Vệ binh Cộng hòa Syria triển khai tấn công miền Đông Nam Aleppo

VietTimes -- Ngày 22.01.2017,  các đơn vị vũ trang Syria, gồm cả lực lượng Hezbollah và Harakat Al-Nujaba (quân tình nguyện Iraq), thực hiện cuộc tấn công bất ngờ trên bình nguyên Khanasser vùng Đông Nam Aleppo, hướng mũi tiến công vào các làng phía tây tuyến đường vận tải huyết mạch cho thành phố Aleppo.
Bản đồ khu vực chiến trường Khanaser Đông Nam Aleppo
Bản đồ khu vực chiến trường Khanaser Đông Nam Aleppo

Quân đội Syria và lực lượng quân tình nguyện, chủ công là các đơn vị sư đoàn 30 Vệ binh Cộng hòa mới thành lập triển khai các mũi tiến công vào tuyến phòng thủ của lực lượng Jabaht Fateh Al-Sham tại núi AL-Hos, đọ súng ác liệt với lực lượng Hồi giáo cực đoan trong một trận đánh kéo dài nhiều giờ ngày 22.01.2017.

Cuộc tấn công ác liệt nhanh chóng phá vỡ hệ thống phòng ngự của lực lượng Hồi giáo cực đoan, nhóm Jabhat Fateh Al-Sham (nguyên Al Nusra Front và các tổ chức thánh chiến khác buộc phải rút khỏi dãy núi Al-Hos, phía tây bình nguyên Khanasser để tránh bị các đơn vị của Sư đoàn 30 và lực lượng Hezbollah tiêu diệt.

Trả đũa cuộc tấn công bất ngờ này, lực lượng phiến quân thánh chiến pháo kích vào Học viện quân sự Al-Assad phía tây nam Aleppo, sát hại một đại tá quân đội Syria và 4 binh sĩ tại căn cứ quân sự này.

Đây là cuộc tấn công đầu tiên của sư đoàn 30 Vệ binh Cộng hòa và cũng là trận đánh đầu tiên của đơn vị chọn lọc Vệ binh Cộng hòa trên hướng Đông Nam.

Sư đoàn 30 Vệ binh Công hòa mới được thành lập dưới quyền chỉ huy của Thiếu tướng Malek Allia, sư đoàn là tập hợp những đơn vị Vệ binh Cộng hòa thiện chiến nhất khi tham gia trận chiến giải phóng Aleppo.

NT