10 tục lệ ngày Tết dưới góc nhìn công nghệ

Những phong tục quen thuộc của ngày Tết vốn hình thành từ ngàn xưa vẫn có thể được tái hiện lại hiện đại hơn theo kiểu công nghệ.

1. Hoa và trang trí Tết

Nếu xem trang cá nhân trên mạng xã hội là một ngôi nhà “ảo”, thì việc trang trí Tết cho căn nhà này tỏ ra khá đơn giản. Bạn chỉ cần thay đổi hình nền trang cá nhân bằng những hình ảnh gắn liền với mùa xuân và Tết, hòa với ảnh hoa xuân khoe sắc giúp căn nhà thêm rực rỡ, chào đón bạn bè xông “nhà”, chúc Tết bằng những bài đăng mới lên tường nhà mình ngay sau thời khắc giao thừa.

10 tục lệ ngày Tết dưới góc nhìn công nghệ - Ảnh 1

Thay ảnh trên "tường" Facebook đón năm mới - Ảnh chụp màn hình

2. Ngập tiếng pháo

Mùa xuân sẽ bớt đi phần rộn rã nếu thiếu đi tiếng pháo, pháo hoa giao thừa, ta có thể cài đặt các ứng dụng trình diễn pháo hoa và treo pháo lên smartphone, máy tính… để thưởng thức hình ảnh lung linh, âm thanh rộn rã của Tết tại nhà mà không phải đi đâu xa.

Hay là nếu muốn có cảm giác thực tế hơn mà không muốn đi xa, bạn có thể theo dõi các đoạn phim livestream của bạn bè, người thân trực tiếp từ bắn pháo hoa thông qua Facebook, YouTube… để tận hưởng được cảm giác trung thực của môi trường lễ hội rộng ràng xung quanh.

3. Dọn nhà ăn Tết

Ngày xưa, việc dọn nhà ăn Tết gắn liền với một hoạt động cực nhọc khi sử dụng nhiều nhân lực và thời gian. Bù lại thì thuở ấy, cả nhà cùng chung tay dọn dẹp, vui đùa gần như quên đi mệt nhọc.

Ngày nay, dưới sự giúp sức của các thiết bị công nghệ từ máy hút bụi, máy giặt… việc dọn nhà ăn Tết cũng trở nên nhẹ nhàng nhưng cũng bớt đi phần vui vẻ. Việc dọn dẹp này không thể thiếu phần vệ sinh các thiết bị điện tử quen thuộc như smartphone, tablet, laptop… từ phần cứng – như lau bụi bẩn - đến phần mềm – như dọn dẹp bộ nhớ, cài lại máy.

4. Chúc Xuân

Tết xưa, người ta chào nhau bằng những câu chúc Tết đầy ý nghĩa và những nụ cười hân hoan lúc gặp gỡ nhau thì Tết nay, câu chúc xuân đã có thể được truyền tải bằng nhiều phương tiện khác, đa dạng và cũng dễ dàng hơn thông qua tin nhắn, cuộc điện thoại, ứng dụng chat OTT và cả trên mạng xã hội.

10 tục lệ ngày Tết dưới góc nhìn công nghệ - Ảnh 2

Các thiệp chúc mừng năm mới của một ứng dụng OTT - Ảnh chụp màn hình

5. Đi chợ Tết

Với sự tiến bộ của công nghệ và giao thông, liên lạc thì bên cạnh thói quen đi chợ Tết, việc mua sắm chuẩn bị cho dịp nghỉ lễ dài ngày này có thể diễn ra tại nhà bằng cách dạo chợ trực tuyến.

Bạn có thể đặt mua mua đủ đồ dùng cho ngày Tết chỉ bằng vài cú click chuột trên các trang thương mại điện tử… hoặc thậm chí từ những trang xã hội vốn không thiếu những tin rao vặt bán hàng trực tuyến.

Tiện ích của việc hỗ trợ vận chuyển đến tận nơi, những đợt flash sale giảm giá sốc… sẽ tạo nên sức hút khó cưỡng của chợ Tết online. Chỉ với một thiết bị kết nối mạng Internet, bạn có thể ngồi tại nhà mà mua được cả thế giới.

6. Chụp ảnh ngày Tết

Điện thoại tích hợp camera ra đời và phát triển khiến cho việc chụp hình Tết dễ dàng và thậm chí có phần nhạt hơn. Xa rồi những cảm giác cả nhà quây quần bên nhau chụp ảnh đếm ngược 3, 2, 1 cùng cười trong không khí Tết – mỗi tấm ảnh chứa đựng cả niềm vui xuân.

Sự hiếm hoi của những bức ảnh chụp tập thể ngày xuân khiến việc chụp ảnh trở nên quan trọng, dù có khó khăn trong việc canh chụp nhưng cũng có phần vui vẻ hơn.

Giờ đây, mỗi người đều có thể giơ smartphone lên và tự chụp cho riêng mình mà quên mất đi không gian tập thể vốn chứa đựng sự nồng ấm của không khí sum vầy.

10 tục lệ ngày Tết dưới góc nhìn công nghệ - Ảnh 3

7. Đoàn tụ gia đình

Công nghệ có thể khiến chúng ta ở gần bên nhau, làm cho những người cách xa ngàn cây số xích lại gần nhau: tùy thuộc vào cách họ sử dụng.

Áp dụng phương thức gọi điện thoại có hình (video call) bằng các ứng dụng hỗ trợ như Zalo, Skype, Viber… với kết nối Internet thông qua Wi-Fi, 3G, 4G hiện hữu có thể xóa nhòa khoảng cách của người thân lỡ dịp tương phùng ngày Tết. Nhờ vậy, những người con xa xứ có thể tận hưởng cảm giác đầm ấm bên người thân trọng dịp Tết, dù chỉ là qua hình ảnh và âm thanh.

8. Lì xì nhé

Phong tục lì xì lấy lộc đầu năm có thể mang màu sắc công nghệ hơn qua những phương thức đa dạng như chuyển tiền trực tuyến mà ngân hàng hỗ trợ, thông qua hình thức ví điện tử hay chỉ đơn thuần là chia sẻ tiền trong tài khoản di động, nạp dùm thẻ cào.

Thay vì tham gia hái lộc khi vãn cảnh chùa, ngày nay người dùng Internet có thể tham giá hái lộc trực tuyến từ các trang thương mại điện tử với nhiều chương trình khuyến mãi tưng bừng dịp năm hết Tết đến.

9. Khai bút

Thông lệ của ngày đầu năm thuở trước, trẻ em sẽ được phụ huynh hướng dẫn khai bút để gặt hái nhiều thành công trong năm học mới, đạt thành ước nguyện gửi gắm trong từng nét chữ.

Ngày nay, thay vì khai bút, nhiều người lựa chọn “khai phím” với những status đầu năm hoặc lựa chọn một từ khóa may mắn để tìm kiếm lấy hên trong năm mới.

10. Bói vui

Một trong những hoạt động “vui vẻ” của năm mới có thể kể đến việc đi xem bói, xin xăm cầu bình an. Ngày nay, nếu thích thú với những món ăn tin thần này, ta chỉ cần bỏ chút thời gian để thỏa mãn bằng cách tìm kiếm nguồn tư liệu sẵn có trên Internet và từ đó ngộ ra được vận hạn của bản thân trong năm mới dưới góc nhìn tâm linh, nhân tướng học gần như miễn phí.

Theo ICTNews

http://ictnews.vn/internet/xa-hoi/10-tuc-le-ngay-tet-duoi-goc-nhin-cong-nghe-164500.ict