Syria điều không quân yểm trợ Hezbollah và quân đội Lebanon đánh dẹp thánh chiến

VietTimes -- Ngày 26.07.2017, lực lượng Không quân Syria tiếp tục chi viện hỏa lực đường không trên khu đồi núi rừng thưa Arsal trên miền đông Lebanon, bắn phá ác liệt lực lượng Hồi giáo cực đoan trên tuyến đường Zamarani dọc theo biên giới Syria.
Lực lượng không quân Syria không kích các mục tiêu của phiến quân (ảnh minh họa)
Lực lượng không quân Syria không kích các mục tiêu của phiến quân (ảnh minh họa)

Xuất kích từ sân bay quân sự trên địa phận tỉnh Homs, các máy bay chiến đấu Syria vượt qua biên giới không kích dữ dội lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến trong khu vực Arsal.

Những cuộc không kích ác liệt dọn đường cho các đơn vị Hezbollah tấn công trong khu vực Wadi Al-Humayd, phá hủy các trận địa phòng ngự của nhóm chiến binh khủng bố Hay'at Tahrir Al-Sham.

Lực lượng không quân Syria cũng bắn phá khu vực Al-Qa'a trên hướng đông bắc vùng biên giới Lebanon tiếp giáp với Syria, dội lửa chiến tuyến của IS trên hướng bắc dãy núi Qalamoun.

Syria điều không quân yểm trợ Hezbollah và quân đội Lebanon đánh dẹp thánh chiến ảnh 1Chiến trường khu vực biên giới Lebanon - Syria, Hezbollah tấn công dữ dội lực lượng HTS ở khu vực này, phần diện tích còn lại là của IS

Những cuộc không kích này đã hỗ trợ quân đội Lebanon và Hezbollah đánh chiếm hơn 90% khu rừng thưa Arsal.

Mặc dù đang thất bại và bị đánh lui khỏi 90% diện tích khu vực chiếm giữ chỉ trong một tuần, nhưng truyền thông của tổ chức khủng bố Ha'yat Tahrir al-Sham vẫn cố gắng thúc đẩy các tay súng Al-Qaeda Syria chiến đấu đến cùng.

Truyền thông mạng xã hội của tổ chức HTS công bố một video từ máy bay không người lái của Hezbollah, khẳng định rằng các tay súng khủng bố đã bắn hạ máy bay này phía tây dãy núi Qalamoun.

Đó là video ghi lại bằng máy quay từ drone. Theo video, chiếc drone cất cánh từ khu vực trận địa của Hezbollah trên một cao điểm vùng rừng thưa đồi núi phía tây Qalamount, bay đến tấn công các mục tiêu của lực lượng khủng bố HTS.

Chiếc drone phát hiện mục tiêu và tấn công HTS bằng một quả đạn cối, nhưng  sau vài chục giây chiến đấu, theo tuyên bố từ phía truyền thông HTS, chiếc drone bị các tay súng khủng bố bắn trúng và bốc cháy. Ngay trước khi bắt đầu mất kiểm soát và rơi xuống mặt đất, chiếc drone đã cố gắng ném tiếp quả đạn súng cối thứ 2.

Camera của chiếc drone không bị hỏng sau vụ rơi tự do, cảnh quay của nó được HTS thu giữ, đặt biểu tưởng thánh chiến và phát hành trên Internet. Nhưng có điều khá lạ là trong video, không thấy hiện tượng máy bay không người lái bị trúng đạn (rung, lắc) mà chỉ thấy khói bốc ra khi ném quả đạn đầu tiên. Hoàn toàn có khả năng do lỗi kỹ thuật, chiếc drone đã bốc cháy và bị rơi. HTS nhận đó là chiến tích của các tay súng thánh chiến. 

Cận cảnh chiếc drones của Hezbollah tấn công chiến tuyến của tổ chức khủng bố Hay'at Tahrir Al-Sham trên vùng biên giới Syria - Lebanon
NT