Sự cố tàu hỏa trật bánh liên tiếp có nguyên nhân do chạy quá tốc độ

VietTimes -- Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, những nguyên nhân chính dẫn đến liên tiếp 2 ngày (6 và 7/8) tàu hỏa bị trật bánh tại ga Yên Viên là do: Khu vực ghi N110 tại ga Yên Viên đang trong thời gian thực hiện công tác duy tu, sửa chữa; và Ban lái tàu đã điều khiển tàu chạy vượt tốc độ quy định.
Trong 2 ngày (6 và 7/8) liên tiếp tàu hỏa bị trật bánh tại ga Yên Viên. (Ảnh: Sỹ Lực/Tiền Phong)
Trong 2 ngày (6 và 7/8) liên tiếp tàu hỏa bị trật bánh tại ga Yên Viên. (Ảnh: Sỹ Lực/Tiền Phong)

Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam vừa chính thức thông báo về sự cố giao thông đường sắt tại ga Yên Viên ngày 6 và 7/8/2017.

Theo đó, ngay sau khi xảy ra sự cố trật bánh tàu SP2 xảy ra tại ga Yên Viên trong ngày 6 và 7/8/2017, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã thành lập tổ công tác để kiểm tra, rà soát toàn bộ các yếu tố liên quan nhằm xác định nguyên nhân gây trật bánh.

Trong đó, đối với vụ trật bánh ngày 06/8/2017, nguyên nhân là do khu vực ghi N110 tại ga Yên Viên đang trong thời gian thực hiện công tác duy tu, sửa chữa theo điều kiện vừa thi công, đồng thời vẫn tiếp tục khai thác các tuyến tàu khách, tàu hàng. Trong quá trình tác nghiệp duy tu, sửa chữa, đơn vị thi công chưa đảm bảo một số thông số kỹ thuật của tiêu chuẩn nghiệm thu theo quy định. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến sự cố.

Ngoài ra, Tổ công tác cũng xác định rằng, Ban lái tàu đã điều khiển tàu chạy vượt tốc độ quy định khi một số toa xe cuối cùng của đoàn tàu chưa qua hết khu vực hạn chế tốc độ. Cụ thể, tốc độ cho phép tại khu vực qua ghi N110 là 15km/h, tốc độ tàu thực tế qua ghi lúc xảy ra tai nạn là 17,78kn/h. Đây là nguyên nhân cộng hưởng dẫn đến sự cố.

Theo Tổ công tác phân tích, trách nhiệm dẫn đến sự cố thuộc về Công ty cổ phần Đường sắt Hà Hải và Chi nhánh Xí nghiệp Đầu máy Yên Viên.

Với vụ trật bánh ngày 07/8/2017, mặc dù ngay sau khi xảy ra sự cố lần 1, đơn vị thi công đã tập trung xử lý để thông đường và hoàn trả tốc độ khu ga là 15km/h. Đồng thời khu ga đã đón được 05 đoàn tàu (03 tàu hàng, 02 tàu khách) thông qua an toàn. Tuy nhiên theo Tổ Công tác, đơn vị thi công đã thiếu cẩn trọng, không kiểm tra lại các thông số kỹ thuật đường sau khi các đoàn tàu thông qua đã tác động ảnh hưởng đến kết cấu nền đường. Trách nhiệm dẫn đến sự cố thuộc về Công ty cổ phần Đường sắt Hà Hải.

Về việc xử lý trách nhiệm của các tập thể, cá nhân liên quan, căn cứ quy định hiện hành và nguyên nhân diễn ra sự cố, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã yêu cầu người đứng đầu các đơn vị Công ty cổ phần Đường sắt Hà Hải; Xí nghiệp Đầu máy Yên Viên, Ban Quản lý kết cấu hạ tầng kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan theo quy định. Báo cáo Tổng công ty kết quả thực hiện trước ngày 20/8/2017.