Thảm kịch đường sắt xảy ra vào ngày 2/6 khiến ít nhất 293 người thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương ở bang Odisha được xem là vụ tai nạn đường sắt tồi tệ nhất ở Ấn Độ trong thế kỷ này.
Chỉ tính riêng trong vòng 2 thập kỷ qua, quốc gia này đã chứng kiến ít nhất 13 vụ tai nạn đường sắt với mỗi vụ đều có số người tử vong trên 50, trong đó có 3 vụ xảy ra do các cuộc tấn công phá hoại có chủ đích.
Trước thảm kịch ngày 2/6 vừa qua, vụ tai nạn đường sắt gần nhất xảy ra tại Ấn Độ là vào tháng 10/2018, khi một con tàu cao tốc đâm vào đám đông đang xem pháo hoa nhân dịp lễ hội của người Hindu ở thành phố Amritsar, khiến 60 người thiệt mạng.
Sau đây là 10 vụ tai nạn đường sắt tồi tệ nhất xảy ra ở Ấn Độ trong vòng 20 năm qua.
2016
Ít nhất 146 người thiệt mạng khi một chuyến tàu di chuyển giữa hai thành phố Indore-Patna chở 2.000 hành khách bị trật bánh ở Uttar Pradesh vào ngày 20/11, khiến cho các toa va chạm với nhau.
2010
Vào ngày 28/5, một chuyến tàu bị trật bánh và đâm vào một tàu chở hàng khác tại vị trí cách Kolkata, bang Bengal khoảng 83 dặm về phía Tây. Vụ việc khiến 146 người tử nạn và hơn 200 người bị thương. Chính quyền cho rằng đây là một vụ tấn công phá hoại của các phần tử nổi dậy.
2002
Con tàu hạng sang Rajdhani Express, trên đường từ Calcutta đến New Delhi, đã bị trật đường ray và lao xuống con sông Dhabi, khiến ít nhất 120 người thiệt mạng. Giới chức ngành đường sắt cho hay nguyên nhân của vụ tai nạn là hành động phá hoại có chủ đích, nhưng không nêu chi tiết về những kẻ đứng đằng sau.
2006
Một loạt vụ tấn công bởi các phần tử Hồi giáo nhằm vào các đoàn tàu và trạm xe lửa ở khu vực Mumbai đã khiến 186 người thiệt mạng và 700 người bị thương trong ngày 11/7. Ấn Độ cáo buộc cơ quan tình báo Pakistan và tổ chức Hồi giáo Lashkar-e-Taiba đứng đằng sau các vụ tấn công.
1999
Ngày 2/8, 285 người thiệt mạng và 312 người bị thương trong vụ va chạm trực diện giữa 2 đoàn tàu hỏa ở Gaisal, phía Đông của bang Tây Bengal.
1998
Ít nhất 210 người thiệt mạng khi tàu Sealdah Express – di chuyển trong màn sương dày – đâm vào một con tàu khác bị trật bánh ở bang Punjab.
1995
Hơn 300 người thiệt mạng và 344 người khác bị thương trong ngày 20/8, sau khi xảy ra cú va chạm trực diện giữa hai con tàu tại Ferozabad, gần Agra ở miền Bắc Ấn Độ.
1981
Hơn 800 người thiệt mạng trong thảm kịch đường sắt xảy ra vào ngày 6/6, khi một đoàn tàu trật bánh lúc đang băng qua một cây cầu ở Bihar và lao xuống con sông phía dưới.
1956
Ngày 23/11, một con tàu lao xuống con sông Marudyar sau khi một cây cầu bị gãy do nước lũ, khiến ít nhất 154 người chết và 115 người bị thương.
1954
Ngày 28/9, một đoàn tàu di chuyển giữa Madras và New Delhi đã bị trật đường ray sau khi một cây cầu bị sập, khiến ít nhất 137 người chết và 100 người bị thương.
52 thi thể chưa có ai nhận, một tháng sau thảm kịch đường sắt ở Ấn Độ
Theo Guardian