Nhà giàu Trung Quốc mang tiền đổ xô sang Australia đầu tư và mua nhà

VietTimes -- Trung tâm phân tích và báo cáo giao dịch Australia (Austrac) công bố: trong năm tài chính 2016 - 2017 vừa qua, số tiền mặt được đưa vào Australia từ Trung Quốc lên tới 363,5 tỷ AUD (tương đương 271 tỷ USD, 1USD = 1,34 AUD), tăng 21,7% so với năm tài chính 2014 – 2015 (298,8 tỷ AUD). Nhiều người Trung Quốc mang hàng vali USD tiền mặt tới đây mua nhà,
Cảnh người Trung Quốc đăng ký mua nhà tại một cuộc bán đấu giá nhà ở Australia.
Cảnh người Trung Quốc đăng ký mua nhà tại một cuộc bán đấu giá nhà ở Australia.

Theo báo “The Australian”, số liệu do Trung tâm phân tích và báo cáo giao dịch Australia (Austrac) công bố: trong năm tài chính 2016 - 2017 vừa qua, số tiền mặt được đưa vào Australia từ Trung Quốc lên tới 363,5 tỷ AUD, tăng 21,7% so với năm tài chính 2014 - 2015 (298,8 tỷ AUD).

Trong năm tài chính 2016 - 2017, nguồn tiền chảy vào Australia lớn nhất là từ Trung Quốc, kế đến Ấn Độ, Singapore, Nhật và Thái Lan. Sau khi chính phủ Trung Quốc ngăn chặn dòng tiền vốn chảy ra nước ngoài, một số nhà đầu tư Trung Quốc đã tìm đến những phương thức chuyển tiền khác. Trong 2 năm qua, số tiền do khách người Trung Quốc khai báo mang vào Australia tăng vọt từ 13.996 khoản trong năm tài chính 2015 - 2016 lên tới 14.985 khoản năm tài chính 2016 - 2017.

Một khu nhà được người Trung Quốc mua gom
Một khu nhà được người Trung Quốc mua gom 

Tờ “The Australian” cho biết, người phụ trách trang web tiêu thụ địa ốc ở Melbourne tiết lộ, nhiều người Trung Quốc mang hàng vali USD tiền mặt tới đây mua nhà. Do việc chuyển khoản từ Trung Quốc tới Australia khá khó khăn nên nhiều người mua nhà đã chọn cách mang tiền mặt tới.

Người phát ngôn Bộ Thuế vụ Australia nói: “Nền kinh tế đen, bao gồm những khoản chi tiêu tiền mặt lớn là lĩnh vực khiến chính phủ quan tâm, Trong dự toán ngân sách năm nay, trong lĩnh vực kinh tế mức chi tiền mặt cao nhất chỉ cho phép không quá 10 ngàn AUD”. Tháng 3/2017, cơ quan giám sát dòng tiền mặt lưu thông cho biết: trong 2 năm qua, lượng tiền mặt từ nước ngoài đổ vào Australia tăng thêm 300%; trong đó số tiền mặt từ Trung Quốc vào Australia trong 12 tháng qua đã tới 4 tỷ AUD. Theo thông tin của Trung tâm phân tích số liệu thì phần lớn số tiền này được sử dụng cho việc mua nhà và doanh nghiệp.

Monica Zhao, nữ đại gia Thượng Hải buôn nhà ở Australia
Monica Zhao, nữ đại gia Thượng Hải buôn nhà ở Australia 

Hồi đầu năm 2018, truyền thông quốc tế phát sốt trước một phóng sự của kênh 7News về một nữ đại gia siêu giàu xinh đẹp Thượng Hải tên là Monica Zhao đầu tư vào Australia để được nhập cư rồi đi săn lùng mua các căn nhà sang trọng giá triệu đô ở khu vực giàu có ở khu Đông Sydney. Zhao cho biết công ty của cô đã sở hữu số bất động sản trị giá tới 3 tỷ AUD; hiện cô đang sống trong một ngôi nhà ở trung tâm Sydney và con trai cô đang được gửi học trong một trường danh giá. Các anh em của cô sẽ tới đây sinh sống trong thời gian tới.

Họ đều muốn con cái được học trong nhà trường của Australia, cô sang đây là bước đi “tiền trạm” cho những người thân. Kênh 7News cho biết, những người Trung Quốc mang tiền sang mua nhà đã phá vỡ mặt bằng giá bất động sản ở Australia. Có biệt thự ven biển ở New South Wales đã được một người Trung Quốc mua với giá kỷ lục 61,9 triệu AUD; một căn hộ ở Đông Sydney cũng được bán với giá “kinh hoàng” 70 triệu AUD. Người Trung Quốc đang đẩy giá nhà ở Melbourne, bang Victoria lên cao và tăng nhanh hơn bất cứ thành phố nào khác ở Australia.

Sydney - nơi thu hút nhiều đại gia Trung Quốc sang mua nhà
Sydney - nơi thu hút nhiều đại gia Trung Quốc sang mua nhà 

Giới kinh doanh địa ốc ở đây nói khôi hài: “Tiếng Anh của họ thì hạn chế nhưng túi tiền của họ thì vô biên”. Theo luật của Australia, chỉ những công dân nước này hay người nhập cư theo diện đầu tư như Monica Zhao mới được mua nhà. Zhao kể, cô ta đã đến Mỹ, Canada và Singapore để xem xét môi trường sinh sống và cuối cùng quyết định chọn Australia, bỏ 5 triệu USD đầu tư để được quyền cư trú lâu dài rồi lập công ty kinh doanh địa ốc; căn nhà đắt nhất của cô có giá 6,5 triệu USD.

Tờ “Chinese Headlines” cho biết: hiện nay khách hàng Trung Quốc chiếm tới 40% số người mua nhà ở Australia, họ mua để đó (đầu cơ) chứ không có người vào ở. Ông Tim Harbine, một giám đốc công ty kinh doanh nhà ở Melbourne nói: 1/4 số khách mua nhà ở Australia là những người Trung Quốc trẻ tuổi. Năm nào họ cũng kéo tới mua nhà, nhưng họ không vào ở mà cứ tiếp tục mua để đó. Có tới 1/5 số nhà được người Trung Quốc mua hiện vẫn để trống. Ông Tim nói, ngày càng có nhiều khách hàng người Trung Quốc để mắt đến thị trường địa ốc Australia; đó là một cách tích lũy của cải và họ cũng muốn thông qua việc mua nhà để có được cuộc sống đáng ngưỡng mộ ở Australia.     

Trong tình hình số lượng rất lớn tiền vốn đổ vào Australia, một số ngân hàng đã đưa ra biện pháp chống rửa tiền, thẩm tra chặt chẽ tình hình nộp thuế tại nơi sinh sống của những người mua nhà. Một ngân hàng có thể ghi chép theo dõi tình trạng nộp thuế của một khách hàng tại 5 quốc gia; những ai không thể cung cấp mã số thuế đều phải giải thích lý do. Nếu không muốn trả lời những vấn đề liên quan đến việc nộp thuế ở nước ngoài thì không thể mở được tài khoản tại các ngân hàng này.