Nga ra đòn Syria, thắng lớn với các thương vụ vũ khí

VietTimes -- Đến nửa đầu năm 2017, đơn đặt hàng vũ khí đã ký của Nga đã trên 45 tỷ USD, đứng thứ hai thế giới. Nga đã đưa máy bay chiến đấu hạng nặng Su-34 ra thị trường, phiên bản xuất khẩu là Su-32. Một trong những lý do vũ khí Nga được ưa chuộng là do tính hiệu quả trên chiến trường Syria.
Máy bay chiến đấu Su-35 Nga. Ảnh: Cankao.
Máy bay chiến đấu Su-35 Nga. Ảnh: Cankao.

Tờ Kommersant Nga gần đây dẫn lời Alexander Mikheyev, Tổng giám đốc Tập đoàn Rosoboronexport cho biết đến nửa đầu năm 2017, đơn đặt hàng vũ khí đã ký kết của Nga đã trên 45 tỷ USD, đứng thứ hai thế giới.

Ông Alexander Mikheyev cho biết 5 năm gần đây sản phẩm xuất khẩu của Tập đoàn Rosoboronexport chiếm 15% tổng xuất khẩu hàng hóa quân sự của toàn thế giới.

Năm 2016, Nga cung cấp hơn 15 tỷ USD vũ khí và trang bị quân sự cho các nước, khách hàng chủ yếu là Algeria, Trung Quốc, Ấn Độ, Việt Nam. Năm 2017, Nga có triển vọng ký kết hợp đồng lớn trị giá vài trăm triệu USD.

Tuy nhiên, thông tin công khai trên phương diện này tạm thời chưa được công bố. Hợp đồng 3,5 tỷ USD được ký tắt giữa Tập đoàn công nghệ Rostec Nga và Saudi Arabia có thể coi là một đơn đặt hàng.

Ngoài ra, Nga hứa hẹn ký kết hợp đồng cải tạo 1.000 xe tăng T-72 cho Ấn Độ, trị giá có thể đạt 1 tỷ USD. Không loại trừ thỏa thuận ngầm đạt được với Ấn Độ về việc chuyển giao 1 tàu ngầm hiện có của Hải quân Nga, đó là tàu ngầm hạt nhân đa chức năng Shchuka-B Type 971.

Tàu ngầm hạt nhân tấn công Shchuka-B Type 971 lớp Akula, Nga. Ảnh: QQ
Tàu ngầm hạt nhân tấn công Shchuka-B Type 971 lớp Akula, Nga. Ảnh: QQ

Khoảng 10 năm trước, Nga từng cho Ấn Độ thuê 1 chiếc tàu ngầm trị giá hơn 700 triệu USD. Iraq rất có khả năng ký lại với Nga một loạt hợp đồng năm 2014. Những hợp đồng này từng bị trì hoãn bởi việc IS tấn công Iraq. Sau đó, nước này đã thay đổi phương hướng ưu tiên mua sắm quốc phòng.

Ông Alexander Mikheyev đã liệt kê một số thành quả công tác quan trọng của Tập đoàn Rosoboronexport: Đầu năm 2017, bắt đầu cung cấp máy bay chiến đấu Su-35 cho Trung Quốc, đưa máy bay chiến đấu Su-32 (phiên bản xuất khẩu của Su-34) ra thị trường, tiếp tục thực hiện các dự án hợp tác với Hải quân Ấn Độ.

Su-34 là một trong những vũ khí chủ yếu giúp quân đội Nga giành chiến thắng trong các chiến dịch tại Syria. Trên thị trường, máy bay chiến đấu hạng nặng tầm xa được trang bị vũ khí chính xác cao chỉ có dòng F-15 của Mỹ và Su-34 của Nga.

Biên đội máy bay chiến đấu ném bom Su-34 Nga. Ảnh: TASS
Biên đội máy bay chiến đấu ném bom Su-34 Nga. Ảnh: TASS