Triều Tiên có đủ plutonium để làm 10 quả bom hạt nhân

Chính quyền Hàn Quốc ngày 11/1 đánh giá Bình Nhưỡng có đủ chất plutonium để chế tạo 10 quả bom hạt nhân. Thẩm định này được đưa ra 10 ngày sau khi Bình Nhưỡng cảnh báo sắp thử tên lửa liên lục địa. Mỹ cho biết sẽ không nhất thiết phải bắn hạ tên lửa Triều Tiên trừ phi đó là một hiểm nguy đối với lãnh thổ Mỹ.
Tên lửa đạn đạo tầm xa của Triều Tiên
Tên lửa đạn đạo tầm xa của Triều Tiên

Trong một bản bản báo cáo định kỳ, bộ quốc phòng Hàn Quốc khẳng định là Triều Tiên vào cuối năm 2016 đã nắm trong tay có thể là 50 kg plutonium có «chất lượng quân sự», đủ để chế tạo 10 quả bom nguyên tử. Bộ quốc phòng Hàn Quốc còn cho là Bình Nhưỡng có khả năng rất lớn là sản xuất bom sử dụng chất uranium được làm giàu.

Các chuyên gia có những đánh giá khác nhau về tiến bộ của chương trình hạt nhân Triều Tiên, nhưng tất cả đồng ý trên một điểm là Bình Nhưỡng đã có bước tiến rất quan trọng từ ngày ông Kim Jong Un lên cầm quyền từ tháng 12/2011 sau cái chết của nhà lãnh đạo Kim Jong Il.

Tháng 6/2016 vừa qua, Viện Khoa học và An ninh ở Washington đã đánh giá Bình Nhưỡng có khả năng sản xuất 21 quả bom, cả bom uranium lẫn bom plutonium. Năm 2014, ước tính của viện này chỉ là từ 10 đến 16 quả.

Theo bộ quốc phòng Hàn Quốc, Bình Nhưỡng đã tăng được lượng plutonium sản xuất nhờ cho chạy lại lò phản ứng hạt nhân 5 megawatt ở Yongbyon, bị đóng cửa vào năm 2007 trong khuôn khổ thỏa thuận phi hạt nhân hóa đánh đổi trợ giúp nhân đạo.

Nhưng Triều Tiên đã cho sửa sang trung tâm này sau lần thử hạt nhân thứ 3 năm 2013. Dù đã có bom nguyên tử, nhưng nhiều chuyên gia cho rằng Bình Nhưỡng còn phải gia tăng gấp đôi công sức trong năm 2017 mới hy vọng đạt mục tiêu bắn hỏa tiễn với đầu đạn hạt nhân sang lãnh thổ Mỹ.

Trong khi đó, Lầu Năm Góc tuyên bố Mỹ sẽ không nhất thiết phải bắn hạ tên lửa mà Triều Tiên thông báo muốn bắn thử, trừ phi hỏa tiễn đó cho thấy là một mối hiểm nguy đối với lãnh thổ Mỹ.