Vì sao camera kép iPhone 8 lại đặt theo chiều dọc?

VietTimes – Trong khi tất các smartphone cao cấp hiện nay có camera kép nằm ngang thì những hình ảnh rò rỉ về chiếc iPhone 8 lại cho thấy camera kép được đặt theo chiều dọc. Lý do thực sự của cách thiết kế này là gì?
Bản dựng iPhone 8 dựa theo các tin tức rò rỉ
Bản dựng iPhone 8 dựa theo các tin tức rò rỉ

Tất cả những hình ảnh rò rỉ về iPhone 8 trong thời gian gần đây đều cho thấy camera kép của smartphone này được đặt theo chiều dọc ở phía mặt lưng. Thiết kế camera nằm dọc cùng vị trí đặt máy quét dấu vân tay nằm dưới logo Táo khuyết đã tạo ra những phản ứng dữ dội từ phía người hâm mộ Apple. Nhiều người bày tỏ ý kiến tiêu cực về tính thẩm mỹ của thiết kế.

Tuy nhiên, nếu chúng ta nhớ lại lời nói của ông Tim Cook, CEO của Apple, trong một cuộc phỏng vấn gần đây, thì chúng ta sẽ không cảm thấy ngạc nhiên với thiết kế camera nằm dọc. Tim Cook đã nói về công nghệ thực tế tăng cường, gọi nó là “công nghệ cốt lõi dành cho tất cả mọi người” giống như iPhone.

AR (thực tế tăng cường) và VR (thực tế ảo) là hai công nghệ mới nổi có nhiều tiềm năng phát triển trên thiết bị di động. Mặc dù ông Tim Cook không đề cập nhiều về công nghệ VR trong cuộc phỏng vấn đó, nhưng qua những lời phát biểu từ trước tới nay thì chúng ta có thể thấy ông có sự quan tâm tới cả hai công nghệ mới này.

Có lẽ bạn đang tự hỏi: vị trí camera nằm dọc có liên quan đến VR hoặc AR? Chúng ta hãy cùng xem xét một yếu tố khác: đó là phần lớn các video hiện nay được hiển thị theo chiều ngang. Cho dù là tỷ lệ 4:3, 16:9 hay 18:9 thì mọi người vẫn xem video trên điện thoại theo chiều ngang. Tuy nhiên, vẫn có một số người dùng điện thoại để quay video theo chiều dọc, đơn giản vì đây là cách cầm điện thoại hàng ngày. Nhưng bạn có biết rằng việc đặt camera theo chiều dọc sẽ tạo ra những hình ảnh lập thể theo chiều ngang?

Vâng, đó chính xác là lời giải thích cho việc đặt camera nằm dọc của Apple. Nếu Táo khuyết có kế hoạch nghiêm túc cho AR, VR, iPhone 8 sẽ có camera kép được thiết lập theo chiều dọc để cho phép ghi lại các đoạn video hay hình ảnh 3D được xem theo chiều ngang.

Để chụp hình ảnh 3D, bạn cần hai ống kính đặt cạnh nhau để tạo độ sâu, giống như vị trí đôi mắt của con người. Tuy nhiên, nếu hai camera được đặt nằm ngang ở mặt sau của điện thoại, bạn sẽ không thể quay các video và hình ảnh 3D để xem theo chiều ngang, bởi vì các ống kính khi bạn xoay điện thoại sẽ không nằm ngang giống như đôi mắt người nữa.

Hiện nay cách duy nhất để xem video thực tế ảo trên điện thoại là đặt điện thoại vào thiết bị đeo đầu và đưa nó vào trước mắt theo hướng nằm ngang. Chúng ta sẽ không thể xem được các video và hình ảnh 3D theo chiều dọc.

Điều này lại làm nảy sinh một số câu hỏi khác, chẳng hạn như “Apple có đang phát triển thiết bị VR đeo đầu của riêng mình?”, hoặc “có phải Apple đang có kế hoạch lớn cho AR, VR nên mới tạo ra thiết kế camera nằm dọc như vậy?”. Chúng ta chưa thể có câu trả lời chính xác vào thời điểm này. Vì những hình ảnh rò rỉ vẫn chưa được kiểm chứng, nên rất có thể khi iPhone 8 khi ra mắt lại có camera kép nằm ngang như iPhone 7 Plus hiện nay.

Hơn nữa, Apple có thể có những lý do khác để thử nghiệm đặt camera kép nằm dọc. Có thể việc bố trí các linh kiện bên trong máy khác đi khiến camera kép phải đặt nằm dọc. Nếu phần lớn các tin đồn là chính xác, iPhone 8 có thể có thiết kế với màn hình gần như không viền chiếm trọn toàn bộ mặt trước. Nút home vật lý bị loại bỏ. Đây là một thiết kế mang tính cách mạng so với các dòng iPhone trước đây. Điều này khiến cho việc sắp xếp các linh kiện bên trong máy sẽ phải thay đổi.

Quay trở lại với vấn đề video 3D trên iPhone 8. Có thể không cần đến sự hỗ trợ của thiết bị đeo đầu, video 3D vẫn xem được trên một loại màn hình điện thoại đặc biệt. LG đã làm điều này với chiếc Optimus 3D phát hành năm 2011, cho dù nó thể hiện chưa thực sự xuất sắc. Nitendo cũng từng sử dụng công nghệ này cho chiếc 3DS. Cả hai mẫu điện thoại đều gặp vấn đề khi thể hiện hình ảnh 3D trong khi người xem di chuyển góc nhìn. Vấn đề này sau đó đã được giải quyết bằng cách sử dụng công nghệ theo dõi đầu/mắt để điều chỉnh phối cảnh theo vị trí của đôi mắt người xem trong mối tương quan với màn hình. Nhưng công nghệ này vẫn có những nhược điểm đáng kể. Một trong số đó là thiết bị phải có năng lực xử lý mạnh mẽ để tạo ra hiệu ứng 3D với độ phân giải cao. Có vẻ như Apple sẽ không mạo hiểm với công nghệ này.

Sẽ hợp lý hơn khi nhận định rằng Apple thiết kế camera kép nằm dọc để cho phép người dùng iPhone tạo ra các video có thể xem ở chế độ VR. Một mục đích khác mà camera kép hướng tới là đo chiều sâu của đối tượng phục vụ cho các ứng dụng AR. Nếu như vậy thì nó sẽ cần có sự hỗ trợ của hàng loạt các cảm biến khác (giống như chiếc Lenovo Phab 2 Pro). Trên thực tế, có tin đồn rằng Apple đang nghiên cứu công nghệ cảm biến 3D, mặc dù tờ Wall Street Journal nói rằng tính năng này sẽ chỉ được áp dụng cho iPhone ra mắt vào năm 2018.

Tóm lại, cho dù đó là AR, VR hay 3D không cần kính, nếu Apple quyết định đặt camera nằm dọc, chúng tôi sẵn sàng đánh cuộc rằng thiết kế này không phải bắt nguồn từ sự sắp xếp lại các linh kiện bên trong máy. Apple vốn nổi tiếng với những thiết kế tiện dụng và thân thiện với người dùng. Vì thế nếu iPhone 8 có camera kép nằm dọc, đó không phải vì Apple muốn “tạo ra một sự khác lạ” hay “một chiêu trò đánh bóng”, Táo khuyết thực sự có lý do khác.