Ứng dụng camera “ảo diệu” của Facebook có an toàn?

VietTimes -- Facebook là một mạng xã hội phổ biến với gần 1,8 tỷ người dùng trên toàn thế giới. Mới đây tại sự kiện F8, Facebook đã cung cấp hai bộ công cụ nguồn để các nhà lập trình và họa sỹ có thể tạo ra các hình ảnh ảo diệu cho người dùng Facebook. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng ứng dụng này có thể làm lộ thông tin cá nhân.

CEO Mark Zuckerberg giới thiệu các công nghệ mới của Facebook
CEO Mark Zuckerberg giới thiệu các công nghệ mới của Facebook

Hai bộ công cụ nguồn mà Facebook cung cấp là "AR Studio" và "Frame Studio". Hai bộ công cụ này cho phép các nhà lập trình và các họa sỹ tạo ra các hiệu ứng vui nhộn khi người dùng bật camera hoặc phát video trực tiếp trên Facebook. Những hiệu ứng này áp dụng công nghệ Thực tế tăng cường 3D. Nó bổ sung các lớp hình vẽ và khung ảnh vào khuôn mặt thật của người dùng.

Ứng dụng camera “ảo diệu” của Facebook có an toàn? ảnh 1Hiệu ứng khi sử dụng công nghệ thực tế tăng cường 3D

Hiệu ứng trên camera điện thoại có an toàn?

Kể từ khi Facebook công bố hai bộ công cụ nguồn này, người dùng Facebook đã vô cùng háo hức. Song, nhiều người cũng tỏ ý lo ngại là liệu tính năng mới này có ảnh hưởng gì đến quyền riêng tư của người dùng hay không. Trong thời đại vạn vật kết nối Internet (loT), thông tin cá nhân rất dễ bị xâm phạm. Nếu bạn sử dụng smartphone hoặc bất kỳ thiết bị thông minh nào có kết nối internet đều có nguy cơ bị lộ thông tin cá nhân.

Camera là một yếu tố có thể khiến bạn bị lộ nhận dạng cá nhân. Ứng dụng camera hiệu ứng "ảo diệu" của Facebook cũng không ngoại lệ . Hiện nay, smartphone không chỉ được trang bị camera sau có độ phân giải cao mà cả camera trước cũng có thể chụp được những bức ảnh sắc nét. Hacker có thể thông qua những hình ảnh sắc nét để đánh cắp nhận dạng người dùng qua đôi mắt hoặc khuôn mặt.

Khi bạn phát video trực tiếp, nếu hacker xâm nhập được vào quá trình này, anh ta có thể theo dõi mọi hoạt động trực tuyến của bạn. Hacker có thể lấy được những thông tin bạn nhập vào từ bàn phím, biết được các website bạn thường truy cập, thậm chí cả mật mã mở khóa điện thoại. Sẽ thật là khủng khiếp nếu hacker đánh cắp được mật mã thẻ tín dụng hoặc các thông tin tài chính cá nhân. Đối với hacker điều này không quá khó. 

Facebook không hề an toàn tuyệt đối như bạn nghĩ. Mạng xã hội này đã từng bị hacker tấn công. Hồi tháng 1/2017, nhóm hacker Our Mine đã tấn công vào fanpage của CNN trên Facebook. 

Tóm lại, khi IoT càng phát triển thì những nguy cơ về bảo mật cũng tăng lên. Tất nhiên, chúng ta không thể ngừng kết nối Internet. Mọi người cần thận trọng và chủ động trong việc thực hiện các biện pháp phòng ngừa để bảo vệ thông tin cá nhân trước con mắt nhòm ngó của hacker.

Công nghệ Thực tế tăng cường 3D 
ĐM