11 sự thật ít người biết về quốc gia chơi ngông Ả Rập Saudi

Đường biên giới hình chữ Z, phân nửa dân số là "trẻ trâu" là một trong những sự thật thú vị về quốc gia dầu mỏ chịu chơi và ngông cuồng này.
Theo thống kê, mỗi ngày có tới 100 con lạc đà được bán ở Ả Rập. Thị trường lạc đà lớn nhất lchính là thủ đô Riyadh.
Theo thống kê, mỗi ngày có tới 100 con lạc đà được bán ở Ả Rập. Thị trường lạc đà lớn nhất lchính là thủ đô Riyadh.

Vốn là thành viên trụ cột của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ OPEC, Ả Rập Saudi còn được biết đến là nơi sở hữu lượng dầu dự trữ lớn nhất thế giới.  Nổi tiếng là quốc gia tương đối phát triển, song trong vài năm trở lại đây, nền kinh tế của nước này bắt đầu xuất hiện nhiều dấu hiệu bất ổn. Mà người ta cho rằng xuất phát từ các lục đục chính trị nội bộ cũng như áp lực về ngân sách đang ngày một trầm trọng hơn. Vậy ngoài kinh tế, còn những vấn đề nào mà chúng ta vẫn chưa biết về Ả Rập Saudi ? 

 Chỉ trong năm 2015, Tổ chức Ân Xá Quốc Tế (AI) ước tính rằng mỗi ngày đều có một người bị hành quyết tại Ả Rập. Tính đến nay mỗi tháng nước này xử tử trung bình 150 phạm nhân.

. Trữ lượng dầu ở đây đạt con số 75 tỷ thùng, đủ để lấp đầy 4,7 triệu bể bơi trong thế vận hội Olympic.

 Dù là quốc gia giàu có nhưng ít ai biết 95% diện tích Ả rập Saudi là sa mạc.

 Không bảo thủ như các nhà nước Hồi Giáo khác nhưng luật lệ tại Ả Rập lại cấm không cho phụ nữ lái xe. Các chị em nơi đây không hề được cấp bất kì giấy phép di chuyển nào, việc tự ý điều khiển xe ở đây bị xem như hành vi phạm pháp.

 Mới đây, Ả Rập tuyên bố sẽ tiến hành xây dựng tháp Jeddah (hay còn gọi là tháp Kingdom) cao 3,280 feet (tương đương 1km) với kì vọng sở hữu tòa nhà cao nhất thế giới. Hiện Iraq cũng đang lên kế hoạch thi công tòa cao ốc The Bride, dự kiến cao hơn tháp Jeddah 500 feet.

 Theo ước tính, tổng kinh phí xây dựng tháp Jeddah rơi vào khoảng 1.23 tỉ đô, cao gấp gần 20 lần với số tiền Taylor Swift miệt mài kiếm được trong năm 2014 (64 triệu đô).

 Được phác thảo bởi Winston Churchill, đường biên giới hình zig-zag giữa Ả Rập và Jordan luôn khiến người ta phải “ngã ngửa” về độ kì quặc.

Vì quốc gia này toàn người giàu nêu 60% lao động phổ thông là người nước ngoài.

Chỉ 20% phụ nữ Ả rập đi làm, còn lại là ở nhà hết.  Sau bao năm bị chỉ trích thì gần đây, nước này dần cải thiện chính sách, cho phép phụ nữ được làm việc ở các cửa hàng đồ lót.

 Trái ngược với Nhật Bản, vương quốc dầu mỏ này lại có là nước có dân số trẻ với 47% là người dưới 24 tuổi, chỉ 5% là người trên 60.

Theo Trí thức trẻ