11 mẹo vừa tiết kiệm túi tiền vừa bảo vệ hành tinh xanh

VietTimes -- Nếu không có thời gian để tham gia các hoạt động tình nguyện ở những nơi xa để giúp cứu Địa Cầu, hãy bắt đầu với ngôi nhà của chính bạn. Dưới đây là một số lời khuyên thực tế sẽ giúp chúng ta bảo vệ cuộc sống tốt hơn cho thế hệ con cháu sau này. 

Bright Side đã thu thập 11 điều ai cũng có thể làm để vừa cắt giảm chi phí và bảo vệ trái đất.

1. Tạo ra một khu vườn của riêng bạn

Tạo một khu vườn ngay trên ngưỡng cửa sổ của bạn. Các chậu hoa, các loại cây như củ cải, rau bina, cà chua bi, húng quế và tỏi không tốn quá nhiều không gian và rất dễ trồng. Nhiều cây trồng đồng nghĩa với việc nhiều khí oxy hơn và khiến căn phòng dễ chịu hơn.

2. Tái chế thật thú vị

 Có rất nhiều điều gì không có giá trị với người này nhưng có thể rất hữu ích cho người khác.Thật thú vị khi biến rác thải thành kho báu của riêng bạn! Hãy để sự sáng tạo dẫn bạn với những công trình tuyệt vời!

3. Giảm khí thải từ xe cộ

 Khí thải gây ô nhiễm không khí, ảnh hưởng đến nước và đất, gây hại cho sức khỏe con người và thậm chí gây ra sự nóng lên toàn cầu! Hãy thử sử dụng phương tiện giao thông công cộng, đi chung xe, đi xe đạp hoặc đi bộ. Một lợi ích không thể phủ nhận khác của việc hạn chế phương tiện như xe máy, ô tô…  là giúp cải thiện chất lượng không khí trên hành tinh.

4. Tắt thiết bị công nghệ

Máy tính, TV và các sản phẩm công nghệ khác sử dụng năng lượng ngay cả khi ở chế độ ngủ. Vì vậy, hãy rút phích cắm điện tử và tắt chúng đi ngay khi bạn sử dụng xong. Ví dụ, đừng quên tắt máy tính khi bạn không sử dụng.

5. Hỗ trợ nông dân địa phương

Một lượng lớn năng lượng được sử dụng để vận chuyển trái cây và rau tươi từ một phần đất nước này sang một vùng khác, vì vậy có lẽ đã đến lúc bạn quan tâm hơn đến các nông trại địa phương! Hầu hết các sản phẩm sẽ không chỉ rẻ hơn, mà còn tươi hơn nữa!

6. Đọc trực tuyến

Hầu như tất cả sách, tạp chí và các phương tiện in ấn khác hiện nay đều có phiên bản kỹ thuật số.  Bạn có thể đọc rất nhiều cuốn sách trực tuyến miễn phí hoặc với mức giá thấp. Bằng cách này, bạn đang góp phần bảo vệ cây cùng với nhiên liệu và năng lượng lãng phí khi sản xuất và tái chế các mặt hàng giấy.

7. Không dùng khăn giấy

Biến áo phông và khăn tắm cũ của bạn thành giẻ lau để dọn phòng. Điều này giúp tiết kiệm tiền, bảo vệ cây trồng và giảm lượng rác thải giấy. Hiện nay, rác thải đã tràn ngập trong Thái Bình Dương, vì vậy hãy cố gắng sản xuất ít giấy và rác nhất có thể.

8. Ghé thăm cửa hàng tiết kiệm

Một cách dễ dàng để giúp bảo vệ môi trường là tránh mua các mặt hàng mới. Có rất nhiều điều bạn không cần dùng đến nhưng lại có nhiều người đang tìm kiếm hay ngược lại. Vì vậy, bắt đầu ghé thăm cửa hàng tiết kiệm và chợ trời - bạn có thể tìm thấy những điều thực sự tuyệt vời mà không hề mất chi phí.

9. Sử dụng máy rửa bát

Chắc chắn rằng bạn có thể tự rửa bát, nhưng việc sử dụng máy rửa chén sẽ là lựa chọn xanh sạch hơn. Máy rửa bát nâng cao hiệu suất năng lượng lên 27% và hiệu quả sử dụng nước lên 30%. Khi nước chảy từ vòi trong suốt quá trình rửa bằng tay, bạn đang lãng phí rất nhiều nước.Bởi vì máy móc sử dụng điện nước hiệu quả, bạn có thể sẽ tiết kiệm được một lượng lớn tiền điện và nước của bạn.

10. Tổng vệ sinh quần áo

Tất nhiên, chúng tôi không khuyến khích bạn mặc quần áo bẩn, nhưng bằng cách giặt đầy chậu quần áo bẩn một lúc, bạn sẽ tiết kiệm cả năng lượng và nước.

11. Ngừng uống nước đóng chai

Tất cả chúng ta đều phải sử dụng nước mỗi ngày, nhưng thay vì mua nước đóng chai nhựa, đã đến lúc bạn cần thay đổi. Nước đóng chai không hề tinh khiết như quảng cáo mà bao gồm hàng chục phụ gia hóa học, tạp chất và phụ phẩm hỏng. Cách an toàn nhất chính là lọc nước máy để uống vừa tiết kiệm năng lượng, bảo vệ sức khỏe vừa giảm đáng kể số lượng chai nhựa vào môi trường.

Theo Bright Side