10 sai lầm chết người nếu học theo phim ảnh

VietTimes – Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng đã từng xem những bộ phim về sinh tồn và tin theo những phương pháp được nhân vật sử dụng. Nhưng liệu tất cả các phương pháp đó có thực sự an toàn và hiệu quả? Sau đây là 10 sai lầm phổ biến nhất.

Sai lầm 1: Hang động là nơi hoàn hảo để nhóm lửa.

Ảnh: BrightSide
Ảnh: BrightSide

Phương pháp này trong phim có vẻ như an toàn và thậm chí lãng mạn. Tuy nhiên bạn nên nhớ rằng ngọn lửa và nhiệt độ cao sẽ đốt nóng những tảng đá. Những tảng đá này sẽ nở ra khi tiếp xúc với nhiệt, có thể khiến những tảng đá rơi xuống đầu người. Nơi duy nhất bạn nên nhóm lửa là không gian rộng và thoáng bên ngoài.

Sai lầm 2: Bạn có thể ăn cá sống vừa bắt được.

Ảnh: BrightSide
Ảnh: BrightSide

Điều này có thể tiềm ẩn nguya cơ rối loạn tiêu hóa do vi khuẩn và vi sinh vật gây ra. Mặt khác, trường hợp khẩn cấp này không có bộ dụng cụ sơ cứu hay xe cứu thương đến kịp nếu gặp rủi ro. Đối với máu động vật sông cũng phải hết sức lưu ý.

Sai lầm 3: Bạn có thể ném lựu đạn an toàn.

Ảnh: BrightSide
Ảnh: BrightSide

Trong thực tế, sau khi kích hoạt một quả lựu đạn, viên đạn bên trong bắn ra tạo ra âm thanh. Khi ném lựu đạn, nếu không lưu ý nó có thể làm hỏng cánh tay của bạn.

Sai lầm 4: Bạn có thể sử dụng garô cầm máu trong mọi trường hợp.

Ảnh: BrightSide
Ảnh: BrightSide

Thực tế là nếu cầm máu bằng một nút thắt chặt có thể khiếm mô bị giảm hoặc tắc lưu thông máu, thậm chí trường hợp xấu nhất là bị hoại tử phải cắt bỏ. Bên cạnh đó, băng kiểu này cũng có thể dẫn đến đau tim trong một số trường hợp. Vì thế hãy cầm máu bằng phương pháp phù hợp cho từng vùng. Garô chỉ được sử dụng để cấp cứu tạm thời khi chảy máu quá nhanh tại các động mạch chủ.

Sai lầm 5: Tin rằng chương trình truyền hình về cách thoát khỏi tình huống khắc sẽ cho bạn kinh nghiệm thực tế.

Ảnh: BrightSide
Ảnh: BrightSide

Những chương trình này chỉ đúng một phần. Nên nhớ rằng ekip của một chương trình thực tế sẽ gồm một nhóm hàng chục người. Những người này có các đội cứu hộ sẵn sàng giúp đỡ bất cứ lúc nào. Ngoài ra, có những đạo diễn và biên tập viên luôn sẵn sàng chỉnh sửa bộ phim và khiến mọi thứ trở nên đẹp đẽ sau khi quay. Nhưng trong thực tế, mọi thứ rất khác nhau.

Sai lầm 6: Nước đun sôi an toàn tuyệt đối.

Ảnh: BrightSide
Ảnh: BrightSide

Đun sôi chỉ giết chết vi trùng và vi khuẩn, nhưng không làm cho nước sạch khỏi các yếu tố có hại. Vì vậy, trước khi đun sôi, hãy lọc nước qua một miếng vải sạch (như khăn hoặc áo) và để cho đến khi bụi bẩn lắng xuống đáy.

Sai lầm 7: Đến gần những con sông để tìm kiếm sự giúp đỡ khi bị lạc.

Ảnh: BrightSide
Ảnh: BrightSide

Trong phim điều này rất hay xảy ra, tuy nhiên ngoài đời không dễ dàng như vậy. Hãy nhớ quy tắc: Nếu bạn bị lạc, hãy giữ nguyên vị trí của bạn. Đây là vị trí để đội cứu hộ dễ dàng tìm kiếm bạn.

Sai lầm 8: Quần áo ướt luôn tốt hơn khi không có quần áo.

Ảnh: BrightSide
Ảnh: BrightSide

Trong trường hợp nếu nhiệt độ không khí dưới 0 độ C và bạn đang mặc quần áo ướt, nhất là dưới băng sẽ khiến bạn đông cứng. Phải mất rất nhiều thời gian và năng lượng để làm nóng. Cơ thể lúc này sẽ lãng phí năng lượng để làm nóng nước trong quần áo ướt, thay vì làm nóng các cơ quan nội tạng khiến người mặc bị lạnh.

Sai lầm 9: Điều đầu tiên bạn cần làm trong sa mạc là tìm nguồn nước.

Ảnh: BrightSide
Ảnh: BrightSide

Đây là một sai lầm khá phổ biến, tuy nhiên, không nên áp dụng. Trước tiên, bạn cần tìm bóng mát và đợi đến buổi tối thay vì lãng phí lượng nước dự trữ trong cơ thể của chính mình. Cố gắng tìm một tảng đá lớn và ngồi trong bóng râm. Tránh xa mặt đất xa càng tốt, hoặc đặt thứ gì đó dưới mình. Trời tối, bạn có thể bắt đầu tìm kiếm các những thứ thiết yếu, khách sạn, nước và Wi-Fi.

Sai lầm 10: Bạn nên tiết kiệm nước uống khi cơ thể đang cần nước.

Ảnh: BrightSide
Ảnh: BrightSide

Khi tiếp xúc với nhiệt độ cao và thiếu nước, bạn nên hạ nhiệt bằng cách ngồi trong bóng râm và uống nước. Khi bạn tiếp xúc với ánh sáng mặt trời quá lâu trong tình trạng thiếu nước, bạn có thể bị say nắng và mất ý thức. Vì vậy, đừng tiết kiệm nước uống khi cơ thể đang khát.

Theo BrightSide