Sân bay Tân Sơn Nhất quá tải sao lại xây nhà hàng, sân golf?

VietTimes -- Đó là câu hỏi của đại biểu Quốc hội (ĐB) Nguyễn Phước Lộc (TP. HCM) khi nói về tình trạng quá tải tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Bản đồ sân bay Tân Sơn Nhất
Bản đồ sân bay Tân Sơn Nhất

Chiều nay (1/6), tại phiên thảo luận tổ về việc tách nội dung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thành dự án thành phần để triển khai dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành, ĐB Nguyễn Phước Lộc (TP. HCM) cho rằng, kẹt xe tại sân bay Tân Sơn Nhất đang quá khủng khiếp, khiến nhiều người dân bị ảnh hưởng.

"Trong khi sân bay kẹt như thế, đất sân bay lại được cho sử dụng mục đích khác làm sân golf, khách sạn. Chúng ta có suy nghĩ gì không?”, ĐB Lộc đặt câu hỏi.

 Vị ĐB này đề xuất nên mở thêm cửa sân bay phía quận Gò Vấp hoặc phía đường Hoàng Hoa Thám để các hãng máy bay giá rẻ đi cửa riêng. “Tôi không nói điềm gở, nhưng nếu có xảy ra sự cố nào đó thì mỗi đường Trường Sơn như hiện nay có xử lý được không?, ĐB Lộc đặt vấn đề.

Ông đề nghị trong khi chờ dự án sân bay Long Thành tiến hành, cần có nghiên cứu để khai thác hết công suất của sân bay Tân Sơn Nhất.

Liên quan đến vấn đề này, Thiếu tướng Lâm Quang Đại, Bí thư, Chính ủy Quân chủng Phòng không - Không quân cho biết, sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất được xây từ 2007 nhưng chính thức khai thác vào 2015. Để xây dựng được, đã có 133 văn bản từ các địa phương đến bộ, ngành.

“Tôi nghĩ sân golf chiếm diện tích nhỏ thôi, chỉ 132 ha trong số 157 ha. Còn giai đoạn 2 xây dựng một số hạng mục liên quan đến thể thao thì vẫn chưa triển khai”- Ông Đại cho biết.

Theo Chính ủy Quân chủng Phòng không không quân, Bộ Quốc phòng sẽ thu hồi sân golf bất cứ thời điểm nào khi có nhu cầu về mặt quốc phòng hoặc chỉ thị của cấp trên.

“Tất cả các công trình trên sân golf nếu ảnh hưởng đến an toàn bay, hàng không, Bộ Quốc phòng sẽ kiên quyết cho dừng triển khai”, Tướng Đại khẳng định.

Ông Đại cho biết, dưới sự chỉ đạo của Thủ tướng, hai ngành hàng không và quốc phòng đã ngồi lại với nhau và cũng đã có hướng để mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất. Dự kiến, sắp tới một nhà ga có tính chất lưỡng dụng sẽ được xây dựng vừa phục vụ hàng không dân dụng vừa phục vụ mục đích quân sự.

Bộ Quốc Phòng đã chỉ đạo Quân chủng Phòng không không quân di dời một trung đoàn và một lữ đoàn của không quân vận tải và không quân trực thăng đi Cần Thơ và Biên Hoà, dành phần đất quân sự cho phát triển ngành hàng không, đáp ứng nhu cầu hiện nay của Tân Sơn Nhất.

“Xét về mặt hàng không thì chả có nước nào sân bay nằm ở giữa thành phố. Sân bay Tân Sơn Nhất trước đây khi thiết kế đã nằm ở ngoại ô. Quận 12, quận Gò Vấp những năm 1980 chưa có gì cả. Nhưng bây giờ bay ở trên nhìn xuống, Tân Sơn Nhất như 1 tam giác nằm giữa thành phố. Tôi thấy rất nguy hiểm”, Ông Lâm Quang Đại nhận định.

“Sự tồn tại của sân bay hiện nay tôi thấy đã vô lý rồi. Nếu xảy ra sự cố hàng không, chuyện về chiếc máy bay là đương nhiên, nhưng ở mặt đất tai nạn sẽ khôn lường”, Chính ủy Quân chủng Phòng không không quân nhấn mạnh.