Sốc: Xe tăng Ai Cập cán nát xe đánh bom tự sát của IS, cứu sống 50 người (video)

VietTimes -- Kíp xe tăng của quân đội Ai cập đã dũng cảm lái xe càn lên hơn 100 kg thuốc nổ, cứu sống hơn 50 người dân thường khỏi một vụ đánh bom tự sát bằng xe VBIED của IS trên bán đảo Sinai.
Vụ nổ kinh hoàng của xe đánh bom tự sát IS trên bán đảo Sinai, Ai Cập
Vụ nổ kinh hoàng của xe đánh bom tự sát IS trên bán đảo Sinai, Ai Cập

Ngày 25.07.2017, Hãng tin Buzznet, Ai Cập đăng tải một video, ghi lại một sự kiện bất ngờ, một xe tăng của quân đội Ai cập đã dũng cảm cứu được hơn 50 người dân thường khỏi một vụ đánh bom tự sát bằng xe VBIED của IS trên bán đảo Sinai.

Tại một trạm kiểm soát trên bán đảo Sinai, kíp lái chiếc xe tăng phát hiện một chiếc xe khả nghi chạy đến khu vực trạm kiểm soát quân sự phía bắc bán đảo Sinai, kíp lái quyết định lái xe tiến lên đối mặt. Ngay sau khi phát hiện đó có thể là một xe đánh bom tự sát VBIED, lái xe đã lao xe lên phía trước, đè bẹp chiếc xe khả nghi. Đồng thời lực lượng vũ trang Ai Cập cũng báo động cho người dân chạy khỏi khu vực nguy hiểm.

Theo binh sĩ lái xe kể lại, trên xe VBIED có 4 tay súng khủng bố và có thể có đến 100 kg thuốc nổ mạnh. Các tay súng IS có lẽ không nghĩ rằng chiếc xe tăng sẽ cán lên xe, mà chỉ tiến gần nên chúng đã chờ đợi chiếc xe tiến sát đến gần để kích nổ VBIED, nhưng chúng không ngờ là chiếc xe lao thẳng lên xe đánh bom tự sát.

Chiếc xe tăng khi cán bẹp xe đánh bom tự sát có thể đã diệt hầu hết các tay súng khủng bố IS, nhưng ít nhất có một tên bị thương nặng còn lại sau khi hồi tỉnh đã kích hoạt quả bom trong xe.

Khi chiếc xe tăng rút lui về phía sau, xe VBIED bùng phát thành một vụ nổ kinh hoàng, bao trùm lên toàn bộ khu vực trạm kiểm soát và lan rộng ra xung quanh.

Mặc dù chiến tăng đã gây tổn thất nặng nề cho xe VBIED, nhưng bi thảm là vẫn có 7 thường dân thiệt mạng, trong đó có 2 trẻ em. Nhưng nếu chiếc tăng không tấn công xe VBIED, số lượng thương vong có thể lớn hơn gấp nhiều lần.

Toàn cảnh cuộc đấu giữa xe tăng quân đội Ai Cập và xe đánh bom tự sát của IS

Phát ngôn viên quân đội Ai Cập cho biết: hơn 50 thường dân và quân nhân thoát khỏi cái chết trông thấy.

Ông nói: "Các lực lượng vũ trang Ai Cập nhấn mạnh một lần nữa, những hành động khủng bố như vậy chỉ củng cố quyết tâm của quân đội tiếp tục tiêu diệt đến tận gốc rễ của chủ nghĩa khủng bố trên bán đảo Sinai quê hương”.

"Các lực lượng vũ trang Ai Cập sẵn sàng hy sinh tất cả những gì quý giá nhất, cuộc sống những con trai của đất, để bảo vệ người dân và đất nước vĩ đại của mình".

Quân đội Ai Cập hiện đang tiến hành chiến dịch chống khủng bố IS trên bán đảo Sinai, trong trận đánh gần đây nhất, các lực lượng vũ trang đã diệt khoảng 40 tay súng IS. Để tiêu diệt tận gốc, các đơn vị vũ trang Ai Cập không chỉ tấn công tiêu diệt khủng bố trên những địa bàn đang bị IS chiếm giữ, mà còn triển khai lực lượng bảo vệ những khu vực giành được. Theo phát ngôn viên quân đội Ai Cập, lực lượng khủng bố tháo chạy, bỏ lại vũ khí trang bị.

Cách đây không lâu, ngày 07.07.2017, một vụ tấn công bằng xe đánh bom tự sát của IS vào một trạm kiểm soát trên bán đảo Sinai đã sát hại 21 binh sĩ Ai Cập.

Lực lượng thánh chiến tại Ai Cập đã tiến hành cuộc nổi dậy trên bán đảo Sinai vào năm 2013, sau khi quân đội tiến hành cuộc đảo chính lật đổ Tổng thống Mohamed Morsi, theo tư tưởng xây dựng một nhà nước Hồi giáo năm 2013. Những tay súng cực đoan đã tiến hành cuộc chiến tranh du kích thánh chiến, tiến công khủng bố vào quân đội, cảnh sát và người dân bằng các cuộc bắn tỉa, đánh bom khủng bố và gài đặt mìn ven đường lượng nổ lớn.

Nhưng các tổ chức thánh chiến ở Ai Cập không có điều kiện phát triển rộng địa bàn hoạt động như ở Iraq và Syria, chúng không chiếm được các khu dân cư trên vùng lãnh thổ giáp với Israel và dải Gaza, vì vậy nguồn lực hạn chế hơn so với các tổ chức khủng bố ở các quốc gia Trung Đông. 

NT