12 điều tốt hơn nên làm vào ban đêm thay vì buổi sáng

VietTimes -- Có nhiều việc chúng ta vẫn tin rằng làm vào buổi sáng thì tốt hơn nhưng các nghiên cứu chỉ ra rằng một số  việc thực hiện vào buổi tối có lợi hơn. Bright Side đã thu thập 12 điều bạn nên làm vào buổi tối thay vì buổi sáng. 

1.  Ăn thịt hoặc phô mai 

12 điều tốt hơn nên làm vào ban đêm thay vì buổi sáng ảnh 1

Nếu không ăn vài tiếng trước khi đi ngủ, bạn sẽ khó ngủ ngon. Ăn thịt hay phô mai tươi tốt vì cả hai thực phẩm này đều có chứa nhiều protein và tryptophan (axit amin góp phần vào giấc ngủ ngon ). Ăn quá nhiều rau buổi tối không phải lựa chọn thông minh bởi nó có thể khiến bạn đầy bụng. Đói cũng gây khó ngủ và làm bạn phải bù đắp bằng một bữa lớn hơn vào sáng hôm sau nếu nhịn tối hôm trước.

2.  Đi bộ

12 điều tốt hơn nên làm vào ban đêm thay vì buổi sáng ảnh 2

Đi dạo trước khi đi ngủ. Nó sẽ giúp bạn "vượt qua" tất cả những lo lắng trong ngày. Bạn có thể tận hưởng sự yên bình của buổi tối và suy nghĩ về những điều làm mình phiền. Ngoài ra, tản bộ buổi tối được chứng minh là tốt cho sức khỏe và giúp đối phó với chứng mất ngủ.

Những ý tưởng mới hoặc các giải pháp phi thường cho các vấn đề có thể chợt đến trong tâm trí bạn khi bạn đi bộ. Đó là lý do tại sao Mark Zuckerberg - người sáng lập Facebook, và Jack Dorsey - Giám đốc điều hành Twitter, thích đi dạo tối.

3.   Suy nghĩ và viết ra kế hoạch hành động cho ngày mới

12 điều tốt hơn nên làm vào ban đêm thay vì buổi sáng ảnh 3

Darren Hardy, tác giả cuốn sách The Compound Effect, cho rằng lập kế hoạch vào buổi tối góp phần giúp cuộc sống của bạn theo trật tự. Chúng ta thường làm việc này vào buổi sáng – thời điểm khá vội vã và kết quả là bạn có thể quên những điều quan trọng hoặc thấy quá tải. Lập kế hoạch chi tiết sẽ giúp bạn giữ bình tĩnh vào buổi sáng và thực hiện tất cả các hành động cần thiết từng bước mà không lãng phí thời gian quý báu và năng lượng.

Lịch làm việc hàng ngày không có nghĩa là bạn không thể ứng biến. Tác dụng chính là giúp cho công việc trong ngày của bạn trôi chảy hơn.

4.  Mở cửa cho không khí vào phòng

12 điều tốt hơn nên làm vào ban đêm thay vì buổi sáng ảnh 4

Cơ thể con người có chứa chất béo trắng - xuất hiện ở nơi mà chúng ta không muốn nó xuất hiện nhiều nhất. Loại nữa là chất béo nâu. Nó có liên quan đến sự chịu nhiệt của cơ thể và hoạt động như một nguồn năng lượng. Các xét nghiệm khác nhau chứng minh rằng chất béo trắng có thể chuyển thành màu nâu do tác động của nhiệt độ lạnh giúp cải thiện sự trao đổi chất.

Chúng ta có thể mở một cửa sổ trong phòng ngủ vào ban đêm để làm mát không khí. Nhiều thử nghiệm cho thấy nếu mở cửa sổ phòng ngủ vào ban đêm sẽ giúp hạ nhiệt không khí khiến chất béo nâu làm việc hiệu quả, tiêu thụ thêm năng lượng, ngay cả lúc bạn ngủ.
5.  Chuẩn bị quần áo và bữa trưa cho hôm sau
12 điều tốt hơn nên làm vào ban đêm thay vì buổi sáng ảnh 5

Nếu bạn đã chuẩn bị mọi thứ, bạn sẽ tiết kiệm được thời gian và tình trạng căng thẳng vào buổi sáng.  Bạn sẽ tránh những quyết định phức tạp và có dư dả thời gian để tận hưởng ngày mới như thưởng thức một tách cà phê chẳng hạn.

6.  Thực hành yoga và thiền định

12 điều tốt hơn nên làm vào ban đêm thay vì buổi sáng ảnh 6

Chúng ta thường bỏ qua việc thể dục buổi sáng vì thiếu thời gian. Nhưng các bài yoga buổi tối sẽ giúp bạn sắp xếp lại suy nghĩ và cảm xúc, giải tỏa căng thẳng, sẵn sàng đón ngày hôm sau. Các bài thực hành thiền hiện nay rất phổ biến. Bạn nên dành ít nhất 10 phút để tập thiền đơn giản trước khi đi ngủ.

Rất nhiều người không thể suy ngẫm vì có quá nhiều tư tưởng tràn ngập tâm trí họ và rất nhiều tiếng ồn xung quanh. Trong trường hợp này, điều quan trọng là tập trung chú ý vào nhận thức. Nằm xuống, nhắm mắt lại, và suy nghĩ về từng phần của cơ thể: tập trung vào nó và thư giãn. Đây là cách dễ dàng để ngủ thiếp đi sau bài tập này.

7.  Tắm nước ấm

12 điều tốt hơn nên làm vào ban đêm thay vì buổi sáng ảnh 7

Tắm nước ấm vào buổi sáng không phải lựa chọn tốt nhất bởi việc đó kích thích giấc ngủ. Bạn nên làm điều này vào buổi tối vì sự thay đổi trong nhiệt độ cơ thể tạo ra một xung lực trong cơ thể để ngủ thiếp đi nhanh hơn. Một bồn ấm  thực sự là một liệu pháp tuyệt vời để đối phó với chứng mất ngủ.

Buổi tối tắm nước ấm có nhiều lợi ích: Làm dịu căng thẳng, sạch lỗ chân lông, thư giãn xương cốt sau một ngày dài làm việc.

8.  Đọc thứ bạn muốn ghi nhớ

12 điều tốt hơn nên làm vào ban đêm thay vì buổi sáng ảnh 8

Các nhà khoa học từ Đại học Sussex chứng minh rằng đọc là cách tốt nhất để thư giãn vì việc chìm đắm vào một thế giới khác giúp gạt bỏ stress từ các vấn đề thường ngày hơn cả trà lẫn âm nhạc. Bạn chỉ cần dành 6 phút đọc sách để giảm lo âu và giãn cơ.

Bộ não của bạn nhớ mọi thứ tốt hơn vào ban đêm. Thực tế này thực sự giúp sinh viên học vào ban đêm để vượt qua kỳ thi. Không dùng smartphone hoặc laptop để tránh vấn đề gây ra bởi ánh sáng màn hình: sử dụng sách.

9.  Ăn kiwi để ngủ ngon

12 điều tốt hơn nên làm vào ban đêm thay vì buổi sáng ảnh 9

Nhiều người thích ăn trái cây vào buổi sáng nhưng có một số loại quả ăn vào tối lại tốt hơn, như kiwi chẳng hạn. Một số nghiên cứu cho thấy rằng ăn 2 trái kiwi một giờ trước khi đi ngủ trong suốt một tháng sẽ giúp bạn ngủ thiếp đi nhanh hơn và ngủ ngon hơn. Vitamin E và C điều chỉnh các kết nối thần kinh trong não chịu trách nhiệm cho chu kỳ ngủ khỏe mạnh và sản xuất serotonin.

Đừng thay thế kiwi bằng chanh bởi quả này làm cơ thể tỉnh táo và mang lại nguồn năng lượng. Nếu muốn, bạn chỉ nên uống một cốc nước ấm với mật ong và chanh.

10. Uống một ly nước trái cây anh đào

12 điều tốt hơn nên làm vào ban đêm thay vì buổi sáng ảnh 10

Nghiên cứu mới của Đại học bang Louisiana cho thấy 2 ly nước trái cây anh đào giúp bạn ngủ thêm 90 phút mỗi đêm. Các chất màu đỏ Ruby trong quả anh đào làm giảm sự cố của tryptophan và giúp nó kéo dài hơn và hoạt động nhiều hơn.

Nếu bạn không thích nước trái cây anh đào, hãy ăn rong biển trong bữa tối. Theo các nghiên cứu ở Oxford, rong biển chứa rất nhiều axit omega-3 giúp bạn ngủ ngon hơn.

11. Chải tóc

12 điều tốt hơn nên làm vào ban đêm thay vì buổi sáng ảnh 11

Chải tóc trước khi đi ngủ loại bỏ các tế bào chết, bụi bẩn, gàu. Nhẹ nhàng massage da đầu bằng lược mềm cũng giúp chuyển hóa oxy và các chất dinh dưỡng tới chân tóc. Ngoài ra, vào buổi sáng, bạn cũng không cần phải vội vàng gỡ tóc, tạo kiểu.

Theo Stylist Sam Burnett (Anh) tuyên bố rằng chải tóc hai lần mỗi ngày là đủ, nếu không nó sẽ trở nên dầu và dễ giòn.

12. Phân tích một ngày

12 điều tốt hơn nên làm vào ban đêm thay vì buổi sáng ảnh 12

Đánh giá lại một ngày, nhớ tất cả những việc tích cực đã xảy ra, nghĩ về những điều bạn muốn thay đổi và ghi chú lại. Các nhà nghiên cứu thấy việc này rất hữu ích. Nếu trước khi đi ngủ bạn trong trạng thái tiêu cực, hãy làm điều gì đó khiến bản thân dễ chịu, như vuốt ve chú mèo cưng chẳng hạn.