Quảng Ninh muốn làm cao tốc Vân Đồn - Móng Cái theo hình thức PPP

VietTimes – Đó là đề xuất mới nhất của UBND tỉnh Quảng Ninh đối với dự án cao tốc Vân Đồn – Móng Cái. Theo đó, tỉnh Quảng Ninh đề nghị cho triển khai dự án đường cao  tốc này theo hình thức PPP, bỏ hình thức hợp đồng BOT.
Bản đồ hướng tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái
Bản đồ hướng tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái

Dự án cao tốc Vân Đồn – Móng Cái có tổng chiều dài 80,23 km, quy mô 4 làn xe, tốc độ thiết kế 100 km/h, điểm đầu đặt tại xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn, điểm cuối tại nút giao với Dự án cầu Bắc Luân II, thành phố. Móng Cái.

Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến 15.660,6 tỷ đồng. Trong đó, nhà đầu tư huy động 13.095,6 tỷ đồng, vốn nhà nước sử dụng để bồi thường, giải phóng mặt bằng là 2.564 tỷ đồng. Thời gian triển khai thi công trong giai đoạn từ năm 2017 đến năm 2020.

Trước đó, dự án này có đề xuất vay vốn Ngân hàng xuất nhập khẩu Trung Quốc để triển khai. Tuy nhiên, đã xuất hiện nhiều ý kiến phản đối do lo ngại về việc nếu vay vốn Trung Quốc thì phải ưu tiên nhà thầu Trung Quốc thực hiện thi công, kéo theo chất lượng dự án kém. Đồng thời các cơ quan chức năng phía Việt Nam cũng cho biết khó thu xếp khoản vốn đối ứng cho dự án nếu vay vốn Trung Quốc.

Do đó, đến tháng 8/2016, tỉnh Quảng Ninh đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ giao tỉnh thay thế Bộ GTVT làm cơ quan có thẩm quyền đầu tư tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái. Lý do Quảng Ninh đưa ra là nếu dùng nguồn vốn ODA triển khai dự án thì thời gian thi công sẽ kéo dài, chậm đưa dự án vào khai thác.

Đồng thời, thời điểm đó, đại diện tỉnh Quảng Ninh cho biết có một số nhà đầu tư trong nước muốn được triển khai dự án theo hình thức BOT.

Đến lần đề nghị chuyển hình thức đầu tư dự án sang PPP (Nhà nước và doanh nghiệp cùng hợp tác triển khai), với việc vốn Nhà nước dùng chi trả giải phóng mặt bằng, chưa rõ Quảng Ninh sẽ xin ngân sách trung ương hay dùng vốn địa phương cho mục tiêu này.