 2007, bà chính thức đăng ký kết hôn với địa điểm nổi tiếng này ở Paris. Mối tình đầu của cô là Lance, một chiếc cung đã giúp bà trở thành vận động viên bắn cung đẳng cấp thế giới. Erika Eiffel không phải là người duy nhất có tình cảm mạnh mẽ đối với đồ vật.

11. Nấm có cấu trúc giống động vật hơn là thực vật

Tất cả chúng ta đều được dạy rằng nấm là một dạng riêng biệt trong thế giới thực vật. Nhưng các nghiên cứu di truyền phân tử đã chỉ ra rằng mặc dù nấm được phân loại riêng biệt với động vật, cấu trúc tế bào của chúng gần với động vật hơn là thực vật.

12. Trong khi Kim tự tháp được xây dựng, voi ma mút đang lang thang trên hành tinh này

Mặc dù voi ma mút được cho là đã tuyệt chủng hoàn toàn vào cuối kỷ nguyên Pleistocene, vẫn còn một số con sống sót trên hòn đảo Wrangel xa xôi và cô lập. Chúng sống ở đó cho đến khoảng 4000 năm trước khoảng một vài thế kỷ sau khi Kim tự tháp Giza được xây dựng. Các nhà khoa học tin rằng hòn đảo nhỏ này trôi dạt ra khỏi lục địa mang theo một nhóm nhỏ những con vật khổng lồ này.

Theo Bright Side