10 điều tạo nên sự khác biệt của hòn đảo thiên đường Cuba

VietTimes -- Những hình ảnh bạn nghĩ đến đầu tiên khi nghe nói về Cuba? Rượu Rum, xì gà và tất nhiên là những chiếc xe hơi cổ điển? Không sai nhưng những điều này đã trở nên lỗi thời rồi. Cuba là một hòn đảo có lịch sử hào hùng và người dân luôn vui vẻ mỗi ngày. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về người Cuba với tinh thần mạnh mẽ, kiên trì và tình yêu cuộc sống, đừng bỏ qua bài viết dưới đây. 

1. Người dân thích ăn thịt

Khi nói đến thực phẩm, người Cuba trở nên rất bảo thủ - họ sẽ không bao giờ trao đổi ẩm thực quốc gia cho quốc gia khác. Giai đoạn nấu ăn của họ rất công phu và tinh tế.

Ẩm thực Cuba khó có thể nói là lành mạnh: thịt phải nhiều mỡ, nấu khoai tây dùng rất nhiều dầu. Có lẽ đây là một trong những bí quyết cho hạnh phúc của họ?

Nếu mới đến Cuba, bạn nên bắt đầu làm quen với văn hóa ẩm thực địa phương bao gồm bánh mì Cuba, thịt lợn chiên, giăm bông, pho mát, dưa chua và mù tạt vàng. Sau đó, hãy thử các món ăn được làm từ chuối - người Cuba làm gần như tất cả mọi thứ với chuối - nước sốt, bánh pudding, thịt hầm,…

2. Môn thể thao phổ biến nhất là ... ba-lê!

 Chắc chắn bạn đang cảm thấy ngạc nhiên vì môn thể thao gắn liền với Cuba thường là quyền anh. Tuy nhiên, ngày nay môn thể thao phổ biến nhất ở Cuba là bóng chày và niềm tự hào chính của đất nước này là Ba lê.

Trường Ba lê Quốc gia Cuba (ENB) là nơi sản sinh ra nhiều vũ công ba lê nổi tiếng thế giới. Người Cuba nói, “múa ba lê Nga gây ấn tượng với sự xuất sắc , múa ba lê Pháp giàu cảm xúc, trong khi ba lê Cuba thể hiện được cả hai cung bậc này.”

3. Hầu như không có internet ở Cuba

Người ta nói rằng gần như không có internet ở Cuba. Tuy nhiên, mọi thứ đã thay đổi kể từ tháng 1/2018 - gần 500 địa điểm công cộng bắt đầu cung cấp Wi-Fi tốc độ cao. Tuy nhiên, internet gia đình và di động khá xa xỉ đối với người dân địa phương bởi vì một giờ sử dụng internet sẽ có giá 1 USD, trong khi mức lương trung bình là 17-30 USD mỗi tháng.

4. Người dân địa phương được cung cấp thực phẩm

Tiền lương hàng tháng của người Cuba trung bình là 17-30 USD, trong khi lương hưu hàng tháng là 9,5 USD. Mỗi tháng người dân được cung cấp một giỏ chứa trứng, một lít dầu thực vật, 2 kg đường và gạo, một ít thịt, gà, cá và xúc xích.

Trong năm 2016, chính phủ Cuba đã thực hiện các yêu cầu của công dân về thực tế và hợp pháp hóa các doanh nghiệp vừa và nhỏ; trước đó mọi thứ đều thuộc về chính phủ. Những cải cách này cho phép khoảng nửa triệu người Cuba bắt đầu làm việc trong khu vực tư nhân. Ngoài ra, Chính phủ cũng cung cấp dịch vụ y tế và giáo dục miễn phí.

5. Mức lương của các bác sĩ gấp 40 lần mức lương trung bình trên toàn quốc

Mức lương của bác sĩ có thể lên tới 1000 USD/ tháng và họ có thể nhận được một căn hộ nhà nước miễn phí.

Hệ thống giáo dục y khoa khá độc đáo - đó là một sự kết hợp của hệ thống giáo dục Mỹ trước thập niên 60 và hệ thống giáo dục của Liên Xô sau thập niên 70. Các bác sĩ Cuba thường làm việc ở các nước Châu Mỹ Latin và Châu Phi và kiểu “cho thuê” nhân lực này mang lại cho Cuba một thu nhập tốt.

Khá nhiều người nước ngoài đến đây để cải thiện sức khỏe. Cuba có một đội ngũ nhân viên y tế giàu kinh nghiệm cũng như nhiều bệnh viện được trang bị tốt để điều trị các bệnh nghiêm trọng nhất.

6.  Xe chính phủ phải cho người đi đường xin quá giang

Trước kia, Cuba quy định không cho xe mới đi trên đường phố và người dân không được phép mua chúng. Nhưng Cuba đã bắt đầu nhập khẩu xe sedan của công ty Trung Quốc Geely từ năm 2009. Những chiếc xe này phục vụ như xe cảnh sát, taxi và xe hơi cho thuê. Ngoài ra, người Cuba đã được phép mua xe mới từ các đại lý nhà nước kể từ tháng 12/2013 .

Một trong những đặc điểm riêng của Cuba là quá giang. Và theo pháp luật, xe nhà nước có trách nhiệm phải cho người đi đường xin đi quá giang.

7. Chó đi lạc có ID cá nhân riêng

Người Cuba rất thích chó và hầu như mỗi người đều nuôi một chú chó cưng. Chính phủ tổ chức một chiến dịch trong đó mỗi tổ chức công cộng chịu trách nhiệm về những con chó đi lạc. Những con chó này được cấp ID chứa thông tin như ảnh, biệt hiệu, nơi sinh sống, thông tin y tế và tính cách.

Không giống như nhiều quốc gia khác, những con chó đi lạc ở Havana luôn khỏe mạnh và thân thiện với cả người dân địa phương và khách du lịch.

8. Cuba cực kỳ quan tâm về tuổi vàng khỏe mạnh

Đàn ông nghỉ hưu ở tuổi 65, phụ nữ ở độ tuổi 60 và tất cả đều có một ước muốn lớn - không già đi. Họ sẽ tham gia vào câu lạc bộ 120-Club. Họ phải đáp ứng 3 yêu cầu từ câu lạc bộ: thứ 1 - không phải người thờ ơ, lãnh đạm, thứ 2 - không hút thuốc và uống rượu và thứ 3 - cấm bi quan và hoài nghi trong câu lạc bộ.

9. Một anh chàng Cuba có thể gọi một cô gái xa lạ 'cute' hoặc 'babe'

Người Cuba tôn trọng bản thân và không muốn bị coi thường - họ cố gắng tắm bất cứ khi nào có thể, sử dụng nước hoa và thay quần áo nếu bị ra mồ hôi. Hình ảnh người say rượu đi trên đường phố là cực kỳ hiếm.

Du khách đến Cuba thường cảm thấy bối rối bởi sự thân thiện của người dân địa phương. Ví dụ, một người đàn ông Cuba có thể gọi một cô gái xa lạ là “cutie”, “babe” hay “doll”, điều này không hề có ý bông đùa, trêu cợt.

10. Sinh nhật lần thứ 15 luôn là một lễ kỷ niệm lớn cho các cô gái

Quince là lễ kỷ niệm khi một cô gái bước sang tuổi 15. Đó là một nghi thức biểu thị sự chuyển tiếp từ cô gái thành đàn bà.Trước đây, các cô gái được dạy cách nấu ăn, chăm sóc ngôi nhà, may vá, và những thứ khác giúp chuẩn bị cho vai trò của một người vợ tương lai. Ngày nay, khi bước sang tuổi 15, họ được phép đến các bữa tiệc dành cho người lớn, mang giày cao gót và trang điểm.

Theo Bright Side