Nhóm “Hồi giáo” nổi dậy do Mỹ hậu thuẫn giao chiến với quân đội Syria ở Al-Tanf

VietTimes -- Ngày 22.06.2018, các nhóm Hồi giáo cực đoan thuộc tổ chức Quân đội Syria tự do (FSA) được Mỹ hậu thuẫn đã đọ súng với một đơn vị quân đội Syria trên vùng sa mạc phía đông nam tỉnh Homs.
Bản đồ thực tế cuộc tiến công của FSA vào quân đội Syria trên vùng ngoại vi thị trấn Á-Tanf. Ảnh minh họa quân đội Syria
Bản đồ thực tế cuộc tiến công của FSA vào quân đội Syria trên vùng ngoại vi thị trấn Á-Tanf. Ảnh minh họa quân đội Syria

Nhóm Jaysh Mughawir (FSA) do Mỹ hậu thuẫn từ làng Al-Thourah bất ngờ tấn công vào chiến tuyến của quân đội Syria gần khu vực Al-Aliyaniyah trên vùng sa mạc phía nam tỉnh Homs.

Đáp trả cuộc tấn công này, các đơn vị quân đội Syria tổ chức tấn công nhóm Jaysh Mughawir do Mỹ hậu thuẫn trong Vùng Xanh Al-Tanf (Blue Zone). Giao chiến dữ dội bùng phát trong một thời gian ngắn, sau đó cả hai bên với một số thương vong đã thoát ly chiến trường.

Theo tin ban đầu cuộc đọ súng, 1 binh sĩ Syria hy sinh, phía FSA không có thông tin.

Phát ngôn viên Văn phòng Công chúng của Liên minh quân sự chống IS do Mỹ lãnh đạo tuyên bố trong một cuộc họp báo.

“Các chiến binh Maghawir al-Thowra và các cố vấn quân sự Liên minh trong khu vực an ninh gần al-Tanf đã bị một lực lượng thù địch không xác định tấn công ngay bên ngoài khu vực an ninh (Blue Zone) vào tối ngày 21.06”.

Như vậy, theo quan chức này, các tay súng thuộc nhóm Maghawir al-Thowra (FSA) bắn trả để tự vệ, sau đó lực lượng “thù địch”, theo cách phát ngôn của Liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu đã rút lui.

Ngay lập tức, đại diện Liên minh đã liên lạc với Sở chỉ huy tiền phương quân đội Nga về vấn đề khu vực (an ninh As – Tanf) để tránh những xung đột sai lầm không chủ ý. Phát ngôn viên Liên minh quân sự này cho biết thêm.

Thực tế cuộc tấn công này diễn ra chỉ một ngày sau khi diễn ra cuộc không kích vào chiến tuyến của quân đội Syria phía đông tỉnh Homs. Cuộc tấn công bất ngờ đã khiến một sĩ quan quân đội Syria, hơn 40 binh sĩ Syria thiệt mạng, hàng trăm người khác bị thương.

Liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu có mặt ở Syria kể từ năm 2014 mà không có sự chấp thuận của Damascus cũng như của Liên Hiệp Quốc.

Những hành động của liên minh hướng tới việc hình thành cái gọi là “lực lượng đối lập” với mục tiêu trọng tâm, không giấu diếm, là lật đổ chính quyền hợp pháp Syria và chống cái gọi là IS.

Hiện tại, khoảng 2.000 quân Mỹ được triển khai ở Syria. Hai vụ không kích “nhầm” vào chiến tuyến của quân đội Syria đã tạo lợi thế đáng kể cho IS tiến công đánh chiếm những địa bàn then chốt ở Deir Ezzor, và gây thương vong rất lớn cho quân đội Syria.

Quân đội Mỹ ở Syria hiện nay tương đối an toàn với vỏ bọc ủng hộ lực lượng SDF và FSA. Nhưng có vẻ như tình hình này không giữ được lâu do IS, Al-Qaeda Syria đã co lại đến mức tối thiểu và đối mặt với khả năng bị tiêu diệt hoàn toàn. Không loại trừ nguy cơ những kẻ cực đoan sẽ coi người Mỹ là mục tiêu trong tương lai trong khu vực nóng bỏng và khét mùi thuốc súng này ở Trung Đông. 

Cuộc đọ súng ngắn ngủi của nhóm Hồi giáo cực đoan FSA được Mỹ hậu thuẫn với quân đội Syria