Thổ Nhĩ Kỳ tấn công người Kurd, SDF Syria bắn cháy nhiều xe tăng (video)

VietTimes -- Theo tin từ Truyền hình PressTV, tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, ông Recep Tayyip Erdogan quyết liệt bảo vệ những động thái quân sự của Ankara gần đây, tiến hành các cuộc không kích trên lãnh thổ Iraq và Syria đánh vào lực lượng người Kurd 
Xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ trên vùng biên giới Syria
Xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ trên vùng biên giới Syria

Trong bài phát biểu trên các phương tiện truyền thông quốc gia, tổng thống Erdogan tuyên bố: “Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục tiến hành chiến dịch quân sự ở cả hai nước Ảrập "cho đến khi tay súng khủng bố cuối cùng (được hiểu là lực lượng dân quân người Kurd) bị tiêu diệt”.

"Chúng tôi buộc phải có những biện pháp. Chúng tôi phải thực hiện các động thái quân sự. Chúng tôi đã thông báo những hoạt động này với Mỹ và Nga. Chúng tôi cũng thông báo về những động thái quân sự với Iraq", tổng thống Erdogan phát biểu trong một cuộc phỏng vấn với Reuters trong dinh tổng thống ở Ankara ngày 25.04.2017.

Bài phát biểu của Erdogan diễn ra chỉ vài giờ sau khi lực lượng không quân Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành nhiều cuộc cuộc không kích trong đêm đánh vào lực lượng dân quân người Kurd ở Sinjar và trên vùng nông thôn miền bắc Syria.

Thổ Nhĩ Kỳ liên tục can thiệp quân sự vào Syria và Iraq bất chấp luật pháp quốc tế, dưới vỏ bọc tấn công lực lượng IS nhưng không đạt được bất cứ chiến thắng nào đáng kể. Trước đây các thương gia bí ẩn của Thổ Nhĩ Kỳ đã mua bán dầu mỏ đánh cướp ở Syria và Iraq với tổ chức khủng bố này, đồng thời sử dụng chiến dịch Lá chắn Euphrates tấn công lực lượng dân quân người Kurd.

Ngày 26.04.2017, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, phối hợp với liên minh các nhóm chiến binh Hồi giáo cực đoan Syria bắt đầu cuộc tấn công vào ngôi làng Firfirke, tấn công các nhóm chiến binh thuộc Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) bằng không quân, pháo binh và hỏa lực bắn thẳng tầm xa.

Giao chiến bùng phát ác liệt giữa các bên tham chiến, lực lượng SDF đáp trả các cuộc tấn công hỏa lực, Al-Masdar News chưa xác định được tổn thất, thương vong từ phía dân thường và lực lượng SDF trong vùng Efrin.

Theo nguồn tin từ lực lượng dân quân người Kurd cung cấp cho Al-Masdar News, lực lượng pháo binh tầm xa Thổ Nhĩ Kỳ tập kích dữ dội vào các làng Wehsiye, Sed, Sheale, Tall Cican, Hesiye, Tall Midyeq, Herbel, Tall Rifaat, Sheikh Issa, Werdiye, Hesacik và Ain Deqne liên tiếp trong 48 giờ qua.

Cuộc tấn công của liên minh các lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến thuộc tổ chức Quân đội Syria Tự do FSA là chủ lực, phối kết hợp với quân đội Thổ Nhĩ Kỳ có thể sẽ buộc Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) rút một phần lực lượng trong chiến dịch tấn công lực lượng khủng bố IS ở Raqqa quay trở về bảo vệ các khu vực dân cư người Kurd ở Syria.

Các cuộc không kích của không quân Thổ Nhĩ Kỳ đánh vào lực lượng SDF khiến 20 binh sĩ thiệt mạng và 18 người khác bị thương.

Bản đồ chiến sự khu vực người Kurd miền bắc Syria và những địa bàn diễn ra các cuộc pháo kích của liên minh Thổ Nhĩ Kỳ - FSA vào lực lượng SDF do Mỹ hậu thuẫn

Jesper Söder, chiến binh tình nguyện nước ngoài gốc Thụy Điển trong lực lượng SDF cho biết, các chiến binh người Kurd trên vùng nông thôn miền bắc Syria nhận được mệnh lệnh không ngủ bên trong các tòa nhà và lều bạt mà phải ngủ trong các túi ngủ dã chiến vì lo ngại các cuộc không kích của Thổ Nhĩ Kỳ đánh vào các vị trí đóng quân của lực lượng dân quân người Kurd.

Những cuộc không kích này đã khiến Lực lượng dân quân người Kurd nổi giận và tổ chức tấn công. Ngày 26.04.2017, các binh sĩ thuộc Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn tổ chức tấn công vào lực lượng liên minh thánh chiến do quân đội Thổ Nhĩ Kỳ dẫn đầu.

Ngoài các vụ đấu súng không rõ hiệu quả, giao chiến ác liệt bùng phát trong khu vực Derbassiye và Senyurt, các chiến binh người Kurd của lực lượng SDF sử dụng tên lửa chống tăng đánh vào lực lượng biên phòng của Thổ Nhĩ Kỳ, phá hủy 2 chiếc xe tăng trong cuộc tấn công hỏa lực xuyên biên giới.

Sơ đồ cuộc tấn công xuyên biên giới phá hủy xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ của lực lượng SDF

Trên hướng vùng nông thôn Efrin, chiến binh người Kurd phá hủy thêm 2 xe tăng và 1 xe cơ giới gắn súng máy Thổ Nhĩ Kỳ. Khoảng 5 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng với 6 người khác bị thương.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ra tuyên bố cho biết: các lực lượng liên minh Thổ Nhĩ Kỳ - FSA đã vô hiệu hóa 8 chiến binh SDF và làm 2 binh sĩ khác bị thương. Không quân Thổ Nhĩ Kỳ phá hủy 4 xe cơ giới gắn súng phòng không hạng nặng của SDF.

Giao chiến ác liệt tiếp tục diễn ra giữa SDF và quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, lực lượng không quân Thổ Nhĩ Kỳ khiến hàng chục chiến binh người Kurd thiệt mạng trên miền bắc Syria và Iraq ngày 26.04.2017.

Lực lượng Dân quân người Kurd hy vọng Washington sẽ can thiệp làm trung gian hòa giải do cả người Kurd và Thổ Nhĩ Kỳ đều là đồng minh thân cận của Mỹ. Điều này sẽ khó diễn ra do tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan nghi ngờ Mỹ đứng đằng sau vụ chính biến tháng 7.2016.

Hậu quả cuộc không kích của Thổ Nhĩ Kỳ đánh vào vùng định cư của người Kurd

NT