Ông Nguyễn Đức Chung: Hà Nội sẽ đào thêm 25 hồ nội thành để giảm áp lực ngập úng

VietTimes -- Đến năm 2020 TP. Hà Nội sẽ cho đào thêm 25 hồ, trong đó có Hồ Công viên CV1 rộng 32ha, diện tích mặt nước lên đến 19ha để giảm áp lực ngập lụt mỗi khi mưa lớn.
Hà Nội thường xuyên ngập lụt khi mưa lớn. (Ảnh minh họa, ngồn Báo Giao Thông)
Hà Nội thường xuyên ngập lụt khi mưa lớn. (Ảnh minh họa, ngồn Báo Giao Thông)

Trả lời chất vấn các đại biểu UBTVQH ngày 16/8 về vấn đề Hà Nội thường xuyên úng lụt cục bộ mỗi khi mưa gây bức xúc cho người dân ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cho biết, Thành phố Hà Nội đã nhận thức được vấn đề này tuy nhiên đây là vấn đề do nhiều nguyên nhân gây ra.

Về giải pháp, ông Chung cho biết từ năm 2002 TP. Hà Nội được xây dựng 2 dự án giai đoạn thoát nước bằng nguồn vốn ODA Nhật Bản. Hiện nay giai đoạn 1 đã hoàn thành, giai đoạn 2 cũng cơ bản hoàn thành.

Tuy nhiên, dù có hoàn thành cả giai đoạn 1 và 2 thì đối với các quận nội thành Hà Nội cũ và một phần quận Đống Đa, Hoàng Mai, Thanh Xuân, Tây Hồ nếu lượng mưa trên 120mm thì vẫn ngập lụt cục bộ.

Với toàn bộ vùng phía Tây của Hà Nội (quận Hà Đông, Cầu Giấy) Hà Nội đã xây dựng dự án làm cống Liên Mạc và nạo vét đối với sông Tô Lịch, sông Nhuệ sau khi hoàn thành sẽ khắc phục được vấn đề ngập lụt tại phía Tây.

Song song với các giải pháp này, Hà Nội đã đưa ra kế hoạch giai đoạn 2016-2020 tiến hành đào và bổ sung thêm 25 hồ ở khu vực nội thành. Trong đó có những hồ rất lớn như Hồ Công viên CV1 tại khu vực Cầu Giấy rộng 32ha trong đó 19ha mặt hồ. Ông Chung nhấn mạnh rằng, từ nay đến năm 2020 với 25 hồ được đào mới thì sẽ giảm áp lực ngập lụt khi mưa lớn tại Hà Nội.

Ngoài ra, Hà Nội cũng đang tiến hành nạo vét 128 hồ quận nội thành, trong đó có Hồ Tây và hồ Hoàn Kiếm. Hồ Tây hiện đang có dự án nạo vét 1,5 triệu m3 bùn nếu xong dự án này vào tháng 2 năm 2018 thì sẽ tăng thêm khoảng hơn 1 triệm m3 nước.

Ngoài ra, hiện Hà Nội đang tập trung xây dựng hệ thống xử lý, thu gom nước thải của sông Tô Lịch. Như dự án xử lý nước thải Yên Xá với công suất 270m3/ngày/đêm cũng sẽ giúp giúp giảm ngập úng mỗi khi mưa lớn xảy ra.

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội nhấn mạnh, đây là vấn đề nan giải và lâu dài, Hà Nội đang đưa ra nhiều giải pháp để xử lý.