11 bí mật đằng sau các quốc gia đổi tên trên thế giới (P1)

VietTimes -- Vì nhiều lý do, một số quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đã đổi tên trên bản đồ thế giới. Hãy cùng khám phá những câu chuyện đằng sau sự thay đổi này.

1. Hà Lan: Từ Holland thành Netherlands

Ảnh: BrightSide
Ảnh: BrightSide

Như một cách để thống nhất tất cả các tỉnh là một phần của Hà Lan, 2 khu vực mang tên "Holland" sẽ không còn được gọi là Nam Holland và Bắc Holland nữa. Từ tháng 1 năm 2020, đất nước này đã đổi tên thành Netherlands. Điều này liên quan đến nhiều sửa đổi khác, ví dụ như tên đội bóng quốc gia.

2. Ceylon đổi thành Sri Lanka

Ảnh: BrightSide
Ảnh: BrightSide

Quốc gia Ceylon cổ đại, tức Sri Lanka ngày nay, đã được đổi tên bởi người Bồ Đào Nha khi họ phát hiện ra vùng đất mới vào năm 1505. Sau đó, nó trở thành một phần của Đế quốc Anh và giành được độc lập vào năm 1948. Tuy nhiên, nhiều năm sau đó, chính phủ của hòn đảo quyết định thực hiện thay đổi. Năm 2011, tất cả các đơn vị hành chính liên quan đến Ceylon đã được sửa đổi hoàn toàn theo luật pháp Sri Lanka.

3. Cộng hòa Macedonia đổi thành Cộng hòa Bắc Macedonia

Ảnh: BrightSide
Ảnh: BrightSide

Cộng hòa Macedonia cũ nay đã đổi tên thành Cộng hòa Bắc Macedonia vào tháng 2 năm 2019. Lý do chính cho việc thay đổi này là quốc gia đã trở thành một phần của NATO, đồng thời để phân biệt với nước láng giềng Hy Lạp, nơi có một khu vực được đặt tên là "Macedonia". Tuy đổi tên, ngôn ngữ chính thức của họ sẽ vẫn là Macedonia.

4. Cộng hòa Séc đổi thành Séc

Ảnh: BrightSide
Ảnh: BrightSide

Để tạo điều kiện cho việc đặt tên quốc gia tại các sự kiện thể thao, như một phần trong nỗ lực tiếp thị của các công ty và ở phần còn lại của thế giới, Cộng hòa Séc đã rút ngắn tên thành Séc vào tháng 4 năm 2016. Biện pháp này đã được thảo luận trong 20 năm để đi đến quyết định cuối cùng. Quốc gia này đã đổi tên để phát âm dễ dàng hơn trong 6 ngôn ngữ chính thức của đất nước: tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Nga, tiếng Trung, tiếng Tây Ban Nha và tiếng Ả Rập. Mặc dù tên chính thức vẫn sẽ là Cộng hòa Séc, Séc đã trở thành tên chính thức rút gọn của đất nước.

5. Swaziland đổi thành Eswatini

Ảnh: BrightSide
Ảnh: BrightSide

Vào tháng 4 năm 2018, nhà vua Swaziland ở châu Phi đã ban hành một tuyên bố, quyết định đổi tên quốc gia thành Eswatini. Việc sửa đổi đã làm người dân ngạc nhiên vì đó là tên mà họ đã sử dụng. Eswatini chỉ là bản dịch của Swaziland sang ngôn ngữ địa phương, có nghĩa là vùng đất của người Swazis. Bên cạnh đó, tên cũ rất khó hiểu, vì nhiều người nhầm nó với Thụy Sĩ.

(Còn tiếp)

Theo BrightSide