Tổng thống Mỹ Trump thẳng tay ký sắc lệnh rút khỏi Hiệp định TPP - VIDEO

VietTimes -- Business Insider đưa tin cho biết ngày 23/1, tân Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký một sắc lệnh hành pháp chính thức rút nước này khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). 
Tổng thống Mỹ Trump thẳng tay ký sắc lệnh rút khỏi Hiệp định TPP
Tổng thống Mỹ Trump thẳng tay ký sắc lệnh rút khỏi Hiệp định TPP

Việc ông Trump ký sắc lệnh rút khỏi Hiệp định TPP được tiến hành trong ngày làm việc chính thức đầu tiên của ông tại Phòng Bầu dục.

Tổng thống Trump đã ký sắc lệnh trên nhằm hiện thực hóa cam kết được ông đưa ra trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016 là Washington sẽ rút khỏi hiệp định thương mại tự do thế hệ mới này ngay khi ông tiếp quản Nhà Trắng. 

Cũng trong buổi làm việc này, ông Trump cũng đã ký thêm 2 sắc lệnh quan trọng gồm quyết định đóng băng việc thuê nhân công liên bang và lệnh cân nhắc lại chính sách từ thành phố Mexico City.

Trước đó, ông Trump cho rằng TPP, hiệp định có sự tham gia của Mỹ và 11 đối tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương, gây phương hại cho khu vực sản xuất của Mỹ và lấy đi công ăn việc làm của người dân nước này. 

TPP bao gồm các thành viên Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore, Mỹ và Việt Nam. Mỹ và 11 nước đối tác đạt được thỏa thuận TTP hồi tháng 10/2015. 


Thỏa thuận này đang trong giai đoạn 2 năm chờ đợi Quốc hội các nước thành viên phê chuẩn. Hiện nhiều nước thành viên TPP đang cân nhắc khả năng triển khai TPP này mà không cần sự tham gia của Mỹ, Nhật Bản và Australia là một trong những nước có chủ trương này.

Các thành viên dự kiến của TPP hiện chưa có phản ứng nào với quyết định mới của ông Trump qua các tuyên bố chính thức.