10 con số quan trọng có thể bạn chưa biết

VietTimes -- Mặc dù bạn có thể có những ký ức khủng khiếp về đại số trung học, nhưng không thể phủ nhận rằng toán học đóng một vai trò quan trọng trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Dưới đây là những con số toán học quan trọng có ảnh hưởng lớn trong đời sống của chúng ta.

1. Số Pi (3,14)

Một trong những con số quan trọng nhất trong lịch sử, các ứng dụng của nó bao gồm việc sử dụng nó trong thống kê, dự đoán thời tiết, kiến trúc và rất nhiều lĩnh vực khác. Số pi (piwas) còn là chữ cái thứ 16 trong cả bảng chữ cái tiếng Hy Lạp và tiếng Anh.


2. Số Euler (2718,20)

Giống như pi, Euler là một số vô tỷ, không lặp lại và không kết thúc, biểu thị giới hạn tự nhiên cho nhiều quá trình và ứng dụng trong tự nhiên, khoa học và toán học, đặc biệt là trong kinh tế. Được đặt theo tên Leonhard Euler, nó thực sự được phát hiện bởi sinh viên Bernouli, ông đã đưa ra con số gần đúng mà chúng ta biết bây giờ là e, có chức năng như một yếu tố giới hạn.

3. Googol

Chữ số 1 theo sau là 100 số không, con số này là nguồn cảm hứng cho công cụ tìm kiếm Google. Nó cũng dẫn đến từ Googolplex hoặc 10 ^ Googol, trở thành tên gọi của các văn phòng của Google.


4. Số 0

Còn được gọi là zilch hoặc nada, zero được biết đến là số cho phép hệ thống số có mệnh giá và trở thành nền tảng cho toán học hiện đại. 


5. Số 1

Cho dù đó là trong thành tích học tập, thể thao hoặc các cuộc thi, khi đi trước dấu thăng, điều này gần như phổ biến biểu thị sự vượt trội so với phần còn lại.


6. Số 7

Với người phương Tây, con số may mắn nhất là số bảy, đã được biết đến như 7 ngày trong 1 tuần, 7 lục địa, 7 màu cầu vồng, 7 nốt nhạc, thiên đường thứ 7 và nhiều hơn nữa. Ở châu Âu, mọi người tin rằng con trai / con gái thứ 7 của con trai / con gái thứ 7 sẽ có sức mạnh ma thuật; trong khi người Mỹ Latinh tin rằng họ sẽ trở thành người sói hoặc phù thủy.


7. Tỷ lệ vàng

Đây là một biểu thức mô tả tỷ lệ hoàn hảo toàn cầu trong các ngành khoa học như kiến trúc và giải phẫu. Khoảng 1.6180339887, hai đại lượng được coi là có tỷ lệ vàng hoàn hảo nếu tỷ lệ của hai đại lượng đó và đại lượng lớn hơn bằng với tỷ lệ giữa các đại lượng lớn hơn và nhỏ hơn.


8. Số 13

Được coi là điềm xấu do sự phổ biến của Thứ Sáu ngày 13, 13 con mèo đen hoặc 1313 Mockingbird Lane, vẫn còn nhiều bí ẩn xung quanh con số này. Ngay cả trong thời hiện đại, bạn có thể dễ dàng để ý thấy thường không có tầng 13 trong một số tòa nhà cao tầng, trong khi số chuyến bay bằng máy bay đã được chỉ định lại để tránh liên kết với số 13. Nó cũng có ý nghĩa tôn giáo đối với các Kitô hữu khi Chúa Giêsu tuyên bố trong Bữa ăn tối cuối cùng mà một trong 13 môn đệ sẽ phản bội Ngài.

 9. Số 5

Theo Pythagoras, số 5 là số lượng hoàn hảo của thế giới vi mô con người.  Aristotle cũng đã thêm một yếu tố thứ 5 vào 4 yếu tố của nghiên cứu Hy Lạp cổ đại và gọi nó là Ether, nó đã trở thành nền tảng cho hầu hết các thực hành tâm linh của các nhà giả kim cổ đại. Nó cũng có một số ý nghĩa tâm linh và biểu tượng trong các nền văn hóa khác, bao gồm cả Phật tử Trung Quốc và Nhật Bản. 

10. Số 8

Số lượng của sự hoàn hảo, nó đã được liên kết với vô hạn và người Ai Cập cổ đại tin rằng đó là số lượng cân bằng và trật tự vũ trụ. Đối với người Nhật, nó có nghĩa là sự đa dạng trong khi người Pythagore tin rằng đó là biểu tượng của tình yêu và tình bạn.

Theo List 25