10 điều quan trọng có thể cứu hành tinh khỏi cái chết

VietTimes -- Môi trường đang ở mức nguy hiểm đáng báo động. Một cá nhân không thể cứu toàn bộ hành tinh, nhưng nếu mỗi cá nhân thay đổi thái độ, những điều tuyệt vời sẽ bắt đầu xảy ra! Bạn không cần phải làm việc gì quá vĩ mô. Ví dụ, bạn chỉ cần sử dụng túi thân thiện với môi trường thay vì túi nhựa khi đi chợ hay đi siêu thị hoặc đơn giản là phân loại rác đúng cách cũng đều giúp bảo vệ môi trường xanh sạch đẹp hơn. 

1. Chuyển túi nhựa sang túi tote thân thiện với môi trường

Nhiều người tích trữ rất nhiều túi nhựa trong nhà. Chúng ta vẫn tích thêm những cái túi nhựa mới sau mỗi lần đi siêu thị hay đi chợ.

Điều này có thể được thay đổi bằng một túi tote nhỏ nhẹ để vừa vặn với hầu như bất kỳ túi xách nào. Túi tote bền hơn, thuận tiện hơn và thân thiện hơn với môi trường. Loại túi này có thể sử dụng trong một thời gian dài hơn nhiều so với một túi nhựa thông thường, và nó cũng chứa ít chất độc hại hơn một túi nhựa.

2. Sử dụng pin có thể sạc lại

Bản thân pin không gây nguy hiểm, nhưng vấn đề là những gì bạn làm sau khi ngừng sử dụng pin. Vứt bỏ pin bừa bãi chắc chắn sẽ gây ảnh hưởng đến môi trường.

Pin có thể sạc lại không khác nhiều so với pin bình thường nhưng tuổi thọ của chúng dài hơn nhiều và làm giảm thiểu tác hại tổng thể đến môi trường.

3. Thay thế các chất tẩy rửa bằng các thành phần thân thiện với môi trường

Sử dụng chất tẩy rửa hiện đại không thể thiếu đối với các bà nội trợ, nhưng chất tẩy rửa vẫn dẫn đến kích ứng da, dị ứng và lưu lại chất tẩy rửa trên bát đũa sạch.

Bạn có thể dễ dàng thay thế nhiều chất tẩy rửa bằng baking soda, giấm và nước chanh. Ví dụ, một ly giấm, một ly nước và 1/4 ly nước chanh sẽ làm hỗn hợp tuyệt vời để làm sạch cửa sổ và gương.

4. Sử dụng thiết bị sục khí trên vòi

Các nghiên cứu cho thấy khoảng 1,3 gal nước được sử dụng khi đánh răng, và một người sử dụng tới 66 gal nước mỗi ngày! Bạn hãy tưởng tượng con số khổng lồ mà toàn bộ gia đình sử dụng mỗi ngày.

Bạn sử dụng nước cho tất cả mọi công việc từ rửa bát đĩa, rửa tay, rửa xe, hoặc dọn dẹp nhà cửa. Tất nhiên, chúng ta không nên ngừng rửa tay. Nhưng bạn nên sử dụng thiết bị sục khí cho vòi nước. Những thiết bị này sẽ trộn nước với không khí và lượng nước sử dụng sẽ giảm tới 50%!

5. Tái sử dụng quần áo cũ

Ai cũng đều có quần áo không mặc nữa và hầu hết mọi người loại bỏ chúng bằng cách ném chúng đi. Nhưng nếu bạn biết tận dụng đồ vật cũ, bạn vừa có thể tiết kiệm một khoản kha khá vừa không gây ô nhiễm môi trường. Ví dụ, có thể một nồi gang cũ có thể được sử dụng để trồng những cái cây nhỏ xinh trong nhà? Và một chiếc kính cũ trầy xước có thể làm giá đỡ nến tiện dụng. Đây là một cách tuyệt vời để học cách tạo ra đồ vật bằng chính đôi tay của bạn.

6. Nhận nuôi động vật

Ngày nay,chúng ta rất dễ dàng bắt gặp những con chó, con mèo hoang trên đường. Số lượng chúng tăng lên làm mất mĩ quan đô thị và chính quyền sẽ giết những con vật đáng thương này. Và có rất ít cứu trợ nuôi dưỡng động vật vì số lượng chúng quá lớn.

Nhận nuôi động vật từ một cứu trợ cũng sẽ mang lại hạnh phúc như mua một con vật cưng. Chúng sạch sẽ và khỏe mạnh và tất nhiên, chúng sẽ yêu thương bạn vô điều kiện.

7. Sử dụng cảm biến chuyển động

Cảm biến chuyển động chỉ được sử dụng ở bệnh viện, nhà hàng và một số nơi công cộng nhưng không phổ biến trong các gia đình.

Tuy nhiên, cảm biến nên được lắp đặt trong mọi ngôi nhà, đặc biệt là ở những nơi như cầu thang, tầng hầm, gác mái và hành lang - nơi mọi người thường quên tắt đèn. Không tốn quá nhiều chi phí mà chúng còn giảm 50% -70% chất thải năng lượng.

8. Phân loại rác đúng cách

Mặc dù trên mỗi thùng rác đã ghi phân loại rất rõ loại rác nhưng rất ít người có thể thực hiện theo một cách chính xác. Nếu chúng ta tái chế rác một cách chính xác, chúng ta có thể tái sử dụng chất thải.

Bắt đầu bằng chai nhựa -bạn rửa một chai rỗng và đặt nó qua một bên. Khi tích đủ nhiều, bạn mang chúng đến cơ sở tái chế đặc biệt. Sau đó, bạn tiếp tục thu thập kim loại và giấy. Bằng cách này, bạn đang giảm thiểu một số lượng lớn rác thải xả vào môi trường.

9. Tặng hoặc tái chế quần áo cũ

Nếu bạn có nhiều quần áo không thể dùng, thay vì mang chất đống trong tủ quần áo, hãy tặng chúng cho những người thực sự cần: mang đến nhà thờ, chùa hoặc tổ chức từ thiện. Ngay cả khi bạn thực hiện tái chế vẫn tốt hơn là chồng chất lên trong tủ quần áo.

10. Mua trà lá thay vì trà túi

Ngày nay có rất nhiều loại trà mùi vị khác nhau như dâu tây, bạc hà, chanh, việt quất, và nhiều loại khác!

Mặc dù kích thước nhỏ nhưng trà túi thực sự có hại cho môi trường. Chúng không bao giờ phân hủy hoàn toàn và sẽ ở lại trong lòng đất mãi mãi. Trà lá thân thiện với môi trường hơn và đặc biệt nó cũng ngon hơn trà túi!

Cá voi chết vì ăn rác
Cá voi chết vì ăn rác 

Ngày càng có nhiều cá voi chết trôi dạt vào bờ, chủ yếu là do ăn phải rác thải con người ném vào đại dương. Theo National Geographic, khoảng 18 tỷ lb (pao) chất thải nhựa bị xả vào đại dương mỗi năm. Và chắc chắn không chỉ cá voi bị ảnh hưởng từ rác thải mà toàn bộ hệ sinh thái trên Trái Đất. Lượng chất thải nhựa trong đại dương có thể giảm đáng kể nếu con người giảm túi nhựa và biết quan tâm hơn cho hành tinh.

Theo Bright Side